LD 1676: Cha bỏ đi, mẹ gặp nạn, đại học với em chỉ còn là niềm mơ ước

LAN ANH |

“Em và em trai không dám mơ ước đến việc đi học đại học nữa. Em chỉ mong mẹ nhanh khỏe lại thôi. Em sợ, mẹ lại bỏ chúng em như bố đã từng làm”.

Mẹ con “rau cháo” nuôi nhau

“Em và em trai không dám mơ ước đến việc đi học đại học nữa. Em chỉ mong mẹ nhanh khỏe lại thôi. Em sợ, mẹ lại bỏ chúng em như bố đã từng làm”. Đó là lời tâm sự xót xa của em Hà Thị Minh Hương (18 tuổi) trú tại tổ 7 phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, khi chúng tôi đến nhà tìm hiểu về hoàn cảnh đáng thương của gia đình em.

Sinh ra trong một gia đình nghèo lại có hoàn cảnh đặc biệt, bố em không được tinh khôn nên đã bỏ gia đình đi biệt tích hơn cách đây hơn 14 năm. Mặc dù đã đi tìm kiếm nhiều lần nhưng đến nay gia đình vẫn không một chút tin tức. Từ đó, Hương và cậu em trai Hà Minh Tuấn (17 tuổi) lớn lên trong tình yêu thương của mẹ là chị Hà Minh Lý (45 tuổi) và gia đình bà ngoại.

Trong căn nhà chỉ vẻn vẹn 30m2, nằm sâu hun hút trên một quả đồi là nơi mẹ con chị Lý đùm bọc lẫn nhau, cơm cháo qua ngày. Năm ngoái, nhờ vào chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo của phường nên gia đình chị được trợ cấp 8 triệu đồng để sửa sang lại nhà cửa lấy chỗ che nắng, che mưa, ổn định cuộc sống. Dù cuộc sống khó khăn, nhưng chị Lý vẫn luôn cố gắng ngày đêm miệt mài lao động, kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Chị nhận làm tạp vụ cho công ty TNHH NIHA với mức lương 3 triệu đồng 1 tháng. Ngoài giờ làm tại công ty, chị xin nhận làm giúp việc theo giờ cho một vài gia đình mong kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Thấu hiểu cho nỗi lòng của mẹ, hai chị em Hương luôn chăm chỉ học hành. 12 năm học là 12 năm Hương mang về tặng mẹ danh hiệu “học sinh giỏi”.

Niềm vui tràn ngập căn nhà nhỏ khi Hương đạt 21 điểm tại kỳ thi THPT Quốc gia. Thấy con gái mong ước được lên Hà Nội học đại học, chị Lý lại càng gắng kiếm thêm việc làm để dành dụm tiền cho con thực hiện ước mơ.

 

 Căn nhà của mẹ con chị Lý mới được Phường Tân Lập hỗ trợ sửa chữa

Mong manh cổng trường đại học

Ấy vậy mà, niềm vui chưa được trọn vẹn, tai họa đã ập đến vào ngày 13.7. Khi công ty tổ chức cho đi nghỉ dưỡng, chị Lý đã từ chối để đi làm vườn cho một gia đình gần nhà. Trong lúc trèo cây hái quả cho nhà chủ, chị Lý xẩy chân ngã xuống. Mọi người vội vàng đưa chị đi cấp cứu tại bệnh viện Thái Nguyên, sau khi sơ cứu chị được chuyển lên bệnh viện Việt Đức để điều trị. Tại đây, bác sĩ chuẩn đoán chị bị chấn thương cột sống cổ, trong đó có 2 đốt sống cổ đã bị thái hóa, bệnh viện không can thiệt vào được vì sợ ảnh hưởng đến tủy. Sau đó, chị Lý được chuyển về bệnh viện A Thái Nguyên để tiếp tục điều trị trong tình trạng hôn mê sâu.

Chia sẻ về tình trạng của chị Lý, bác sĩ Đặng Thị Mai Anh – Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: “Bệnh nhân Lý, mới tỉnh lại cách đây mấy ngày, bệnh nhân bị chấn thương cột sống cổ rất nặng nề và đã liệt toàn thân, phải thở máy hoàn toàn. Chị Lý vẫn nhận biết được mọi việc xung quanh, tinh thần tỉnh táo và chúng tôi vẫn hy vọng một phép màu đến với gia đình chị”.

Bao năm qua, chị Lý vừa là mẹ, vừa là cha, là chỗ dựa cho 2 chị em Hương. Nay chuyện không may xảy đến với chị, khiến cho 2 đứa con thơ bơ vơ, không biết bám víu vào đâu. Cánh cổng đại học, ước mơ được đặt chân lên thủ đô của Hương và cả em trai dường như đóng sập.

 

“Bây giờ em không biết lấy tiền đâu ra để chữa bệnh cho mẹ, chị em em nào đâu dám nghĩ đến việc đi học nữa, chỉ cầu mong có tiền để mẹ được điều trị mà thôi. Hai tuần này cậu Hùng và bà ngoại đã vay mượn anh em họ hàng cho mẹ em nằm viện cũng sắp hết rồi, xin mọi người hãy cứu lấy mẹ em!” Hương nói trong nước mắt.

Những ngày sắp tới, chị em Hương sẽ xoay sở ra sao, khi mẹ em vẫn nằm đó và cần một khoản tiền lớn để chữa trị. Năm học mới sắp bắt đầu, liệu Hương và em Tuấn còn có hi vọng để được cắp sách đến trường hay không? Rất mong quý độc giả cùng chung tay giúp đỡ để em Hương và em Tuấn bớt đi phần nào gánh nặng trên vai.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình em Hương (LD 1676) xin gửi về Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động, địa chỉ: 51 Hàng Bồ, Hà Nội; ĐT: 04.39232748; hộp thư:  tlvlaodong@gmail .com;

Hoặc chuyển về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng, tài khoản: 102010000013374, Ngân hàng TMCP Công thương VN, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội;

Ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 177010000023405; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank, STK: 0021000303088 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, chi nhánh Hà Nội;

Hoặc liên hệ em Hương, tổ 7 phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; SĐT: 01684765580.


 

LAN ANH
TIN LIÊN QUAN

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Nhánh hầm chui ở cửa ngõ phía Nam TPHCM trước ngày thông xe

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

TPHCM - Nhánh hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi huyện Bình Chánh) thuộc nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe vào ngày 30.9.

Chi tiết Kết luận thanh tra kỳ thi lớp 10 THPT ở Thái Bình

NHÓM PV |

Thái Bình - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh lý giải vì sao ông Nguyễn Viết Hiển - Giám đốc Sở GDĐT bị kỷ luật cách chức.

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 28.9, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập các phường và thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Cốm Hà Nội vào mùa, khách săn lùng từ xưởng ra phố

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Đã từ lâu, cốm như trở thành nét đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, người dân Thủ đô lại săn lùng, tìm mua cốm để thưởng thức.

Israel tuyên bố diệt thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah

Thanh Hà |

Quân đội Israel thông báo ngày 28.9 về việc tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc không kích lớn vào Beirut, Lebanon.