Hiểm họa tai nạn từ những bãi đỗ xe dưới lòng đường

Quý An |

Những bãi đỗ xe dưới lòng đường đang là mối nguy tiềm ẩn tai nạn giao thông khi làm người điều khiển phương tiện mất tầm nhìn, đặc biệt là tại các ngã giao.

Theo văn bản số 1245/BXD-KHCN của Bộ Xây dựng ban hành ngày 24.6.2013, về chỉ tiêu chỗ đỗ xe (ôtô, xe máy, xe đạp) áp dụng cho công trình nhà chung cư, đối với nhà ở thương mại: cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Đối với nhà ở xã hội, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe).

Thực tế, có rất nhiều chung cư không đáp ứng được bãi đỗ xe của cư dân. Sự thiếu hụt này được cho là hậu quả của buông lỏng quản lý trong quá trình xây dựng, làm phá vỡ quy hoạch.

Đơn cử, tại một chung cư thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội), do thiếu nơi để xe, con đường chạy qua khu vực này luôn gây ra sự ngao ngán cho không chỉ chính cư dân mà còn cả những phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Anh Lê Mạnh, một tài xế xe công nghệ thường xuyên chở khách đi qua đoạn đường Nguyễn Xiển, nói: “Qua đoạn này rất nguy hiểm vì lượng phương tiện lưu thông nhiều. Ngay trước mấy tòa nhà là nơi để xe xếp hàng dài, cực kỳ khuất tầm nhìn, đường đáng ra nhiều làn nhưng lại hẹp đi. Có những chủ xe lái non, nhập vào làn đường không xi-nhan. Trước tôi thấy có nhiều xe máy không để ý, gây ra va quệt. Bản thân tôi đi qua đây lúc nào cũng phải cẩn trọng do khuất tầm nhìn”.

Một góc khuất tầm nhìn từ bãi đỗ xe ở quận Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh: Quý An
Một góc khuất tầm nhìn từ bãi đỗ xe ở quận Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh: Quý An

Đối với chính các hộ dân sống tại chung cư này, việc nhiều xe ôtô đỗ dưới lòng đường cũng là nguy cơ gây tiềm ẩn tai nạn giao thông do bị khuất tầm nhìn – kết hợp với sự vô ý thức của nhiều chủ phương tiện điều khiển xe máy đi ngược chiều.

“Nói chung mình cũng thông cảm vì giờ không có hầm ôtô thì dân phải để ngoài lề đường thôi chứ không còn cách nào khác. Trước thì phía sau còn có bãi đất trống để người dân có thể để ôtô, nhưng giờ chỗ đó đang xây trường học rồi nên chẳng có cách nào khác. Cái chính tôi muốn nói là ý thức của rất nhiều người đi xe máy ngược chiều. Mỗi lần đi từ đường nội bộ nhập vào đường lớn đều cực kỳ cảnh giác, đi rất chậm và quan sát cả hai bên. Khúc của ra đường lớn thì thường xuyên có ôtô đỗ làm mất tầm nhìn đã đành. Nếu không gặp những người vô ý thức đi ngược đường thì có lẽ thoải mái hơn. Mấy lần tôi suýt va chạm với những xe kiểu này rồi” – một cư dân cho biết.

Khu vực nói trên là một trong những ví dụ điển hình nhất trong bất cập thiếu hụt bãi để xe ôtô từ các tòa chung cư. Khu vực Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng có rất nhiều ôtô để dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi khuất tầm nhìn.

“Đường ở đây hẹp, mà hai bên đường lại có xe đỗ xếp hàng dài, rất khuất tầm nhìn vì có những ngã tư nhỏ, gần như không thể quan sát được. Thêm nữa, do đường hẹp nên nếu có 2 ôtô đi ngược chiều nhau sẽ rất mất thời gian để xử lý. Thỉnh thoảng tôi cũng giật mình vì người dân từ khu đô thị lao ra bất ngờ. Thật sự rất nguy hiểm” - anh Hoàng Tuấn (huyện Thanh Trì, Hà Nội) - người thường xuyên đi qua đoạn Mạc Thái Tổ, Đinh Núp để đến cơ quan - kể lại.

Quý An
TIN LIÊN QUAN

Khốn khổ khi đối diện xe độ đèn ban đêm

Quý An |

Độ đèn ôtô như một thứ "mốt", bất chấp các tiêu chuẩn chiếu sáng và nguy cơ không đủ tiêu chuẩn đăng kiểm.

Kinh nghiệm xương máu trước khi lái xe đường dài

Quý An |

Có một số vật dụng cơ bản cần phải chuẩn bị trước khi lái xe đường dài, bởi sẽ có nhiều trường hợp có khả năng xảy ra.

UBND quận Hoàng Mai lý giải sau loạt bài "Liệu có lợi ích nhóm trong dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch"

Hiếu Anh |

Thời gian qua, Báo Lao Động đăng tải thông tin dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy. UBND Quận Hoàng Mai lên tiếng về vụ việc.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Tin 20h: Còn bao nhiêu cơn bão vào nước ta trong năm 2024?

NHÓM PV |

Tin 20h: Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi nằm trong vùng nguy cơ sạt lở; Mùa bão dữ dội, dự báo còn bao nhiêu cơn bão đổ bộ đất liền?

Khốn khổ khi đối diện xe độ đèn ban đêm

Quý An |

Độ đèn ôtô như một thứ "mốt", bất chấp các tiêu chuẩn chiếu sáng và nguy cơ không đủ tiêu chuẩn đăng kiểm.

Kinh nghiệm xương máu trước khi lái xe đường dài

Quý An |

Có một số vật dụng cơ bản cần phải chuẩn bị trước khi lái xe đường dài, bởi sẽ có nhiều trường hợp có khả năng xảy ra.

UBND quận Hoàng Mai lý giải sau loạt bài "Liệu có lợi ích nhóm trong dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch"

Hiếu Anh |

Thời gian qua, Báo Lao Động đăng tải thông tin dự án bãi đỗ xe bờ phải sông Tô Lịch hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy. UBND Quận Hoàng Mai lên tiếng về vụ việc.