Thụy Điển có "chìa khoá" để giữ biển Baltic thông suốt trong trường hợp xảy ra xung đột. Đó chính là hạm đội tàu ngầm hàng đầu thế giới mà nước này sở hữu, theo Reuters.
Các nhà phân tích cho hay, Thụy Điển đang sở hữu một số tàu ngầm tiên tiến nhất.
“Hạm đội tàu ngầm Thụy Điển đã chuẩn bị tốt cho môi trường này, sẽ là sự bổ sung đáng kể vào năng lực tàu ngầm chung của NATO ở Baltic" - một quan chức NATO nói.
Biển Baltic nông - có độ sâu trung bình khoảng 60 m. Vùng biển này được nhiều người trong giới hàng hải gọi là "đồng cỏ ngập nước".
Biển Baltic quá nông để các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân như của Nga và của Hải quân Mỹ hoạt động.
Thụy Điển có 3 tàu ngầm lớp Gotland tiên tiến và 1 tàu ngầm mẫu cũ hơn. Tàu ngầm mẫu cũ được Thuỵ Điển dự kiến cho nghỉ hưu khi 2 tàu A26 thiết kế mới được chuyển giao năm 2027 và 2028. Điều này có nghĩa là vào thời điểm đó, Thụy Điển sẽ có 5 tàu ngầm.
Thụy Điển đã vận hành tàu ngầm ở Baltic từ năm 1904. Không quốc gia láng giềng nào có hoạt động dưới nước nhiều như Thụy Điển, theo Reuters.
Chỉ huy đội tàu ngầm Thụy Điển Fredrik Linden nhận định: “Chúng tôi có chuyên môn khu vực để bổ sung cho phần thiếu hụt của NATO".
Baltic cũng là tuyến đường thủy phức tạp. Có rất nhiều dòng sông đổ vào Baltic khiến vùng biển này có độ mặn khác nhau. Những điều này làm thay đổi cả độ nổi của tàu ngầm lẫn âm thanh khi di chuyển dưới nước. Ngoài ra, để di chuyển tàu ngầm ở đây thành công, cần có những kiến thức bản địa.
Tàu ngầm của Thụy Điển có thể ở dưới nước hàng tuần. Điều này là bởi tàu ngầm Thụy Điển có ôxy lỏng dự trữ trên tàu để chạy động cơ diesel dưới nước nhằm sạc lại pin. Điều này không chỉ giúp tàu ngầm Thụy Điển lặn lâu hơn mà còn giảm nguy cơ bị đối phương phát hiện.