Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội chiều 26.10, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Về vấn đề BOT, dư luận, báo chí nêu rất nhiều thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải cách đây 3-4 năm đã tập trung rất nhiều tâm huyết để cụ thể hóa Nghị định 108 của Chính phủ nhằm phát triển giao thông. Tuy nhiên, qua thời gian triển khai chủ trương BOT, bản thân Bộ Giao thông Vận tải cũng nhận thấy có nhiều vấn đề đặt ra.
Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động mời Bộ Xây dựng tham gia đi kiểm tra tại các tỉnh, cùng với Bộ Tài chính để xác định vị trí các trạm thu phí, cùng với chính quyền các địa phương để triển khai các dự án BOT cho đúng quy định.
Ông Thể nhấn mạnh: Giai đoạn vừa qua, cùng với các dự án nhà nước đầu tư, các dự án giao thông BOT đã tạo nên một diện mạo mới cho ngành giao thông cả nước, song các hạn chế cũng còn nhiều. Chủ trương của Đảng, Nhà nước về BOT là rất đúng, nhưng trong quá trình triển khai thì Bộ Giao thông vận tải dù đã chủ động song việc tuân thủ luật pháp còn chưa đầy đủ. Nguyên nhân một phần do áp dụng theo Nghị định 108, đây là Nghị định dành cho hình thức đầu tư PPP của tất cả các ngành, trong đó có giao thông. Sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15 và 30 quy định cụ thể hơn về các dự án BOT nên việc triển khai các dự án BOT theo 2 nghị định này đã chặt chẽ hơn.
Ông Thể cho biết: Cách đây vài ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có nghị quyết về vấn đề BOT. Tôi nghĩ tới đây, Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội, nếu cần thiết thì có thể nâng cấp Nghị quyết, Nghị định về BOT thành một pháp lệnh hoặc luật về PPP, thì lúc đó chúng ta sẽ thực hiện những dự án BOT theo đúng quy định pháp luật.
“Tôi nghĩ rằng có làm thì cũng có đúng, có sai. Nhưng cái quan trọng là cái tâm của những người làm giao thông chúng tôi phải vì lợi ích chung, không tư túi, không vì lợi ích nhóm. Những người nào làm sai, có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý nghiêm. Cuối cùng là phải làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của người dân, của doanh nghiệp. Còn về cái chung, tôi nghĩ là nếu không làm BOT thì trong giai đoạn hiện nay chúng ta không thể phát triển hạ tầng giao thông được”, ông Thể nói.