Tình yêu của Mabu

Bài và ảnh Việt Văn |

Ngôi nhà của nghệ nhân Mabu (Ama Pur) khá xinh xắn tọa lạc tại buôn Kô Siêr, phường Tân Lập, trên đường Hùng Vương (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắk). Năm nay nghệ nhân Mabu đã 68 tuổi nhưng ông vẫn còn quắc thước, giọng nói sang sảng.

Nghệ nhân Mabu là người dân tộc Ê Đê, đội trưởng đội cồng chiêng buôn Kô Siêr cho biết đội cồng chiêng được thành lập từ năm 1990, hiện có 10 nghệ nhân, người cao tuổi nhất 76 tuổi là Ma Kim (Y'mip Ayun), trẻ nhất trên dưới 50 tuổi. Hai năm gần đây do dịch Covid, đội ít đi còn trước đây đi biểu diễn, phục vụ khắp nơi từ TP.Hồ Chí Minh đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang... và Hà Nội, nhất là ở Đồng Mô (Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam) và đã đi một số nước Châu Âu (Đức, Italia, Bỉ...) và một só nước Châu Á. Kỷ niệm nhớ nhất với ông là chuyến lưu diễn ở Thụy Điển, khi biểu diễn ở Stockholm  đoàn đã bỏ quên 1 chiếc dùi đánh chiêng và đi biểu diễn ở một TP khác. Phía bạn thấy chiếc dùi gỗ bỏ quên đã cầm và đi máy bay đem ra tới tận nơi đoàn biểu diễn, họ lo lắng và sợ rằng đoàn không có cái để biểu diễn. Nghệ nhân Mabu cho rằng điều đó cho thấy họ yêu quý và tôn trọng văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Nghệ nhân Mabu học đánh cồng chiêng từ nhỏ.
Nghệ nhân Mabu học đánh cồng chiêng từ nhỏ.

Khi được hỏi về sự tiếp nối của thế hệ trẻ, nghệ nhân Mabu bảo trước đây có hai đội cồng chiêng, ngoài đội hiện nay còn một đội cồng chiêng dành cho các cháu cấp tiểu học, nhưng rồi lên lên cấp 2 tan rã mất, giờ không còn hoạt động. Các nghệ nhân đã đặt vấn đề với chính quyền địa phương, họ có quan tâm nhưng vẫn đợi thời gian. Ông cũng mong muốn có thêm nhiều chương trình giao lưu văn hóa giữa các dân tộc thiểu số hàng năm nhiều hơn nữa để nghệ thuật cồng chiêng luôn được bảo tồn.

Ở buôn Kô Siêr có nhiều bộ cồng chiêng quý.
Ở buôn Kô Siêr có nhiều bộ cồng chiêng quý.

Bản thân nghệ nhân Mabu biết chơi cồng chiêng từ trước năm 1990 khi còn là thanh niên, tham gia các lễ hội buôn làng, ông vừa nghe vừa học đánh theo. Tập cồng chiêng khó, đòi hỏi sự tập trung, tiết tấu bài chiêng Ê Đê không cố định như bài cồng chiêng của dân tộc Gia Rai mà nó rất ngẫu hứng, dù các bài chiêng cố định như gọi về sum họp, mô phỏng cơn mưa...

Phút thăng hoa.
Phút thăng hoa.

Nghệ nhân Mabu còn biết hát dân ca, thổi tù và sử dụng và diễn tấu Đing tặc tà, nhưng ông luôn miệng bảo: "Tôi không giỏi đâu, Ma Kim ((Y'mip Ayun) mới giỏi. Chỉ tiếc là Ma Kim giờ đã yếu nhiều".

Nghệ nhân Mabu và Ma Khuel - một cặp đôi ăn ý.
Nghệ nhân Mabu và Ma Khuel - một cặp đôi ăn ý.

Khi tôi ngỏ ý muốn nghe biểu diễn, ông đồng ý ngay và gọi thêm nghệ nhân Ma Khuel (Ama Khuel) để rồi cả hai cùng đắm mình vào tình yêu của núi rừng Tây Nguyên.

Bài và ảnh Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Trưng bày văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại phố biển Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 27.7, Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk khai mạc trưng bày chuyên đề “Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên xưa và nay” tại TP.Vũng Tàu.

Buôn làng ở Đắk Lắk vang tiếng cồng chiêng mỗi ngày

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - Hiện nay, một số buôn làng ở tỉnh Đắk Lắk đang vang tiếng cồng chiêng mỗi ngày. Đây là hoạt động giáo dục có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc duy trì, bảo tồn văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ ở các buôn làng.

Văn hóa cồng chiêng phải có không gian đúng mới sinh tồn, phát triển được

Thanh Hải |

Đắk Lắk - Đắk Lắk sẽ chi hơn 20 tỉ đồng để bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng, giai đoạn 2022-2025. Đó là một chủ trương thể hiện sự quan tâm, đầu tư quan trọng cho văn hóa, nhưng để bảo tồn, phát triển văn hóa cồng chiêng không phải cứ chi nhiều tiền là đủ...

Công an tỉnh Quảng Ninh điều động nhiều chức vụ

Lương Hà |

Quảng Ninh - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm chức vụ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo tối 8.10 về chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Cứu hộ đưa người dân thoát khỏi vùng cô lập do mưa lũ

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực sơ tán các hộ dân có nhà cửa bị ngập sâu và cô lập trong mưa lũ.

Nhập 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 1.1.2025 sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 191,74km2, quy mô dân số là 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang.

Đồng tình với đề xuất về cán bộ công đoàn chuyên trách

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất Tổng LĐLĐVN được quyết định số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách là người làm việc theo hợp đồng lao động.