Ảnh hiếm về cựu hoàng Bảo Đại - vị vua cuối cùng giữ ấn Hoàng đế chi bảo

Cát Tường |

Cựu hoàng Bảo Đại qua đời vào tháng 8.1997, ông để lại di chúc, trao quyền thừa kế toàn bộ tài sản của ông ở Pháp, trong đó có ấn vàng triều Nguyễn - Hoàng đế chi bảo cho người vợ Monique Baudot.

Cựu hoàng Bảo Đại sinh ngày 22.10.1913, tên khai sinh Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy. Ông là vị hoàng đế thứ 13 và là vị vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn, cũng là vị hoàng đế cuối cùng của chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam. Hình ảnh cựu hoàng Bảo Đại vào năm 1926.

Trước đó vào năm 1945, trong buổi lễ thoái vị, ông đã bàn giao kim ấn Hoàng đế chi bảo và Bảo kiếm cho chính quyền cách mạng. Tiếp đó, bộ ấn kiếm này bị thất lạc trong thời kỳ kháng chiến.

Sau khi tìm được ấn vàng Hoàng đế chi bảo và Bảo kiếm ở ngoại thành Hà Nội, năm 1952, người Pháp quyết định trao trả bộ ấn kiếm này cho cựu hoàng Bảo Đại. Lễ trao trả ấn kiếm cho cựu hoàng Bảo Đại được tổ chức trang trọng vào ngày 8.3.1952.

Năm 1953, do tình hình chiến sự ở Đông Dương ngày càng ác liệt, cựu hoàng Bảo Đại cử bà Mộng Điệp mang bộ ấn kiếm, cùng một số tư trang sang Pháp giao cho hoàng hậu Nam Phương và cựu thái tử Bảo Long cất giữ.

Sau thời gian ở Pháp, cựu hoàng Bảo Đại lấy người vợ Pháp, bà Monique Baudot. Theo một số nguồn tin, Monique gặp Bảo Đại trong tư cách một người bồi phòng, khi cựu hoàng sống trong một căn hộ ở cao ốc 29 Fresnel, quận 16 Paris, trong tình trạng bệnh tật và khủng hoảng tinh thần.

Vị hoàng đế cuối cùng của nhà Nguyễn qua đời vào tháng 8.1997, cựu hoàng để lại di chúc, trao quyền thừa kế toàn bộ tài sản của ông ở Pháp, trong đó có kim ấn Hoàng đế chi bảo cho bà Monique Baudot.

Sau khi bà Monique Baudot qua đời vào năm 2021, kim ấn Hoàng đế chi bảo bất ngờ xuất hiện trên sàn đấu giá Millon với mức giá khởi điểm từ 2-3 triệu Euro.

Cát Tường
TIN LIÊN QUAN

Ấn vàng triều Nguyễn 70 tỉ từng vỡ mộng hồi hương vì điều kiện đặc biệt

Cát Tường - Hoàng Văn Minh |

Liên quan ấn vàng triều Nguyễn - Hoàng đế chi bảo, theo ông Nguyễn Phước Bửu Nam - Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Phúc tộc Việt Nam, nhiều năm trước, khi bà Monique Baudot - vợ hợp pháp của cựu hoàng Bảo Đại còn sống đã từng có ý định bàn giao chiếc ấn này về cho Nhà nước Việt Nam.

Hành trình lưu lạc của ấn vàng triều Nguyễn - Hoàng đế chi bảo

Cát Tường - Hoàng Văn Minh - Dương Anh |

Ấn vàng triều Nguyễn - "Hoàng đế chi bảo" từng được vua Bảo Đại bàn giao cho chính quyền cách mạng trong lễ thoái vị năm 1945 đang được đấu giá tại Pháp, với giá khởi điểm từ 2-3 triệu Euro.

Việt Nam có cơ hội mua được ấn vàng triều Nguyễn hay không?

Cát Tường - Tường Minh - Mai Hương |

Với mức giá khởi điểm cho ấn vàng triều Nguyễn từ 2-3 triệu Euro, theo các chuyên gia, rất khó để các đơn vị tư nhân nước ngoài tham gia vào cuộc đấu giá kim ấn Hoàng đế chi bảo. Vì vậy, Việt Nam có nhiều cơ hội để hồi hương bảo vật quý giá này.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.