Phẫu thuật thành công cho người bệnh có khối u khổng lồ vùng mặt

Lệ Hà |

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông báo đã bước đầu phẫu thuật thành công cho một người phụ nữ có khối u xơ thần kinh khổng lồ vùng đầu to hơn cả đầu.

Chị P (40 tuổi ở Thái Bình) sinh ra trong 1 gia đình khó khăn, cả 3 anh chị em đều bị căn bệnh nan y, các khối u ở khắp cơ thể. Bố mẹ mất sớm nên ba anh chị em cùng nương tựa nhau qua ngày. Do hoàn cảnh quá khó khăn không có điều kiện đi chữa bệnh nên khối u trên mặt ngày càng phát triển. Mũi và môi trên phì đại hơn 10 lần. Quá nửa mặt phát triển thành 1 khối u to. Toàn bộ nhãn cầu, ổ mắt bị đẩy lồi rơi hẳn ra ngoài cùng các mạch máu tăng sinh như mắt rồng lửa. Cho đến ngày khối u to nhanh, sưng đau, căng tức tưởng như sắp vỡ, ba chị em mới quyết tâm đưa em út đi chữa bệnh.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Qua thăm khám, chụp chiếu các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bệnh u xơ thần kinh khổng lồ vùng đầu mặt trái. Khối u bẩm sinh ngoài việc phát triển rầm rộ ra bên ngoài còn làm tiêu cả 1 phần lớn xương cánh bướm của hộp sọ và ổ mắt. Một phần lớn khối u từ não phát triển ra ngoài làm cho nhãn cầu rơi ra khỏi ổ mắt, khối u thông thương trực tiếp với não bộ.

Người bệnh trước khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Người bệnh trước khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chưa kể do đặc thù của loại u khổng lồ này, u được cấp máu bằng một loạt hệ thống mạch máu chằng chịt trong và ngoài sọ làm cho khối u lúc nào cũng đập theo nhịp mạch và luôn nóng hơn các vùng khác trên cơ thể 1 đến 2 độ C làm cho khả năng điều trị rất khó khăn. Khi phẫu thuật có thể tiềm ẩn nguy cơ chảy máu chết người ngay trong mổ hoặc viêm màng não hay dò dịch não tủy nhiễm trùng nặng sau mổ.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa toàn bệnh viện. Phương án phẫu thuật đã được các chuyên gia bàn bạc kỹ càng tỉ mỉ. Trong lần mổ đầu tiên, các bác sĩ tạo hình hàm mặt sẽ phải tính toán để có thể cắt được 70 - 80% khối u mà không để mất máu quá nhiều. Tiếp theo các bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ phải bóc tách khối u ra khỏi tổ chức não bộ, đặt các tấm meche nhân tạo để hạn chế tổ chức não không phát triển ra ngoài khối u.

Sau đó, các bác sĩ tạo hình thẩm mỹ sẽ tìm cách cầm máu và đóng kín khâu tạo hình lại được tổn thương. Cả mổ kéo dài hơn 8 tiếng đồng hồ. Để giảm nguy cơ mất máu ổ ạt các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đã phải tiến hành can thiệp nút chọn lọc các nhánh mạch cấp máu cho u trước mổ. Tuy nhiên do không thể được phép nút động mạch cảnh trong là động mạch cấp máu cho não bộ, nên trong khi mổ, mỗi lần rạch da, máu từ phía dưới cứ trào ra. Để đảm bảo an toàn cho ca mổ các bác sĩ trung tâm gây mê hồi sức đã phải sử dụng các hệ thống máy móc tối tân từ khâu đặt nội khí quản cực khó đến theo dõi hồi sức trong và sau mổ.

TS.BS Đào Văn Giang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thành viên của kíp mổ cho biết: Sau hơn 2 tuần theo dõi chăm sóc hậu phẫu tích cực tại khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, chị P đã có thể tự ăn uống qua miệng, tự ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng. Phần lớn khối u đã được cắt bỏ, chị như trút bỏ được cả 1 gánh nặng trên mặt để tìm về cuộc sống thường ngày. Vết thương đang được chăm sóc thay băng chờ hồi phục trước khi có thể tiến hành phẫu thuật tiếp phần môi mũi còn lại.

Lệ Hà
TIN LIÊN QUAN

Phẫu thuật cắt bỏ hơn 4kg mỡ trong nhiều khối u cổ vai gáy cho bệnh nhân

THÙY TRANG |

Đà Nẵng - Bệnh viện 199 cho biết vừa phẫu thuật thành công cho người bị bệnh Madelung đến từ huyện Tây Giang (Quảng Nam). Người bệnh bị đa u mỡ vùng cổ, vai, gáy, nách, bẹn...

Cuộc phẫu thuật kỳ diệu cắt khối ung thư trên mặt cụ bà 105 tuổi

Thùy Linh |

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội đã phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối ung thư lớn trên mặt cụ bà 105 tuổi. Đây được xem là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật cắt khối u vùng hàm mặt. 


Phẫu thuật thành công u sợi mạch vòm mũi họng

NGUYỄN LY |

TP Hồ Chí Minh – Bệnh nhân chảy máu tái phát nhiều lần trong suốt 1 năm, đến khi đi khám và kiểm tra lâm sàng mới phát hiện bị u sợi mạch vòm mũi họng.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.