Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang, từ khi tuyến luồng Quan Chánh Bố đưa vào hoạt động, với cốt luồng là -6,5m cho phép các tàu biển có trọng tải từ 10.000 – 20.000 tấn ra vào, số lượng tàu thuyền và sản lượng hàng hóa thông qua các cảng ở Cần Thơ và lân cận tăng rất nhanh.
Tuy nhiên, việc nạo vét, duy tu luồng Quan Chánh Bố sau đó gặp trở ngại vì tốc độ bồi lắng nhanh, nhiều năm việc nạo vét không đạt kế hoạch đề ra, thậm chí có những năm phải trả lại tiền cho ngân sách trong khi nhu cầu nạo vét rất lớn. Đây là vấn đề trăn trở của Bộ Giao thông Vận tải, TP Cần Thơ cũng như các doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, hiện Bộ đang được triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng kênh Quan Chánh Bố giai đoạn 2. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất, nâng cao năng lực của tuyến luồng, đó là đầu tư 2 khu tránh tàu trên luồng Quan Chánh Bố.
Ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, nhận định, cơ sở hạ tầng cho vận tải đường thủy nội địa chưa được quan tâm đầu tư kịp thời, đúng mức. Các trang thiết bị, điều kiện, cơ sở hạ tầng phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu còn thiếu. Các doanh nghiệp, hãng tàu, doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất khẩu chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau.
Từ đó, ông Minh kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương ưu tiên, tập trung đầu tư vào các tuyến thủy nội địa, tuyến luồng huyết mạch. Đơn cử như việc quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất có bến thủy nội địa tổng hợp.
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ đề nghị UBND TP Cần Thơ và các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa đi - đến cảng; có chính sách hỗ trợ và điều tiết để chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong vùng đưa hàng hóa về các cảng biển đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố.
Đối với các hãng tàu, ông Hưng đề xuất Cần Thơ có chính sách hỗ trợ chi phí để hãng tàu phát triển các tuyến sử dụng tàu lớn 10.000 DWT trở lên vào luồng sông Hậu.
Còn ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba) đề xuất, nghiên cứu, bổ sung thêm quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa tại các khu vực kinh tế trọng điểm tại các tỉnh hoặc khu vực ĐBSCL. Tăng cường tính kết nối hàng hóa đến các cảng biển trong khu vực.
Thông qua hội nghị, Bộ Giao thông Vận tải mong muốn ghi nhận các ý kiến, góp ý của các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các tuyến vận tải biển đi qua luồng Quan Chánh Bố về các cảng trên sông Hậu, tạo điều kiện cho hàng hóa của ĐBSCL có thể xuất khẩu trực tiếp đi các nước trên thế giới hay trung chuyển đến cảng Cái Mép – Thị Vải mà không phải vận chuyển bằng đường bộ hoặc các tuyến đường thủy nhỏ như hiện nay.