Chuyển hướng nông nghiệp sạch, cần đẩy mạnh sử dụng phân bón hữu cơ

Phong Nguyễn |

Theo số liệu của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO), việc sử dụng phân bón mất cân đối, lạm dụng phân bón vô cơ đã dẫn tới đất nông nghiệp bị suy giảm độ phì nhiêu. Một số diện tích đã bị thoái hóa nghiêm trọng do xói mòn, rửa trôi, đá ong hóa, chua mặn hóa, trong đó diện tích thoái hóa nặng lên tới hai triệu hécta. Bên cạnh đó, việc lạm dụng phân bón vô cơ cũng gây mất an toàn thực phẩm (dư lượng kim loại nặng và nitrat trong sản phẩm nông nghiệp). Đối mặt với những vấn đề này, cần mạnh mẽ tái cơ cấu, lập lại trật tự thị trường phân bón. 

Phân bón hữu cơ chỉ chiếm 10%

Theo chuyên gia nông nghiệp Văn Tiến Thanh, là một đất nước với 70% dân số sống tại các vùng nông thôn, Việt Nam hiện tại vẫn được coi là một đất nước nông nghiệp, do đó ngành phân bón đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền nông nghiệp. Hằng năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 12 triệu tấn phân bón các loại. Trong đó, phân bón hữu cơ (PBHC) chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 10%. Việt Nam chỉ tự đáp ứng 1/3 nhu cầu, phần lớn sản phẩm phân bón được nhập khẩu tại các nước lân cận như Trung Quốc, từ các nước Đông - Nam Á, Hàn Quốc, Nga...

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) - Bộ NNPTNT Hoàng Trung thẳng thắn nhìn nhận: Trong vòng 30 năm trở lại đây, người dân chủ yếu sử dụng phân bón vô cơ (PBVC) do áp lực thâm canh tăng năng suất và những tiện dụng như gọn nhẹ, tác động nhanh đến sinh trưởng của cây trồng. Tập quán, thói quen sử dụng PBHC truyền thống mai một dần do loại phân bón này cồng kềnh, tăng chi phí vận chuyển và tác dụng chậm. Tình trạng sử dụng mất cân đối nghiêm trọng giữa tỉ lệ sử dụng PBVC so với PBHC (91% vô cơ so với 9% hữu cơ). Số liệu thống kê cũng cho thấy, hiện nay, cả nước có 180 doanh nghiệp (DN) sản xuất PBHC, chiếm 24,5% trên tổng số 735 DN sản xuất phân bón đã được Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương cấp phép. Với tổng công suất khoảng 2,5 triệu tấn/năm, sản xuất PBHC chỉ bằng 8,5% tổng công suất ngành phân bón trong nước và gần bằng 1/10 tổng công suất PBVC. Lượng PBHC sản xuất, nhập khẩu và sử dụng trong nước cũng chỉ bằng khoảng 1/19 lần so với PBVC cơ, tương đương 713 sản phẩm PBHC so với 13.423 sản phẩm PBVC.

Thay đổi cơ cấu ngành, đẩy mạnh sử dụng PBHC

Hiện nay, Việt Nam có thể sản xuất PBHC chất lượng cao, được các trang trại sản xuất theo hướng an toàn (VietGAP, GlobalGAP) chấp nhận, nhưng số sản phẩm PBHC sinh học và vi sinh sản xuất trong nước được chứng nhận quốc tế hiện rất ít. Ông Hoàng Trung nhấn mạnh, trên thế giới, sử dụng phân bón hữu cơ thay thế một phần PBHC đang là xu hướng tất yếu để phát triển nền nông nghiệp hiện đại, đặc biệt là từ sau thỏa thuận Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu nhiều quốc gia đang thực hiện cắt giảm lượng khí nhà kính phát thải thông qua việc giảm thiểu sử dụng hóa chất, nguyên liệu hóa thạch và tăng cường sử dụng các nguồn nguyên liệu có khả năng tái tạo. Do vậy thị trường PBHC trên thế giới đang có xu hướng tăng trưởng mạnh, dự báo tăng trưởng lũy kế 6,5% năm giai đoạn 2018 - 2023. Một số quốc gia Châu Âu (Pháp, Đức, Tây Ban Nha) đã giảm 30% mức sử dụng hóa chất nông nghiệp đang tạo đà cho PBHC phát triển. Do vậy thời gian tới định hướng phát triển sản xuất, sử dụng PBHC trong nước cụ thể là: Nâng cao công suất sản xuất PBHC công nghiệp trong nước từ 2,5 triệu tấn/năm năm 2017 lên trên 3 triệu tấn/năm đến cuối năm nay (2018) và trên 3,5 triệu tấn/năm đến năm 2020. Trên 50% cơ sở sản xuất PBVC hiện nay sẽ tham gia sản xuất cả PBHC. Tỉ lệ PBHC đăng ký lưu hành tăng lên trên 10% cuối năm nay (2018) và đạt 15% đến năm 2020; 100% đất canh tác đang chỉ sử dụng PBVC hiện nay sẽ sử dụng phối hợp với cả PBHC sản xuất công nghiệp hoặc theo phương pháp truyền thống. “Tăng cường sử dụng PBHC cũng là xu hướng tất yếu để chúng ta phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sạch và bền vững” - Cục trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh.

Phong Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 4 năm quy hoạch khu tái định cư của thôn Láo Vàng, người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vẫn chưa được chuyển đi.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.