74 DOANH NGHIỆP VÌ NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐƯỢC VINH DANH:

Lương cao, chăm lo tốt cho người lao động

VŨ HẢI |

Sáng 21.11, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố danh sách 74 doanh nghiệp (DN) được vinh danh trong Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” (DNVNLĐ) năm 2017 do Tổng LĐLĐVN phối hợp Bộ LĐTBXH và Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính - Chủ tịch Hội đồng Bảng xếp hạng DNVNLĐ, Phó Tổng thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh, Phó Chánh thanh tra Bộ LĐTBXH Hữu Long và Tổng Biên tập Báo Lao Động, Ủy viên Hội đồng Bảng xếp hạng Nguyễn Ngọc Hiển chủ trì buổi họp báo. Hàng chục cơ quan báo đài và đại diện các doanh nghiệp tới tham dự buổi công bố.

47 doanh nghiệp có lương bình quân trên 10 triệu đồng/tháng

Tại buổi công bố, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Hội đồng Bảng xếp hạng DNVNLĐ năm 2017 Mai Đức Chính cho biết, số lượng DN đăng ký tham dự trong năm 2017 nhiều hơn những năm trước và chất lượng của các DN tham gia cũng rất cao. Số lượng DN có hơn 1.000 lao động trở lên tham gia bảng xếp hạng chiếm 45% số DN tham gia. Sau khi chọn lọc sơ khảo từ các LĐLĐ tỉnh, thành phố và CĐ ngành trung ương, ban tổ chức đã chọn ra được 133 bộ hồ sơ với hình thức chấm chéo và lấy điểm bình quân. Qua 3 vòng chấm điểm, 1 vòng hiệp y, đã có 74 DN được xếp hạng. Trong đó, 30 DN được nhận bằng khen của Bộ LĐTBXH, Tổng LĐLĐVN và VCCI.

Theo Phó Tổng thư ký VCCI, thành viên Hội đồng xếp hạng Nguyễn Quang Vinh, trong số các DN tham gia năm nay, có 47 DN có mức lương bình quân của người lao động (NLĐ) là trên 10 triệu đồng/tháng; 8 DN có mức lương bình quân đạt trên 20 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh, ngày nay, nói đến một DN bền vững không chỉ là vấn đề năng lực cạnh tranh, thị phần, vốn đầu tư mà còn là nguồn vốn con người, đó là những công nhân, NLĐ và cả trách nhiệm xã hội của DN.

Cũng tại buổi công bố, một số DN đã chia sẻ cách làm hay trong công tác chăm lo cho NLĐ, đáng chú là Cty Samsung VN với trên 110.000 lao động. Trong đó, Cty TNHH Samsung Electronics VN (SEV) và Cty TNHH Samsung Electronics VN Thái Nguyên (SEVT) đã lọt vào Bảng xếp hạng DNVNLĐ năm 2017. Ông Bang Hyunwoo - Phó TGĐ Samsung VN - tự hào chia sẻ, trong 36,2 tỉ USD giá trị xuất khẩu của SEV và SEVT (chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam) có một phần đóng góp vô cùng quan trọng từ đội ngũ hơn 110.000 nhân viên đang làm việc tại 2 nhà máy này. Với Samsung, con người là tài sản quý nhất và luôn được ưu tiên hàng đầu. “Chúng tôi quan niệm, nhân viên có vui vẻ, hạnh phúc thì Cty mới có thể phát triển được. Vì vậy, chăm lo cho NLĐ là mục tiêu, nhiệm vụ sống còn của Cty. Đó cũng là lý do mọi chính sách, kế hoạch của Samsung đều hướng đến nhân viên và lấy lợi ích, quyền lợi của họ làm trung tâm trong mọi hoạt động.” - Ông Bang Hyunwoo nói.

Không để sót lọt doanh nghiệp yếu kém vào bảng xếp hạng

Tại cuộc họp báo, Tổng Biên tập Báo Lao Động, Ủy viên Hội đồng Bảng xếp hạng Nguyễn Ngọc Hiển đã chúc mừng 74 DN được tôn vinh trong lần thứ 4 này, cũng là năm đầu tiên của chu kỳ thứ 2 của Bảng xếp hạng DNVNLĐ. Ông Nguyễn Ngọc Hiển cho biết, nếu DN tham gia tiếp tục được lọt vào bảng xếp hạng trong năm 2018 thì tới năm 2019, những DN này sẽ có rất nhiều cơ hội được tôn vinh tại giải quốc gia do 3 năm liên tục chăm lo tốt cho NLĐ. Tổng Biên tập Báo Lao Động cũng cảm ơn các DN, các nhà tài trợ đồng hành cùng ban tổ chức bảng xếp hạng trong những năm vừa qua.

Cũng tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của phóng viên đã xoáy vào những vấn đề thời sự như tình trạng nợ đọng BHXH và đặt câu hỏi, liệu có doanh nghiệp nào sau khi được vinh danh lại “lộ” yếu kém? Về vấn đề này, Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động, phụ trách chương trình DNVNLĐ Phan Thu Thủy cho biết, toàn bộ 275 DN được vinh danh qua bảng xếp hạng DNVNLĐ trong các năm qua đều chăm lo tốt đời sống cho NLĐ và được Sở LĐTBXH, tổ chức Công đoàn địa phương ghi nhận.

Quá trình bình chọn, chấm điểm, vinh danh được ban tổ chức chương trình làm kỹ càng ngay từ khâu chấm điểm theo bộ tiêu chí, đến khâu lấy ý kiến hiệp y các ngành, các cấp, đặc biệt là Sở LĐTBXH địa phương và LĐLĐ các địa phương hoặc Công đoàn ngành trung ương. “Vì lấy ý kiến từ các đơn vị quản lý ở cơ sở nên chỉ cần DN có chút vấn đề là đã không được xếp hạng. Sau 3 năm, tới năm thứ 4 bình xét DNVNLĐ, ban tổ chức đã xếp hạng 275 lượt DN. Trong đó, 11/16 DN tham gia được xếp hạng 4 năm liên tiếp. Đáng chú ý, cho tới nay, không có DN nào bị phá sản, trốn đóng BHXH hoặc không thực hiện tốt các quy định của pháp luật với NLĐ để xảy ra ngừng việc tập thể.” - Bà Phan Thu Thủy thông tin.

Về câu hỏi xung quanh vấn đề liệu có “chấm vớt” DN cho đủ số lượng bảng xếp hạng hay không, Phó Chánh thanh tra Bộ LĐTBXH, thành viên Hội đồng Bảng xếp hạng Lê Hữu Long cho hay, căn cứ vào pháp luật lao động và công đoàn, hội đồng đưa ra các tiêu chí xét chọn. Sau đó lấy điểm từ trên xuống dưới nhưng phải đảm bảo 2/3 tiêu chí đánh giá mới được xếp hạng. Tức là với thang điểm 100 thì DN được xét phải đạt ít nhất 70 điểm trở lên.

Lễ vinh danh 74 DN với chủ đề “Người lao động đồng hành cùng DN vì sự phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào lúc 9h30 ngày 29.11.2017 tại Cung Văn hóa Lao Động Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Bà Đỗ Thị Tuyết Hạnh - Giám đốc Cty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà: Vấn đề chăm lo đời sống cho NLĐ luôn được ban lãnh đạo Cty xác định là kim chỉ nam cho hoạt động. Có lúc cao điểm, Cty có trên 1.500 nhân lực từ khắp mọi miền đất nước. Trong những năm qua, ngoài trả lương, thưởng thì Cty đã xây dựng nhà ở miễn phí cho nhân viên Cty. Điều này giúp họ yên tâm hơn, tập trung nhiều hơn cho công việc. Hiện tại, có rất nhiều giải thưởng nhằm tôn vinh doanh nghiệp nhưng chủ yếu tập trung vào kết quả kinh doanh. Do đó, có tên trong Bảng xếp hạng DNVNLĐ đã tạo ra khác biệt khi hướng tới đời sống NLĐ. Điều này tạo ra sự động viên, khích lệ rất lớn với doanh nghiệp. Chúng tôi cũng thấy tự hào vì được xã hội công nhận những cố gắng, nỗ lực chăm lo đời sống cho NLĐ. T.CHÍ ghi

Bà Trần Thị Thanh Phượng - Chủ tịch CĐ TCty Việt Thắng: Cty chúng tôi đã rất nỗ lực đảm bảo việc làm, chăm lo đời sống để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty. Năm nay là năm đầu tiên TCty tham gia và việc có tên trong bảng xếp hạng là một vinh dự cho doanh nghiệp. Đó là động lực để Cty cố gắng phát huy tốt hơn nữa. TCty đã chi 12 tỉ đồng để đầu tư nhà ăn khang trang, CĐ trực tiếp lo bữa ăn cho NLĐ. NLĐ được ăn miễn phí bữa sáng. Chúng tôi đầu tư 2 sân bóng đá mini trị giá khoảng 1,2 tỉ để NLĐ tham gia hoạt động thể thao, giải trí lành mạnh. Cứ 2 năm 1 lần, Cty tổ chức cho toàn bộ NLĐ đi nghỉ mát...

Ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch CĐ Cty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân: Năm nay, Cty vinh dự khi tiếp tục có tên trong Bảng xếp hạng. Cty chúng tôi có chính sách hỗ trợ cho NLĐ từ bữa ăn giữa ca đảm bảo đủ định lượng theo quy định cho đến các chế độ bồi dưỡng độc hại cho NLĐ. Đối với lao động nữ được hưởng chế độ thai sản, bảo hiểm theo quy định pháp luật. Thậm chí đối với lao động nam có vợ đẻ cũng được nghỉ chế độ là 7 ngày. Để giữ chân NLĐ, Cty có chính sách hỗ trợ ngay từ khi NLĐ mới ở giai đoạn học việc mà vẫn được hưởng lương tối thiểu. Cty chúng tôi luôn coi NLĐ ở vị trí trung tâm là nòng cốt để tạo nên thành công của cả Cty. LAN HƯƠNG ghi

Bà Trần Thị Anh Phương - Chủ tịch CĐ Cty CP Traphaco: Trong quá trình 45 hình thành và phát triển, Traphaco luôn đặt công tác chăm lo đời sống NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Bởi vậy, năm 2017, Traphaco được xếp hạng DNVNLĐ là niềm vinh dự, tự hào của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Cty. Đây cũng là động lực để Traphaco tiếp tục phấn đấu chăm lo tốt hơn cho NLĐ trong những năm tiếp theo. T.CHÍ ghi

VŨ HẢI
TIN LIÊN QUAN

Israel tấn công, 3 lãnh đạo phong trào Palestine thiệt mạng

Song Minh |

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 lãnh đạo của tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.