AP ngày 15.5 dẫn báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ về vụ tàu chở hàng đâm sập cầu ở Mỹ ngày 26.3.
Được biết, các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ đã lên tàu để ghi lại dữ liệu hiện trường và thu thập bằng chứng, bao gồm cả máy ghi dữ liệu của tàu và thông tin từ buồng động cơ. Các nhà điều tra cũng thẩm vấn thuyền trưởng và thủy thủ đoàn.
Báo cáo của ủy ban đã cung cấp những chi tiết mới về cách thủy thủ đoàn giải quyết sự cố điện trước thời điểm thảm kịch xảy ra. Các kết quả kiểm tra cho thấy, không có vấn đề gì liên quan tới chất lượng nhiên liệu trong vận hành tàu.
Trong báo cáo sơ bộ, các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ cho hay, tàu chở hàng mất điện do một thủy thủ đóng nhầm van xả thải trong quá trình bảo trì khiến một động cơ diesel của tàu bị chết máy.
Ở lần mất điện ban đầu, máy phát điện dự phòng đã tự động bật lên, phát điện được một thời gian ngắn và lại bị ngắt khiến tàu chở hàng mất điện lần thứ 2.
Trong bối cảnh đó, các thủy thủ đã triển khai thay hệ thống điện của tàu, chuyển từ một hệ thống đã sử dụng trong vài tháng sang một hệ thống khác.
Theo báo cáo, lần mất điện đầu tiên xảy ra khi con tàu cách cây cầu khoảng 800m. Tới lần mất điện thứ 2, tàu còn cách cầu chỉ 400m. Do đó, dù thủy thủ đoàn nỗ lực khôi phục nguồn điện nhưng không đủ thời gian để chuyển hướng con tàu khỏi đâm vào cầu.
Vụ tàu đâm vào cầu khiến một thanh thép lớn đổ xuống sông Patapsco, làm 6 công nhân thiệt mạng. Một công nhân và một nhân viên bảo trì đã may mắn chạy thoát trong gang tấc.
Tàu Dali gặp sự cố khi đang rời cảng Baltimore, Mỹ để đi đến Sri Lanka. Trên tàu vào thời điểm gặp nạn chở đầy container phục vụ việc vận chuyển và có đủ vật tư cho hành trình kéo dài một tháng.
Theo Ủy ban An toàn Giao thông, cuộc điều tra đầy đủ có thể mất 1 năm hoặc hơn 1 năm.
Ngoài cuộc điều tra của cơ quan chức năng ở Mỹ, Hyundai - nhà sản xuất hệ thống điện cho tàu Dali - cũng đang điều tra để xác định nguyên nhân tàu mất điện liên tục.