Hơn 2.000 trẻ em Việt Nam tử vong do đuối nước mỗi năm

PV |

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đưa ra tại Lễ phát động toàn quốc về phòng, chống đuối nước trẻ em do Bộ LĐTBXH phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức sáng 22.5.

Trong các loại hình tai nạn thương tích, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi.

Trung bình hàng năm ở Việt Nam có khoảng hơn 2.000 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Có thể thấy, tai nạn thương tích, trong đó có đuối nước không những cướp đi sự sống, ảnh hưởng đến sự phát triển của các em, mà còn để lại những nỗi đau không nguôi trong nhiều gia đình và là những vấn đề cho xã hội sau này.

Nói về nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà cho biết, do nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về các nguy cơ gây đuối nước còn hạn chế, chưa quan tâm đến công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Bên cạnh đó, nhiều gia đình giám sát, trông giữ trẻ nhỏ còn chưa tốt.

Nhiều em thanh thiếu niên chưa biết bơi và chưa có kỹ năng an toàn trong môi trường nước trong khi môi trường xung quanh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể dẫn đến đuối nước. Ngoài ra, thiếu cơ sở vật chất, phương tiện, hướng dẫn viên dạy bơi cho trẻ em; ý thức chấp hành các quy định về giao thông đường thủy chưa đầy đủ trong thanh thiếu nhi là những nguyên nhân dẫn đến đuối nước trẻ em.

Chủ đề của Lễ phát động “An toàn cho con trong môi trường nước" là có ý nghĩa thiết thực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành, gia đình và xã hội và cả chính bản thân các em về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, nhất là trong dịp nghỉ hè. 

PV
TIN LIÊN QUAN

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Bà chủ Xuyên Việt Oil và những chiếc Patek Philippe đem biếu

Việt Dũng |

Ngoài những khoản tiền tỉ chi ra để hối lộ các cựu quan chức, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil còn biếu những chiếc đồng hồ hiệu Patek Philippe.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

Trực tiếp bóng chuyền LPB Ninh Bình 0-1 NEC Red Rockets: Set 2

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa LPB Ninh Bình và NEC Red Rockets tại chung kết giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024, diễn ra lúc 16h00 hôm nay (29.9).

Áp lực mua nhà khi Hà Nội tăng diện tích tách thửa

CAO NGUYÊN |

Hà Nội - Việc tăng diện tích tách thửa sẽ tốt cho quy hoạch của thành phố nhưng có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà.

Sạt lở 300m trên QL2, vùi lấp người và nhiều phương tiện

Nguyễn Hoàn |

Hà Giang - Vụ sạt lở đất nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua huyện Bắc Quang khiến 11 người bị thương và mất tích, nhiều phương tiện bị cuốn trôi.

Cầu thủ Việt là nạn nhân của trò đùa trên mạng xã hội

MINH PHONG |

Trước Công Phượng, nhiều cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu hay Văn Toàn từng là nạn nhân của các trò đùa trên mạng xã hội sau khi xuất ngoại thất bại.

Cây mai cổ xù kỳ mỹ ở Kiên Giang xác lập kỷ lục Việt Nam

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Cổ xù kỳ mỹ là cây mai vàng kiểng cổ, xù chảy toàn thân, dáng trực một cốt đạt giá trị độc bản tại Việt Nam.