Điều kiện bắt buộc để được uống cafe, đi tàu điện ở Pháp từ 9.8

Bảo Châu |

Pháp sẽ thực thi luật mới bắt buộc phải có ''thẻ sức khỏe'' khi vào quán cà phê, lên máy bay hoặc đi tàu liên thành phố.

AFP đưa tin, luật mới được quốc hội Pháp thông qua vào cuối tuần qua trong nỗ lực thúc đẩy và đưa vấn đề sức khỏe trở thành một phần quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19.

Theo quy định, thẻ sức khỏe được coi là hợp lệ khi một người đã tiêm đủ 2 liều vaccine cùng xét nghiệm COVID-19 âm tính hoặc gần đây đã bình phục sau khi nhiễm virus. Luật mới cũng quy định việc tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên y tế và người chăm sóc sức khỏe nói chung.

Từ 21.7, thẻ sức khỏe đã được áp dụng bắt buộc ở Pháp đối với các chuyến tham quan bảo tàng, rạp chiếu phim và địa điểm văn hóa với sức chứa hơn 50 người. Tuy nhiên, Người phát ngôn chính phủ Gabriel Attal cho biết, thẻ này cũng sẽ bắt buộc phải có tại các quán cà phê, nhà hàng, chuyến bay và các chuyến tàu liên thành phố kể từ ngày 9.8.

Ông Attal nói thêm rằng tình trạng gia tăng các ca nhiễm mới do biến thể Delta gây ra, với trung bình 19.000 ca hàng ngày - cao hơn 97% so với một tuần trước - cho thấy tình hình y tế ở Pháp "đang tiếp tục trở nên tồi tệ hơn và vẫn đáng lo ngại".

Hiện 50% dân số trưởng thành của Pháp đã được tiêm phòng hai mũi vaccine đầy đủ. Chiến lược thẻ sức khỏe của chính phủ đã đưa tiêm chủng trở thành vũ khí số một trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Trong bối cảnh học sinh chuẩn bị quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè, Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer thông báo, học sinh trung học và đại học chưa tiêm phòng vaccine sẽ bị đuổi học nếu xảy ra trường hợp bạn học cùng lớp có kết quả dương tính.

Theo Bộ trưởng, khoảng 6.000-7.000 trung tâm vaccine sẽ được triển khai xung quanh các trường học để giúp thanh thiếu niên tiêm chủng.

Cơ quan y tế của Pháp ngày 28.7 đã phê duyệt việc tiêm vaccine Moderna cho trẻ 12-17 tuổi, sau khi đã phê duyệt tương tự cho vaccine Pfizer-BioNTech vào giữa tháng 6.

Việc thực thi luật thẻ sức khỏe sẽ được áp dụng 4 ngày sau khi Hội đồng Hiến pháp - cơ quan lập hiến cao nhất của Pháp - đưa ra phán quyết vào ngày 5.8.

Hội đồng có quyền yêu cầu cơ quan lập pháp và chính phủ sửa đổi lại điều luật nhưng chính phủ bày tỏ tự tin rằng họ sẽ được bật đèn xanh.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Pháp được chào đón nồng hậu bằng loạt vòng hoa đeo cổ

Thanh Hà |

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được chào đón nồng hậu với vô số vòng hoa đeo cổ trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Polynesia thuộc Pháp.

Pháp sẽ thúc đẩy cung cấp vaccine cho Việt Nam với số lượng nhiều nhất

Ngọc Vân |

Với vai trò của mình, Pháp sẽ thúc đẩy việc cung cấp vaccine cho Việt Nam với số lượng nhiều nhất trong thời gian sớm nhất thông qua cơ chế COVAX.

Công ty Pháp bán được trái tim nhân tạo đầu tiên

Hải Anh |

Nhà sản xuất bộ phận giả Carmat của Pháp thông báo ngày 19.7 về việc bán một trong những tim nhân tạo đầu tiên kể từ khi công ty thành lập năm 2008 để cấy ghép cho một bệnh nhân ở Italia.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.