Nhiều ý kiến trái chiều về có thang, bậc lương riêng cho giáo viên

HUYÊN NGUYỄN |

Tại Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 21.2, nhiều đại biểu đã đưa ra những quan điểm trái chiều trước đề xuất có thang, bậc lương riêng cho ngành Giáo dục.

Tạo mức lương cao xứng đáng với đặc điểm nghề nghiệp

Thay mặt Chính phủ trình bày Kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Về lương giáo viên (GV), Chính phủ tiếp thu ý kiến dự thảo Luật quy định về lương của nhà giáo đảm bảo phù hợp với Nghị quyết số 29-NQ/TW và Nghị quyết số 27-NQ/TW, cụ thể: “Nhà giáo được ưu tiên sắp xếp thang, bậc lương phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ”.

Ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho biết, Thường trực Ủy ban đã họp lấy ý kiến và cho rằng, xuất phát từ đặc thù nghề của nhà giáo, Dự thảo Luật cần thể chế hóa quan điểm của Đảng về lương nhà giáo, bảo đảm nhà giáo là nghề có thu nhập cao, tương xứng với vị trí, vai trò của nhà giáo trong xã hội. Vì vậy, Thường trực Uỷ ban đề xuất hai phương án để xin ý kiến Thường vụ Quốc hội.

Phương án thứ nhất, quy định bảng lương riêng cho nhà giáo bảo đảm tương xứng với đặc thù nghề nghiệp. Đây là quy định khác với tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW chỉ có 3 bảng lương.

Phương án thứ hai, quy định phụ cấp nghề giáo viên là cao nhất để bảo đảm nhà giáo là nghề có thu nhập cao tương xứng với vị trí, vai trò của nhà giáo và đặc thù nghề giáo.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình với ý kiến GV phải có mức lương ưu tiên, có bậc lương tốt. “Chỉ khi nào chúng ta tôn sư trọng đạo thì mới có thể có một nền giáo dục tiên tiến. Mức lương như thế nào cần tuỳ thuộc vào khả năng ngân sách nhưng phải được ưu tiên hơn”, ông Hiển nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (đứng) cho ý kiến về Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi)
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (đứng) cho ý kiến về Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Đóng góp ý kiến về việc này, ông Hà Ngọc Chiến - Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội bày tỏ không nên dùng từ “được ưu tiên sắp xếp thang bảng lương phù hợp”, nếu như vậy thì chẳng có gì ưu tiên. Cần phải sửa lại là “được sắp xếp thang bảng lương ưu tiên”.

Bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cũng đồng tình với tinh thần chung là tạo cho GV mức lương cao để xứng đáng với đặc điểm nghề nghiệp.

Về những nội dung liên quan đến bảng lương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng không nên quy định một thang bảng lương mới cho GV hay đặt quy định về mức phụ cấp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý với quan điểm đối với bậc lương cho nhà giáo, phải có ưu đãi để thu hút.

Miễn giảm học phí thế nào là hợp lý?

Một trong những vấn đề nhận được quan tâm tại phiên họp là quy định về chính sách học phí, đặc biệt là quy định miễn học phí và hỗ trợ học phí.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, ở cấp tiểu học, cần có chính sách miễn học phí để thực hiện phổ cập tiểu học. Đối với cấp học THCS thì cần xem xét thêm, Tuy nhiên, nên có chính sách miễn học phí đối với vùng sâu, vùng xa, với người nghèo. Đối với các trường ngoài công lập, nhà nước có chính sách hỗ trợ tùy theo điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ - ông Hiển bày tỏ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị quy định rõ hơn, ví dụ ở những nơi mà học sinh không thể học tại trường công lập, buộc phải học trường tư thì Nhà nước hỗ trợ khoản tiền học phí như với trường công.

Còn các gia đình có điều kiện, cho con học tại các trường tư thục có điều kiện tốt hơn, học phí cao hơn thì gia đình tự chi trả.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Chính phủ sẽ báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự Luật Giáo dục

Hoàng Hải |

Sáng 21.2, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đề xuất hỗ trợ học phí cho học sinh trường tư thục

HUYÊN NGUYỄN |

Trong báo cáo gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ thống nhất quy định lộ trình thực hiện chính sách không thu học phí đối với học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với học sinh THCS trường tư thục.

Không đỗ tốt nghiệp, được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình GDPT?

HUYÊN NGUYỄN |

Học sinh học hết chương trình THPT nếu đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông (GDPT).

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.