5 loại thực phẩm có thể giúp ngăn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

MINH PHONG |

Trong chế độ ăn thường ngày, không nên bỏ qua những loại thực phẩm giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Không có phương pháp chữa trị kì diệu nào cho bệnh tiểu đường, nhưng bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thông qua cải thiện cuộc sống và chế độ ăn uống.

Vậy, như thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tiểu đường? Những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp ngăn ngừa mắc bệnh này.

Các loại quả hạch

Theo bà Elizabeth Ward - Đại học Massachusetts Amherst, lượng đường trong máu liên tục tăng cao là một trong những yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Khi càng ăn nhiều carbs tinh chế thì lượng đường trong máu càng có xu hướng rối loạn, thiếu ổn định.

Để hạn chế cơn thèm carb vào buổi chiều, hãy ăn nhẹ những thực phẩm giàu protein và chất béo, chẳng hạn như hạnh nhân, óc chó, mắc ca, hạt điều… Các loại hạt có nhiều chất béo không bão hòa sẽ góp phần làm chậm sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Cháo bột yến mạch

Với 4 gam chất xơ trong một cốc bột yến mạch nấu chín, bạn sẽ có bữa sáng lành mạnh và no lâu. Thậm chí, khi dùng sữa thay nước để nấu yến mạch, chúng ta sẽ giảm đi nhu cầu sử dụng các loại đồ ăn vặt trước bữa ăn.

Nghiên cứu được công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Điều tra bệnh tiểu đường cho thấy, những người tiêu thụ nhiều chất xơ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn những người khác. Chất xơ giúp giữ lượng đường trong máu ổn định, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trái cây

Bài đăng trên Eating Well chỉ ra rằng, ngoài việc cung cấp chất xơ, chất dinh dưỡng thực vật, nhiều vitamin và khoáng chất, việc ăn trái cây hàng ngày còn làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu đánh giá năm 2021 trên BMJ Nutrition, Prevention and Health cho thấy táo, quả việt quất, nho khô… có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Rau

Mặc dù các loại rau đều phải có trong chế độ ăn uống thường ngày, nhưng có những loại rau xanh không chứa tinh bột, có khả năng ngăn bệnh tiểu đường cần được ưu tiên.

Những thực phẩm như bông cải xanh, cải xoăn, cải brussels cung cấp vitamin và khoáng chất, giữ cho cơ thể hoạt động ổn định.

Ngoài hàm lượng chất xơ, rau họ cải còn chứa sulforaphane, một hợp chất chống viêm có thể bảo vệ, chống lại tổn thương mạch máu liên quan đến bệnh tiểu đường và giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, rau bina còn là nguồn cung cấp magie dồi dào, giúp cơ thể bạn sử dụng insulin tốt.

Cây họ đậu

Từ đậu xanh đến đậu lăng, các loại đậu đều có tác dụng tuyệt vời trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chúng không chỉ chứa nhiều chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu mà còn chứa nhiều protein giúp no lâu. Việc thêm đậu vào chế độ ăn thường này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt cân nặng, tránh béo phì hoặc thừa cân - yếu tố gây ra tiểu đường.

MINH PHONG
TIN LIÊN QUAN

5 sai lầm về bữa sáng người mắc bệnh tiểu đường cần tránh

Thanh Thanh |

Trang Food.NDTV đưa ra 5 sai lầm về bữa sáng người mắc bệnh tiểu đường cần tránh.

5 lời khuyên giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường

MINH PHONG |

Thay đổi lối sống lành mạnh từ hôm nay là một bước tiến lớn trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, hãy xem xét những lời khuyên dưới đây.

Cách sử dụng loại rau quen thuộc để giảm béo và kiểm soát tiểu đường

Kiều Vũ (Tổng hợp từ Potsandpans & Witcheskitchen) |

Để dùng rau diếp cá trong chế độ ăn nhằm giảm béo và góp phần kiểm soát tiểu đường thì cần lưu ý một số điểm.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.