Vận tải thuỷ ĐBSCL: Trở ngại trong việc nạo vét, duy tu luồng Quan Chánh Bố

Hương Mai |

Cần Thơ - Ngày 30.9, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển vận tải thuỷ, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hoá khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang, từ khi tuyến luồng Quan Chánh Bố đưa vào hoạt động, với cốt luồng là -6,5m cho phép các tàu biển có trọng tải từ 10.000 – 20.000 tấn ra vào, số lượng tàu thuyền và sản lượng hàng hóa thông qua các cảng ở Cần Thơ và lân cận tăng rất nhanh.

Tuy nhiên, việc nạo vét, duy tu luồng Quan Chánh Bố sau đó gặp trở ngại vì tốc độ bồi lắng nhanh, nhiều năm việc nạo vét không đạt kế hoạch đề ra, thậm chí có những năm phải trả lại tiền cho ngân sách trong khi nhu cầu nạo vét rất lớn. Đây là vấn đề trăn trở của Bộ Giao thông Vận tải, TP Cần Thơ cũng như các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, hiện Bộ đang được triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng kênh Quan Chánh Bố giai đoạn 2. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất, nâng cao năng lực của tuyến luồng, đó là đầu tư 2 khu tránh tàu trên luồng Quan Chánh Bố.

 
Hội nghị thúc đẩy phát triển vận tải thuỷ, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hoá khu vực ĐBSCL. Ảnh: Hương Mai

Ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, nhận định, cơ sở hạ tầng cho vận tải đường thủy nội địa chưa được quan tâm đầu tư kịp thời, đúng mức. Các trang thiết bị, điều kiện, cơ sở hạ tầng phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu còn thiếu. Các doanh nghiệp, hãng tàu, doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất khẩu chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Từ đó, ông Minh kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương ưu tiên, tập trung đầu tư vào các tuyến thủy nội địa, tuyến luồng huyết mạch. Đơn cử như việc quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất có bến thủy nội địa tổng hợp.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ đề nghị UBND TP Cần Thơ và các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa đi - đến cảng; có chính sách hỗ trợ và điều tiết để chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong vùng đưa hàng hóa về các cảng biển đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Đối với các hãng tàu, ông Hưng đề xuất Cần Thơ có chính sách hỗ trợ chi phí để hãng tàu phát triển các tuyến sử dụng tàu lớn 10.000 DWT trở lên vào luồng sông Hậu.

Còn ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba) đề xuất, nghiên cứu, bổ sung thêm quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa tại các khu vực kinh tế trọng điểm tại các tỉnh hoặc khu vực ĐBSCL. Tăng cường tính kết nối hàng hóa đến các cảng biển trong khu vực.

Thông qua hội nghị, Bộ Giao thông Vận tải mong muốn ghi nhận các ý kiến, góp ý của các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các tuyến vận tải biển đi qua luồng Quan Chánh Bố về các cảng trên sông Hậu, tạo điều kiện cho hàng hóa của ĐBSCL có thể xuất khẩu trực tiếp đi các nước trên thế giới hay trung chuyển đến cảng Cái Mép – Thị Vải mà không phải vận chuyển bằng đường bộ hoặc các tuyến đường thủy nhỏ như hiện nay.

Hương Mai
TIN LIÊN QUAN

Loay hoay tìm thị trường tiêu thụ nông sản cho vùng ĐBSCL

Mai Hương |

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất nông sản lớn nhất nước bởi nó gắn liền với những giá trị của phát triển bền vững, cũng như dựa trên thế mạnh của vùng. Thế nhưng, theo các chuyên gia, khu vực này đang đứng trước những khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Thu hút đầu tư và phát triển thị trường nông sản và du lịch nông thôn ĐBSCL

Hương Mai |

Cần Thơ - Sáng ngày 28.9, Trường Đại học Cần Thơ phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, Viện FNF tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế Đầu tư phát triển thị trường nông sản và Du lịch nông thôn ở ĐBSCL.

WB cam kết hỗ trợ ĐBSCL chống chịu biến đổi khí hậu và phát triển bền vững

Hương Mai |

Cần Thơ - Sáng ngày 24.9, Hội thảo Chống chịu khí hậu tổng hợp và phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã diễn ra tại TP Cần Thơ.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.