Khách hàng đang bị ăn gian?

Anh Đào |

Thiết kế máy ATM có thể nhả khoảng 30-35 tờ tiền/lần. Nếu, nếu mệnh giá 500 ngàn, mỗi lần có thể rút tối đa 15 triệu đồng. Nhưng với cách giới hạn rút 5 triệu đồng/lần cho giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng/giao dịch ngoại mạng, nhà băng đang bắt chúng ta phải trả gấp 3-5 lần phí giao dịch, cũng chỉ với số tiền 15 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các ngân hàng cân nhắc việc tăng phí rút tiền vào thời điểm hiện nay.

Đại diện NHNN cho biết, dù các ngân hàng thương mại tăng trong khung biểu phí quy định của NHNN, tuy nhiên, trên thị trường liên ngân hàng, có ngân hàng tăng nhưng cũng có ngân hàng không tăng, chứng tỏ thị trường phí rất tốt, và như vậy là có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau.

Chuyện 3 ông lớn trong giới “nhà băng” tăng phí giao dịch, theo Tuổi trẻ, đang ảnh hường trực tiếp đến hơn 38 triệu chủ thẻ, khiến họ phải trả thêm phí cho chính ngân hàng phát hành thẻ, khi đây là thứ phí phổ thông nhất là bất cứ chủ thẻ nào cũng phải chịu.

Có thể, giá trị tuyệt đối của số tiền tăng thêm không lớn (550 đồng), nhưng tỷ lệ tăng lên lại là con số % đáng giật mình: Hơn 50%. Cụ thể, sau khi tăng phí, mỗi giao dịch sẽ ở mức 1.650 đồng. Phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.

Động thái của NHNN có thể nói là rất nhanh, chỉ ngay sau khi dư luận bắt đầu nóng lên với chuyện tăng phí, nhưng nếu đó chỉ là “cú phanh” mang tính thời điểm thì vẫn chưa phải là cách giải quyết rốt ráo những khúc mắc.

Bởi bản chất câu chuyện là việc ngân hàng tự ý tăng phí, trong khi hoàn toàn không có thỏa thuận với đối tác lập tài khoản tại ngân hàng như là một thỏa thuận dân sự.

Huống chi, câu chuyện tăng phí đang hàm chứa trong nó quá nhiều bất cập. Ở chỗ lý do tăng phí là “lỗ”, là giá vốn một giao dịch rút tiền lên tới 9 ngàn đồng- có nghĩa là phía nhà băng đang bắt khách hàng phải san sẻ, phải bù đắp sau khi đã hút được họ về phía mình. Chưa kể một số ngân hàng tính cả phí sẽ theo số tiền chuyển thay vì theo đầu giao dịch, khiến khách hàng thiệt hại rất lớn.

Chẳng hạn theo thiết kế, máy ATM có thể nhả khoảng 30-35 tờ tiền/lần. Nếu, nếu mệnh giá 500 ngàn, mỗi lần có thể rút tối đa 15 triệu đồng. Nhưng với cách giới hạn rút 5 triệu đồng/lần cho giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng/giao dịch ngoại mạng, nhà băng đang bắt chúng ta phải trả gấp 3-5 lần phí giao dịch, cũng chỉ với số tiền 15 triệu đồng.

Đó có phải là “ăn gian” của khách hàng, với mục đích duy nhất là bắt họ phải trả nhiều phí hơn?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Thu phí dịch vụ ngân hàng - Liệu có đang thả lỏng quá mức?

TUỆ NHI (ghi) |

Hiện nay, việc các ngân hàng tăng nhiều khoản phí giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử đã gây ra những phản ứng gay gắt từ phía khách hàng. Liệu có cần ban hành một quy định mới về chính sách điều chỉnh phí dịch vụ của các ngân hàng? TS Đỗ Hoài Linh, Viện Ngân hàng – Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân đã có những trao đổi với PV Báo Lao Động về vấn đề này.

Ngân hàng Việt chưa “mặn mà” phát triển ngân hàng số

Lan Hương |

Trước đây các ngân hàng chiếm vị trí độc tôn trên thị trường tài chính. Ngày nay làn sóng xuất hiện của các công ty công nghệ tài chính (Fintech) với ưu điểm nhanh, chi phí giao dịch thấp khiến các ngân hàng buộc phải chuyển mình theo hướng “ngân hàng số”. Theo ước tính của các chuyên gia, khoảng 10-40% doanh thu và 20-60% lợi nhuận của ngân hàng bán lẻ đang bị Fintech đe doạ trong 10 năm tới. Ông Phạm Anh Tuấn - Uỷ viên HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - đã có cuộc trò chuyện với báo chí về những khó khăn trong việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay.

Thị trường E-Banking - Miễn phí giao dịch tạo lên lợi thế dẫn đầu

PV |

E-Banking (Ngân hàng trực tuyến) đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong phong cách sống hiện đại của các gia đình trẻ. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ các lợi ích của E-Banking, cũng như lo ngại việc tính phí giao dịch. Trong bối cảnh ấy, cuộc chạy đua của các ngân hàng cung cấp dịch vụ E-Banking cho khách hàng dẫn đến lợi thế cạnh tranh về tiết kiệm chi phí và các giá trị cộng thêm mang lại cho cuộc sống

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Lập Tổ công tác gặp cô giáo liên quan vụ "xin hỗ trợ laptop"

Chân Phúc |

TPHCM - Phòng Giáo dục và Đào tạo (Quận 1) đã lập tổ công tác đến gặp cô giáo để nắm thông tin thêm vụ việc xin hỗ trợ laptop.

Thu phí dịch vụ ngân hàng - Liệu có đang thả lỏng quá mức?

TUỆ NHI (ghi) |

Hiện nay, việc các ngân hàng tăng nhiều khoản phí giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử đã gây ra những phản ứng gay gắt từ phía khách hàng. Liệu có cần ban hành một quy định mới về chính sách điều chỉnh phí dịch vụ của các ngân hàng? TS Đỗ Hoài Linh, Viện Ngân hàng – Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân đã có những trao đổi với PV Báo Lao Động về vấn đề này.

Ngân hàng Việt chưa “mặn mà” phát triển ngân hàng số

Lan Hương |

Trước đây các ngân hàng chiếm vị trí độc tôn trên thị trường tài chính. Ngày nay làn sóng xuất hiện của các công ty công nghệ tài chính (Fintech) với ưu điểm nhanh, chi phí giao dịch thấp khiến các ngân hàng buộc phải chuyển mình theo hướng “ngân hàng số”. Theo ước tính của các chuyên gia, khoảng 10-40% doanh thu và 20-60% lợi nhuận của ngân hàng bán lẻ đang bị Fintech đe doạ trong 10 năm tới. Ông Phạm Anh Tuấn - Uỷ viên HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - đã có cuộc trò chuyện với báo chí về những khó khăn trong việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay.

Thị trường E-Banking - Miễn phí giao dịch tạo lên lợi thế dẫn đầu

PV |

E-Banking (Ngân hàng trực tuyến) đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong phong cách sống hiện đại của các gia đình trẻ. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ các lợi ích của E-Banking, cũng như lo ngại việc tính phí giao dịch. Trong bối cảnh ấy, cuộc chạy đua của các ngân hàng cung cấp dịch vụ E-Banking cho khách hàng dẫn đến lợi thế cạnh tranh về tiết kiệm chi phí và các giá trị cộng thêm mang lại cho cuộc sống