70 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh giày

Thùy Hương |

Sau khi ăn cỗ cưới, đã có hơn 70 người tại xã Na Hối bị ngộ độc thực phẩm, trong đó 41 người đã phải nhập viện cấp cứu.

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Hải Anh - Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lào Cai - chia sẻ với Lao động chiều 8.9.

Theo bà Hải Anh, vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại thôn Na Áng A, xã Na Hối, huyện Bắc Hà. Nguyên nhân được xác định là do người dân ăn phải bánh giày không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Hải Anh cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ngộ độc thì đã rõ. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa là do sự quản lý lỏng lẻo của ngành công thương và chính quyền địa phương. Bánh giày là do ngành công thương quản lý nhưng chỉ “vơ” về rồi để đó, mà chẳng hướng dẫn người sản xuất thực hiện các biện pháp sản xuất đảm bảo an toàn. Trong khi đó, bánh giày không qua xử lý nhiệt, được ăn trực tiếp sau khi chế biến nên vấn đề vệ sinh rất quan trọng.

Trước đó, gia đình ông Lừu Văn T. (thôn Na Áng A, xã Na Hối) tổ chức đám cưới cho con trai. Bữa cỗ trưa 7.9 gồm bột mỳ rán, thịt lợn tần, sườn xào, khâu nhục, cơm tẻ, rượu trắng, canh phiển (nội tạng lợn nấu với nấm hương, giò, trứng chim cút) và bánh giầy.

Sau khi ăn, nhiều người có dấu hiệu buồn nôn, nôn đau bụng, tiêu chảy. Nghi bị ngộ độc thực phẩm, người dân đã đưa những người có biểu hiện ngộ độc xuống BV Đa khoa Bắc Hà cấp cứu. Tổng cộng, 70 người có biểu hiện ngộ độc, trong đó 41 người phải nhập viện.

Nhận được thông tin, Chi cục đã cử cán bộ tới hiện trường xác minh vụ việc. Đồng thời, hỗ trợ đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Các nạn nhân được chẩn đoán bị nhiễm khuẩn vi sinh đường tiêu hóa. Nguyên nhân ban đầu được xác định do ăn phải bánh giầy không đảm bảo an toàn vệ sinh và bị ngộ độc.

Ông T. cho biết, số bánh giày trên do ông mua của một hộ dân trong thôn. Hiện tại, các nạn nhân vẫn đang được theo dõi, chăm sóc, phục hồi sức khỏe tại BV đa khoa huyện Bắc Hà.

Thùy Hương
TIN LIÊN QUAN

Israel tấn công, 3 lãnh đạo phong trào Palestine thiệt mạng

Song Minh |

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 lãnh đạo của tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.