Thu phí ôtô vào trung tâm, doanh nghiệp chắc ăn nhất

LÊ THANH PHONG |

Dự thảo đề án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TPHCM với tổng kinh phí 1.500 tỉ đồng. Tại hội nghị phản biện dự thảo này, diễn ra ngày 12.12, gần như các ý kiến đóng góp đều phản đối.

Dư luận lâu nay cũng thế, không mấy ai thấy được việc thu phí xe ôtô vào trung tâm thì giảm được ùn tắc giao thông. Người có ôtô không vì phí mà bỏ xe không sử dụng, và nếu tiết kiệm thì họ đi xe máy, chẳng lẽ không đi làm việc, đi làm ăn hay vì việc cần thiết. Chẳng lẽ xe máy không phải là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, ai bảo với quý vị như vậy.

Không ai đảm bảo được thực hiện đề án này sẽ giảm ùn tắc giao thông, doanh nghiệp đương nhiên phải diễn thuyết thật hay để đạt được mục đích kinh doanh. Chính quyền cũng chưa đưa ra được cam kết sau khi thực hiện đề án này thì sẽ giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm. Nhưng có một điều rất đảm bảo, đó là liên quan đến việc đi lại, người dân bị thu thêm một khoản phí, gọi là phí chống ùn tắc giao thông.

Và có một điều rất được đảm bảo, đó là doanh nghiệp trúng đậm, vì bán được thiết bị phục vụ cho đề án này. Xin thưa, thiết lập vành đai lắp đặt 34 cổng thu phí ôtô sẽ phải sử dụng hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, nhiều tiền lắm.

Khi lắp đặt xong, việc kẹt xe có giải quyết được hay không là việc của người dân, còn doanh nghiệp đã bán xong thiết bị, cứ thế mà thu tiền trong 15 năm. Cho nên, đối với đề án thông minh này, doanh nghiệp bán thiết bị có lợi nhất.

Vậy thì đề án này phục vụ cho việc gì? Ai có lợi nhất? Câu hỏi này cần phải rất tỉnh táo để trả lời. Xin nhắc lại con số thêm một lần nữa để cùng động não, 1.500 tỉ đồng.

Đặc biệt xin lưu ý thêm một điều, luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, luật pháp không quy định có loại phí chống ùn ắc giao thông. Cần xem xét góc độ pháp lý kỹ lưỡng, đừng làm sai coi chừng dân kiện.

Cũng xin hỏi những người nghĩ ra đề án bán thiết bị này, trung tâm TPHCM cần giảm kẹt xe còn những khu vực khác của thành phố này không có nhu cầu giảm kẹt xe hay sao? Quý vị thừa biết, có nhiều điểm cận trung tâm kẹt xe khủng khiếp. Xe cộ cũng như nước, ngăn chỗ này sẽ dồn ứ chỗ khác. Chẳng lẽ lại lập vành đai chống kẹt xe ở các khu vực vành đai TPHCM?

Khi đó lại tư vấn đề án và bán thiết bị thực hiện đề án?!.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Căn cứ nào nói 49% ôtô sẽ không vào trung tâm TP khi thu phí?

MINH QUÂN |

Đơn vị nghiên cứu đề án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TPHCM đánh giá trong năm đầu tiên áp dụng thu phí, lượng ôtô vào khu trung tâm TP giờ cao điểm sẽ giảm tới 49%. 

Đề xuất thu phí xe ô tô vào trung tâm TPHCM: Ai hưởng lợi?

Huyền Trân |

Dư luận đang quan tâm về đề án thu phí xe ô tô vào khu trung tâm TPHCM do một doanh nghiệp nghiên cứu. Theo đó, xe ô tô vào trung tâm sẽ phải nộp phí (30.000 -50.000 đồng) thông qua 36 cổng thu tự động đặt trên một vành đai.

Liên tục đưa ra các đề xuất thu phí tại TPHCM: Khó khả thi, kém hiệu quả

HUYỀN TRÂN |

Thời gian gần đây, trên địa bàn TPHCM liên tục có những đề xuất về các khoản thu có tác động lớn đến xã hội (thu phí sử dụng vỉa hè - lòng đường, thu phí xe ôtô vào trung tâm, thu phí khách du lịch qua đêm tại TPHCM…). Trong khi các đề xuất này tính khả thi không cao, còn người dân đang gánh chịu rất nhiều khoản phí, thuế được áp dụng chung cho cả nước thì việc đề xuất thêm hàng loạt khoản thu khác nữa khiến dư luận không khỏi băn khoăn về việc liệu TPHCM có lạm thu?

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.