LĐLĐ TỈNH BẮC GIANG:

Đẩy mạnh chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động

QUẾ CHI (thực hiện) |

Trao đổi với PV Báo Lao Động trước thềm Đại hội CĐ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVII, đồng chí Nguyễn Văn Cảnh – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang – nhấn mạnh: 

Hoạt động CĐ và phong trào CNVCLĐ tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã có đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả và ngày càng hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo đến đoàn viên, NLĐ. BCH, BTV LĐLĐ tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐVN, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả nhằm chăm lo tốt nhất đến đoàn viên, NLĐ trong tỉnh.

- Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của CĐ tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2013-2018?

- Nhiệm kỳ qua, công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ luôn được các cấp CĐ tỉnh đặt lên hàng đầu. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại 123 cơ quan, đơn vị, DN; phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, CĐ, BHXH tại 257 lượt DN. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức giám sát tại 425 cơ quan, đơn vị, DN; phối hợp tiến hành kiểm tra tại 496 DN.

Nhằm nâng cao chất lượng TƯLĐTT trong các DN, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Chương trình số 05/CTr-LĐLĐ ngày 11.7.2013 về nội dung này; đồng thời chỉ đạo các cấp CĐ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng đàm phán, thương lượng, ký kết TƯLĐTT; hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS DN chủ động phối hợp tổ chức thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện TƯLĐTT; rà soát, sửa đổi, bổ sung, đưa các nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Đến nay, có 328/404 CĐCS DN có tổ chức CĐ đã thương lượng, ký kết TƯLĐTT (đạt 81,18%, vượt 6,18% so với chỉ tiêu đại hội), trong đó có 207 bản thỏa ước có nội dung về bữa ăn ca 
của NLĐ.

Bên cạnh đó, hằng năm, các cấp CĐ trong tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiệm kỳ qua, CNVCLĐ trong tỉnh đã thực hiện được 506 công trình, sản phẩm với tổng giá trị đầu tư 1.466 tỉ đồng; có 11.443 đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được áp dụng có giá trị làm lợi 8,745 tỉ đồng. Trong công tác phát triển đoàn viên CĐ, nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã kết nạp được 75.196 đoàn viên, đạt hơn 250% kế hoạch (chỉ tiêu kết nạp mới 30.000 đoàn viên); thành lập 316 CĐCS, đạt 316% kế hoạch (chỉ tiêu thành lập mới 100 CĐCS).

- Trong nhiệm kỳ tới, hoạt động CĐ của các cấp CĐ tỉnh Bắc Giang sẽ có những điểm nhấn gì để ngày càng tạo được niềm tin của đoàn viên, NLĐ trong tỉnh, thưa đồng chí?

- Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp CĐ trong tỉnh sẽ tiếp tục tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp về những vấn đề mới, diễn biến mới trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ. Các cấp CĐ sẽ huy động sức mạnh toàn diện trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ; đẩy mạnh việc thương lượng, ký kết, giám sát thực hiện TƯLĐTT. Cùng với đó, các cấp CĐ sẽ thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của đoàn viên, NLĐ; chủ động tham gia kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ; tích cực tham gia xây dựng và thực hiện dân chủ tại cơ quan, đơn vị, DN. Các cấp CĐ sẽ nâng cao vai trò CĐ đại diện, khởi kiện và tham gia tố tụng lao động tại tòa án.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ sẽ đẩy mạnh chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và NLĐ; tiếp tục phát huy hiệu quả các chương trình, kế hoạch hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ do CĐ tổ chức; phát triển lợi ích cho đoàn viên thông qua các chương trình ưu đãi; quan tâm chăm lo xây dựng các thiết chế văn hóa, nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo cho đoàn viên và NLĐ. Ngoài ra, các cấp CĐ sẽ đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng loại hình CĐCS; tiếp tục sắp xếp, đổi mới tổ chức, phân định rõ nhiệm vụ của mỗi cấp CĐ theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

- Xin cảm ơn đồng chí!

QUẾ CHI (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Ronaldo ghi bàn thứ 904, Al-Nassr thắng sát nút Al-Rayyan

Thanh Vũ |

Ronaldo tiếp tục thể hiện phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 khi ghi bàn giúp Al-Nassr thắng Al-Rayyan ở AFC Champions League.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Hỗ trợ phí thi lại vì trượt sát hạch lái xe trong mưa bão

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động về việc thí sinh vẫn thi sát hạch lái xe khi bão số 4 áp sát, phía nhà trường sẽ hỗ trợ chi phí thi lại cho học viên.

Kiến nghị dùng tiền thừa làm cao tốc để làm đường ở Hà Tĩnh

Xuyên Đông |

Cử tri Hà Tĩnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chi tiền tiết kiệm được khi làm cao tốc để làm đường qua huyện Kỳ Anh.