Tăng kỷ luật trong cơ quan, không chỉ trông đợi vào ý thức của công chức

Xuân Hải |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 26 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước. Nhiều ý kiến đánh giá cao Chỉ thị ra đời vào thời điểm này là hết sức cần thiết, tuy nhiên, để Chỉ thị đi vào cuộc sống cần có sự kiểm tra giám sát của các cơ quan và người dân.
Tại Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, viên chức; không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; không được vào casino đánh bạc dưới mọi hình thức. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính bao gồm cả giám sát từ nhân dân; về văn hóa công sở; về trách nhiệm và đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.
Nhận định về các quy định tại Chỉ thị trên, Ủy viên Ủy ban pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho rằng, hiện nay ý thức chấp hành công vụ của cán bộ công chức, viên chức kể cả giữa cấp trên cấp dưới trong cơ quan đơn vị đang có những câu chuyện đặt ra. Thủ tướng nhận thấy vấn đề đó và ra văn bản để xử lý đó là chuyển động rất là tốt để thể hiện kỷ cương điều hành hành chính nhà nước. Một trong quy định của hành chính là mệnh lệnh hành chính phải chấp hành, không có lý do gì lãnh đạo nói xong lại “cất ngăn kéo” quên đi, không thực hiện cũng được mà thực hiện cũng được. 
Để vấn đề trên đi vào cuộc sống, ông Xuyền cho rằng, khâu tổ chức thực hiện là quan trọng, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ quan đơn vị ở địa phương để tạo ra cơ chế làm việc hiệu quả, vận hành các cơ chế đi vào thực tiễn. 
Đồng tình với những quy định trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội Trương Minh Hoàng cho rằng, trong thực tế,  nhiều địa phương cũng đã có quy định để chấn chỉnh thái độ, tác phong của cán bộ công chức, nhưng hiệu quả chưa cao. 
Lần này Thủ tướng Chính phủ đưa ra Chỉ thị như thế thì tôi thấy rất mừng, rất cần thiết. Song để đưa vấn đề này vào cuộc sống, thì phải thực hiện giám sát chặt chẽ việc công vụ của công chức. Bên cạnh đó, phải tăng cường sự giám sát của nhân dân. Khi nhân dân phát hiện cán bộ, đảng viên công chức la cà hàng quán, nhậu nhẹt trong giờ hành chính thì phải xử lý nghiêm, mạnh tay. 

Còn Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Tháp, ông Phạm Văn Hòa nhấn mạnh: Đây không phải làm vấn đề mới, từng đại phương đã có chỉ đạo rồi, nhưng thực hiện chưa nghiêm lắm, cho nên lần này Thủ tướng  đã  có Chỉ thị để chấn chỉnh. Ông Hòa cho rằng muốn chấp hành thì không chỉ trông đợi vào ý thức của công chức, mà cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, có sự kiểm tra giám sát của các cơ quan đơn vị và người dân. Nếu người dân phát hiện trường hợp vi phạm nào thì cơ quan chức năng thì phải vào cuộc và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm đó.

Clip Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.


Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới viếng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Cốm Hà Nội vào mùa, khách săn lùng từ xưởng ra phố

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Đã từ lâu, cốm như trở thành nét đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, người dân Thủ đô lại săn lùng, tìm mua cốm để thưởng thức.

Israel tuyên bố diệt thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah

Thanh Hà |

Quân đội Israel thông báo ngày 28.9 về việc tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc không kích lớn vào Beirut, Lebanon.

Tạm ngưng bố trí đứng lớp với cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Cô T.P.H, cô giáo chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương bị tạm ngưng bố trí đứng lớp trong thời gian xử lý vụ việc.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai 0-0 Nam Định: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai và Nam Định tại vòng 3 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (28.9).

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo

Minh Hạnh |

Hà Nội – Nhằm tránh ùn tắc vào dịp cuối năm, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề nghị cho phép các đăng kiểm viên đang hưởng án treo được làm việc.

Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ vụ người nước ngoài sống ở NOXH

Trần Tuấn - Cao Nguyên |

Bộ Xây dựng đề nghị UBND 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh kiểm tra, làm rõ và giải quyết vụ người nước ngoài sống ở nhà ở xã hội (NOXH) mà Lao Động phản ánh.