Máy bay điện chuẩn bị bay chuyến đầu tiên

Thanh Hà |

Alice, máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới đang chuẩn bị cất cánh.

Alice, máy bay do công ty Eviation của Israel phát triển, đã trải qua quá trình thử nghiệm động cơ vào tuần trước tại sân bay thành phố Arlington ở phía bắc Seattle, Mỹ. Theo Giám đốc điều hành của Eversion Omer Bar-Yohay, chỉ còn vài tuần nữa Alice sẽ có chuyến bay đầu tiên.

Có công nghệ pin tương tự như ô tô điện hoặc điện thoại di động và 30 phút sạc, Alice có thể chở 9 hành khách và bay trong 1 giờ, với quãng đường hơn 800km.

Máy bay có tốc độ hành trình tối đa là hơn 460km/h. Để dễ hình dung, một chiếc Boeing 737 có tốc độ hành trình tối đa là gần 950km/h.

Công ty Eversion tập trung hoàn toàn vào lĩnh vực di chuyển hàng không bằng phương tiện điện. Công ty hy vọng rằng những chiếc máy bay điện có thể chở 20 đến 40 hành khách trong vòng 7 đến 10 năm nữa.

Một nguyên mẫu của máy bay điện, ra mắt năm 2019, đã trải qua các cuộc thử nghiệm taxi tốc độ thấp từ tháng 12 năm ngoái và sẽ thử nghiệm taxi tốc độ cao trong vài tuần tới.

Ban đầu, công ty nhắm đến việc cho Alice bay trước năm 2022 nhưng điều kiện thời tiết xấu ở tây bắc Thái Bình Dương vào cuối năm ngoái đã cản trở quá trình thử nghiệm.

Eviation phát triển 3 phiên bản của nguyên mẫu Alice: Phiên bản chở người đi lại, phiên bản điều hành và phiên bản chuyên chở hàng. Phiên bản thử nghiệm chở người chở được 9 hành khách và 2 phi công, cũng như gần 400kg hàng hóa.

Có 12 chiếc Alice đang được công ty vận chuyển quốc tế DHL đặt hàng và dự kiến giao hàng vào năm 2024. Những chiếc máy bay điện này, nằm trong đội bay toàn cầu 280 chiếc của DHL Express, sẽ được dùng để vận chuyển hàng hóa ở các quãng ngắn.

Lĩnh vực hàng không điện ngày càng đông đúc hơn với nhiều công ty khởi nghiệp và công ty hàng không đã được thành lập. NASA đã trao 253 triệu USD cho GE Aviation và magiX vào tháng 9 năm 2021 để đưa công nghệ này áp dụng cho các đội bay của Mỹ vào năm 2035. Boeing đang đầu tư 450 triệu USD vào Wisk Aero - công ty chế tạo máy bay chở khách tự lái chạy hoàn toàn bằng điện. Airbus đang nghiên cứu hàng không điện từ năm 2010.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Máy bay Nga giải cứu chó mèo bị bỏ lại ở Afghanistan

Anh Vũ |

Gần 300 vật nuôi bị mắc kẹt ở Afghanistan sau khi chủ nhân chúng phải rời đi đã được đưa đến Canada trên một chiếc vận tải cơ Il-76 của Nga.

Máy bay siêu thanh từ Mỹ đến Nhật 4 tiếng sắp thành hiện thực

Song Minh |

Công ty Mỹ Boom Supersonic chọn Bắc Carolina để chế tạo và thử nghiệm máy bay siêu thanh có thể bay từ Mỹ đến Nhật chỉ trong 4 tiếng rưỡi.

Máy bay bí ẩn liên tục rình rập các nhà máy hạt nhân Thụy Điển

Hải Anh |

Máy bay không người lái bí ẩn nhiều ngày xuất hiện tại các địa điểm quan trọng của Thụy Điển, bao gồm cả các nhà máy hạt nhân, khiến cơ quan an ninh nước này phải mở cuộc điều tra.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.