3 dự án chậm trễ
Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên giai đoạn 2 được đầu tư xây dựng nhằm mục đích hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình, Tây Hồ do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội làm chủ đầu tư.
Thời gian qua, toàn bộ dự án phải ngừng thi công (từ ngày 15.6 đến 31.10.2022) bởi nguyên nhân "trong mùa mưa lũ" và các bên nỗ lực giải quyết một số thủ tục vướng mắc liên quan đến an toàn đê điều.
Gần đây, sau nhiều tháng tạm dừng, dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên giai đoạn 2 được tái khởi động. Dự án có chiều dài 3,7km, chia làm 4 đoạn. Đối với đoạn 1, đoạn 2 (từ nút giao Khách sạn Thắng Lợi đến ngõ 124 Âu Cơ) và đoạn 3, 4 (từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân).
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, dự án đang chậm tiến độ do có nhiều thủ tục phải giải quyết. Đây là tuyến đê cấp đặc biệt, vì vậy, các sở, ngành, tham mưu cho TP.Hà Nội rất thận trọng trong việc cấp phép thi công.
Trong khi đó, dự án mở rộng, nâng cấp đường Xuân Diệu của quận Tây Hồ cũng đã chậm trễ so với kế hoạch dự kiến nhiều tháng qua, góp phần đẩy áp lực giao thông khu vực Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu lên mức báo động. Công trình có tổng chiều dài 3,7km, được khởi công từ cuối năm 2019.
Dự án hiện tại được chia thành 4 đoạn, mỗi đoạn được giao cho 1 đơn vị thi công. Đoạn 1 từ khách sạn Thắng Lợi đến lối vào đường Xuân Diệu; đoạn 2 từ lối vào đường Xuân Diệu đến ngõ 123 Âu Cơ; đoạn 3 từ ngõ 123 Âu Cơ đến nút giao Lạc Long Quân và đoạn 4 từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân. Hiện tại, nhà thầu đang triển khai thi công phần hạng mục thân của tường chắn bêtông cốt thép.
Trong khi đó, đường Vành đai 3,5 là công trình hạ tầng quan trọng kết nối phía Bắc và Nam sông Hồng, tạo thành vành đai phía tây Thủ đô Hà Nội. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10.2017, nhưng đến nay, tiến độ triển khai dự án còn chậm bởi gặp vướng mắc trong khai quật di dời 6.000m2 nửa phía Tây di chỉ Vườn Chuối; còn 2 ngôi mộ tổ trong phạm vi dự án chưa được người dân đồng thuận di dời và đang trong quá trình triển khai thi công hạ ngầm đường điện 220KV để có mặt bằng thực hiện dự án.Xử lý trách nhiệm người đứng đầu
Nói về 3 dự án giao thông này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc đồng loạt khởi công nhiều công trình, không làm dứt điểm từng dự án và không quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng khiến đường làm đâu cũng vướng. Khi đồng loạt khởi công nhiều dự án giao thông quan trọng, người dân phấn khởi vì sắp có những cầu đường mới. Tuy vậy, đến nay, nhiều dự án khởi công xong nhưng triển khai rất chậm, có dự án tiến độ như "rùa bò".
Theo ông Thủy, ngay từ đầu, dù khó khăn đã lường trước nhưng địa phương và chủ đầu tư không có sự chuẩn bị tốt nhất để giải quyết nhanh chóng như việc bồi thường, tái định cư, thu hồi đất đối với người dân, tổ chức. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phải đảm bảo công bằng, minh bạch, tránh tình trạng người dân chấp hành đi trước lại thiệt thòi hơn so với người chậm trễ đi sau. Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu để nêu gương, nếu không các dự án sẽ còn chậm dài dài.
Còn ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ - cho biết, dự án mở rộng đường Xuân Diệu đã hoàn thành thảm thô mặt đường, cơ bản thông tuyến kỹ thuật, đảm bảo cho người dân lưu thông. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc 15 hộ gia đình chưa GPMB, trong đó đã có 4 hộ chấp thuận phương án đền bù.
Theo Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội Nguyễn Chí Cường, dự án mở đường Âu Cơ - Nghi Tàm có tuyến cáp ngầm 110KV chưa được di dời. Ngoài ra, lượng đất thải đào lên khi hạ cốt đê chưa được bố trí chỗ đổ nên chưa thể thi công cấp tập.
Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại đường Âu Cơ - Nghi Tàm, mới đây, lãnh đạo TP.Hà Nội đã yêu cầu quận Tây Hồ đẩy nhanh tiến độ Dự án mở rộng đường Âu Cơ. Đối với dự án nút giao An Dương - đường Thanh Niên (giai đoạn 2) không thể kéo dài thêm thời gian, chủ đầu tư và đơn vị thi công phải nỗ lực hoàn thiện trước tháng 6.2024.