Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thời gian qua, do dịch bệnh bùng phát đã đẩy nhiều lao động vào tình trạng bị giảm lương, tạm nghỉ việc, không có việc làm, rơi vào cảnh thất nghiệp.
Chỉ tính riêng trong tháng 7, trung tâm đã tiếp nhận 6.380 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, giảm 2.296 hồ sơ so với tháng trước, tương ứng giảm 26,46%. Có 7.822 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 181 tỉ đồng; tư vấn giới thiệu việc làm cho 6.380 người; hỗ trợ học nghề cho 28 người với số tiền 112,5 triệu đồng.
Từ ngày 24.7 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp, giải quyết trên 3.500 hồ sơ nhận kết quả; và giải quyết 13.797 hồ sơ thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm.
Để tạo điều kiện cho người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức gián tiếp.
Người lao động có thể gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện; thông báo tìm kiếm việc làm, thông báo trả kết quả qua zalo, email, điện thoại tới 1 trong 15 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm cho đến khi có thông báo mới từ ủy ban nhân dân thành phố.
Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, số hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà trung tâm nhận được qua hình thức gián tiếp thực tế ít so với thời điểm trước khi thực hiện giãn cách. Điều này có thể do thành phố thực hiện quy định giãn cách nên người lao động chưa đi gửi hồ sơ hoặc hồ sơ đang gửi bưu điện đến.