Theo ghi nhận của PV Lao Động, nhiều cửa hàng kinh doanh, dịch vụ đồ uống trên các tuyến phố trung tâm quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) như Trần Hưng Đạo, Hàng Khay, Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng... đang lần lượt phải tháo bảng hiệu, treo biển thông báo di dời mặt bằng đi nơi khác.
Đăng tin cho mặt bằng trên phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm), chị Thảo (có số điện thoại 0937349xxx) chia sẻ, do khách hàng vừa chuyển đi nên chị đang có nhu cầu cho thuê mặt bằng diện tích 150m2, 2 tầng, đi vài phút là ra tới Hồ Gươm.
Theo chị Thảo, căn nhà có thiết kế thông sàn nên khách thuê có thể làm mọi mô hình kinh doanh, mức giá thuê tại đây đang dao động từ 270 triệu đồng/tháng, không thương lượng.
Cho rằng mặt bằng là "siêu phẩm", đất vàng hiếm có ở trung tâm quận Hoàn Kiếm, chị Hoàn (phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cũng đang cho thuê mặt bằng có diện tích khoảng 250m2 với giá thuê là 300 triệu đồng/tháng.
Chị Hoàn chia sẻ thêm, từ sau dịch COVID-19, một vài thương hiệu cũng đã ký hợp đồng thuê nhà nhưng vẫn không trụ được lâu dài. Nhiều tháng liền mặt bằng kinh doanh bỏ trống đã khiến chủ nhà thiệt hại hàng tỉ đồng.
Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn - nhận định, năm 2023, một trong những vấn đề ảnh hưởng đến thị trường thuê mặt bằng nhà phố cho thuê chính là sức mua của người tiêu dùng. Điều này dẫn tới sự thay đổi linh hoạt về mô hình sản xuất kinh doanh của nhiều cửa hàng lớn.
Theo ông Tuấn, trước đây nhiều thương hiệu thường tập trung vào các tuyến đường chính để vừa buôn bán, vừa quảng cáo nên chấp nhận chịu lỗ, nhưng giờ các hộ kinh doanh sẽ có xu hướng rút lui về những mặt bằng vùng ven hoặc trong hẻm để tiết kiệm chi phí.
Theo số liệu công bố từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4.2023 đã tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn khiêm tốn.
Trong khi đó, hàng loạt khó khăn hiện hữu khiến số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 4 tháng đầu năm nay là 77.000 đơn vị, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 19.200 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Rất nhiều doanh nghiệp có chuỗi cửa hàng phân phối lớn trên thị trường cũng phải thu hẹp hoạt động, giảm hàng ngàn nhân viên. Như tại Công ty Thế giới Di động, trong vòng 6 tháng tính từ ngày 1.10.2022 đến 30.3.2023, đơn vị này khoảng 9.000 lao động, tương ứng tỉ lệ 12%.