Nghỉ việc trái luật, người lao động phải bồi thường những gì?

M.CHI (GHI) |

Bạn đọc H.V, email: hoavux@xxx, hỏi: Tôi ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với Cty. Vì lý do cá nhân, tôi nghỉ việc mà không báo trước. Cty gọi điện bắt tôi phải trả 30 ngày lương do không báo trước và bồi thường một nửa tháng lương thì mới trả sổ BHXH. Như vậy là đúng hay sai luật?

Luật sư Phạm Thị Thúy Kiều - Văn phòng luật sư Số 6, Đoàn luật sư TP. Hà Nội trả lời:

Bạn ký hợp đồng lao động có xác định thời hạn với công ty, khi thôi việc, bạn cần phải báo cho công ty trước ít nhất 30 ngày trước khi nghỉ việc và cần phải có lý do chính đáng. 
Nay bạn tự ý bỏ việc không rõ lý do, không báo trước là bạn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. 
Theo quy định tại điều 43 của BLLĐ 2012 về Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.
Như vậy công ty yêu cầu bạn phải trả 30 ngày lương do vi phạm thời gian báo trước và nửa tháng lương tiền bồi thường cho công ty là đúng luật. 
Bạn cần thương lượng với công ty để đảm bảo quyền lợi cho mình. Vì nếu công ty ra quyết định bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, bạn sẽ không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 39 Trương Định, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ ba, thứ sáu hằng tuần.

M.CHI (GHI)
TIN LIÊN QUAN

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Man United thua đậm Tottenham ngay trên sân nhà

Nhóm PV |

Tối Chủ nhật, Man United thua 0-3 trên sân nhà trước Tottenham trong trận đấu mà Bruno Fernandes nhận thẻ đỏ từ cuối hiệp 1.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Người lao động đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh từ rác sau bão

Cao Thơm - Đinh Hiệp |

Sau cơn bão số 3, khối rác thải khổng lồ xuất hiện dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm bệnh cho người lao động.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 29.9, LPB Ninh Bình đã thất bại 0-3 trước NEC Red Rockets, qua đó nhận ngôi á quân giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.