Ông Gorbachev hiến kế cho lãnh đạo Nga - Mỹ giải quyết bế tắc

V.A |

Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev chỉ ra rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của Nga và Mỹ là làm mọi điều có thể để giải quyết bế tắc nguy hiểm hiện tại.

Trong thông điệp gửi tới những người tham gia buổi lễ ra mắt tác phẩm điêu khắc Gorbachev và Reagan tại Bảo tàng quốc gia Burganov ở thủ đô Mátxcơva, ông Gorbachev nói rằng, quan hệ giữa Nga và Mỹ đang trải qua thời kỳ khó khăn.

Theo cựu lãnh đạo Liên Xô, trong nửa cuối những năm 1980, Nga cùng với các nhà lãnh đạo Mỹ và các quốc gia khác đã thành công trong việc rút khỏi bờ vực chiến tranh và đặt dấu chấm hết cho thời kỳ Chiến tranh Lạnh. 

"Chúng tôi đã ký các thỏa thuận, thông qua đó hơn 80% kho vũ khí hạt nhân tích lũy được vào đỉnh điểm của cuộc chạy đua vũ trang, hiện đã bị loại bỏ. Thế giới thoát khỏi nỗi sợ hãi đeo đẳng hàng chục năm nay" - TASS dẫn lời ông Gorbachev.

Cựu Tổng thống Liên Xô cũng nói rằng, đây là lợi ích to lớn của tất cả mọi người, chứ không phải chiến thắng của một bên này với bên kia. 

"Không phải lỗi của chúng tôi khi thay vì hân hoan trước chiến thắng chung thì Mỹ lại chọn cách công bố chiến thắng của mình trong Chiến tranh Lạnh. Đó là nguyên nhân cơ bản đưa đến những sai lầm và thất bại, làm suy yếu nền tảng quan hệ giữa hai nước" - ông Gorbachev nói.

"Mối quan hệ này đang trải qua những thời kỳ khó khăn, thậm chí nguy hiểm. Nhiệm vụ của chúng ta là xem xét nguyên nhân của cuộc khủng hoảng hiện tại và tìm cách vượt qua. Tôi tin chắc rằng, điều đó có thể được thực hiện, hai nước chúng ta sẽ trở lại con đường hợp tác, và cuối cùng là đối tác" - cựu Tổng thống nói.

Ông Gorbachev cũng chỉ ra rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là làm mọi điều có thể để giải quyết bế tắc nguy hiểm hiện tại. "Có một phương thuốc hữu hiệu đã được chứng minh, đó là đối thoại dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau" - ông Gorbachev nhấn mạnh.

Theo đó, nhà lãnh đạo Liên Xô đề cập đến vai trò của xã hội dân sự. "Tôi tin rằng, mỗi một người trong chúng ta có thể đóng góp để vượt qua tình trạng mất lòng tin hiện tại. Chúng ta cần thoát khỏi sự đối đầu thù địch, thiết lập một cuộc đối thoại đa cấp, bao gồm sự tham gia của người dân, các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ và thanh thiếu niên. Chúng ta và cả thế giới không cần một cuộc chiến tranh lạnh hoặc hòa bình lạnh nữa. Một nền hòa bình thực sự, hòa bình cho tất cả mọi người sẽ là chiến thắng chung của chúng ta" - cựu Tổng thống Gorbachev kết luận.

V.A
TIN LIÊN QUAN

Ông Donald Trump nói gì với ông Putin trong lần gặp đầu tiên?

K.M |

Trong cuộc tiếp xúc với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch tập trung thảo luận về tình hình Syria và Ukraina - CNN dẫn lời một đại diện giấu tên trong chính phủ của Tổng thống Mỹ cho hay.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi trở học lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Hỗ trợ phí thi lại vì trượt sát hạch lái xe trong mưa bão

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động về việc thí sinh vẫn thi sát hạch lái xe khi bão số 4 áp sát, phía nhà trường sẽ hỗ trợ chi phí thi lại cho học viên.

Ông Donald Trump nói gì với ông Putin trong lần gặp đầu tiên?

K.M |

Trong cuộc tiếp xúc với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch tập trung thảo luận về tình hình Syria và Ukraina - CNN dẫn lời một đại diện giấu tên trong chính phủ của Tổng thống Mỹ cho hay.