Ghi nhận của PV Lao Động cho thấy, thời gian gần đây, đặc biệt là giai đoạn sau Tết Nguyên đán, nhiều cửa hàng kinh doanh tại Hà Nội đang có xu hướng dịch chuyển vào các ngõ hẻm do có giá thuê hợp lý.
Anh Trần Văn Bản (kinh doanh quán ăn tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, do giá thuê mặt bằng, nhà mặt phố sau dịch COVID-19 tăng mạnh, cửa hàng của gia đình anh bắt buộc phải chuyển vào trong ngõ để giảm gánh nặng chi phí.
Theo anh Bản, giá thuê mặt bằng trong ngõ chỉ tầm 60 - 70% so với thuê ở ngoài mặt đường, 30% còn lại gia đình anh sẽ dùng để bù vào chi phí vận hành khác.
Tương tự, vì thuê cửa hàng kinh doanh ở trong ngõ hẻm nên anh Cường (kinh doanh dụng cụ thể thao tại quận Cầu Giấy) tâm sự, hiện tại cửa hàng của anh chỉ tuyển một nhân viên để xử lý, chốt đơn, đóng gói và giao hàng cho đơn vị vận chuyển.
Anh Cường chia sẻ, mặt bằng trong ngõ không chỉ có giá thuê rẻ hơn mà hợp đồng thuê nhà cũng linh hoạt hơn so với mặt bằng thuê ở nhà phố.
Cũng thuê mặt bằng rộng khoảng 10 m2, anh Nguyễn Đức Huy (kinh doanh quần áo tại ngõ 73 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) chia sẻ, vì ở trong ngõ hẻm nên cửa hàng của anh tập trung buôn bán online là chủ yếu.
Theo nhiều nhận định, việc giảm nhu cầu thuê mặt bằng nhà phố và chuyển kinh doanh vào trong ngõ hẻm không chỉ xuất hiện sau dịch COVID-19 mà còn là sự chuyển dịch về mặt bằng bán lẻ khi thói quen mua sắm trực tuyến hình thành vì sự tiện lợi.
Theo phân tích của ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, đại dịch COVID-19 góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, dần chuyển sang mua sắm online.
Điều này cũng làm cho những người kinh doanh chuyển sang tiếp cận khách hàng trên các sàn thương mại điện tử ngày một nhiều hơn.
Trong khi đó Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) nhận định, năm 2023, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh dự báo tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu mở rộng liên tục của các thương hiệu.