Theo phản ánh của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang thì tỉnh này làm văn bản xin ý kiến về công tác cán bộ nhiều lần, kéo dài qua nhiều năm nhưng Bộ Nội vụ không có văn bản trả lời. Tuy nhiên, trường hợp của ông Thanh lại khác, từ khi có văn bản của tỉnh đến khi ông ta ngồi vào ghế Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ trong thời gian ngắn. Thậm chí tờ trình từ tỉnh Hậu Giang đến văn bản của Bộ Nội vụ đề nghị phê duyệt ông Thanh cũng chỉ có 01 ngày, nhanh một cách bất thường!
Có thể nói, không chỉ trường hợp này mà bộ phận tổ chức cán bộ ở không ít địa phương, bộ, ngành làm việc rất tắc trách, theo kiểu thích thì làm. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có văn bản đề nghị bổ nhiệm, trao đổi về công tác cán bộ thì lấy cớ này, cớ nọ “ngâm” hồ sơ. Nhiều trường hợp trả lời, phản hồi rất tùy tiện, hiểu thế nào cũng được hoặc áp đặt ý chí cá nhân của người có thẩm quyền. Cách làm như vậy đã làm cho nhiều người hiểu rằng nếu các cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân có liên quan muốn được việc thì phải “chạy”, phải “nhờ vả”... thì mới xong.
Trái với hiện tượng nêu trên, có những trường hợp, vì lý do “đặc biệt” nào đó thì chỉ một vài ngày, thậm chí trong cùng một ngày đã có kết quả như trường hợp kể trên của ông Trịnh Xuân Thanh! ĐÓ là kiểu làm việc theo cách "tùy tiện", không theo quy định, trình tự, thủ tục nào.
Mặc dù Chính phủ đã liên tục phát động đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, yêu cầu công khai thủ tục hành chính... nhưng trong công tác cán bộ hầu như chưa có chuyển biến được bao nhiêu. Điều đáng nói ở đây là nhiều trường hợp các cơ quan chức năng, người có thẩm quyền đều biết tình trạng này, nhưng lại không xử lý rốt ráo, triệt để. Nghiêm trọng hơn, những hiện tượng nêu trên đã làm cho dư luận xã hội, và cả đội ngũ cán bộ, công chức đã hình thành tư tưởng coi những hiện tượng nêu trên như là chuyện mặc nhiên của những người làm công tác tổ chức cán bộ nên thường bỏ qua mà không đấu tranh, không yêu cầu họ phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Vì vậy, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chấp nhận “chạy”, xin xỏ, nhờ vả để được việc. Đây là nguyên nhân làm cho tình trạng “cát cứ” trong công tác cán bộ có cơ hội tồn tại, diễn ra ngang nhiên và ngày càng nghiêm trọng hơn.
Thiết nghĩ, công tác cán bộ là rất quan trọng, quyết định sự phát triển đất nước, tồn vong của chế độ. Do đó, các cơ quan chức năng cần chấn chỉnh mạnh mẽ, quyết liệt công tác này. Theo đó, cần tiến hành kiểm tra toàn diện quy trình công tác cán bộ ở những cơ quan, đơn vị có dư luận không tốt hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác này. Đặc biệt, cần kiểm tra việc xử lý văn bản, phản hồi đề nghị, yêu cầu từ các cơ quan, tổ chức có liên quan, nhất là việc cố tình gây khó khăn, “ngâm” hồ sơ trình bổ nhiệm, xin ý kiến về công tác cán bộ. Trường hợp phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm minh, công khai các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật. Có như vậy mới sớm giải quyết triệt để được tình trạng cát cứ, đặc quyền, đặc lợi dẫn tới phát sinh tiêu cực, cố ý làm trái trong công tác cán bộ thời gian qua.
Vĩnh Linh (Kon Tum)
Tin bài liên quan
- Vụ bổ nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng: Nếu người có lòng tự trọng thì đã rút ngay rồi
- Tin khó tin: Sau Trịnh Xuân Thanh là ai? Trước Phạm Công Danh là Hứa Thị Phấn. Bổ nhiệm 8 phó sở đúng quy trình!
- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Giám sát việc bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ
- Thanh Hóa: Bổ nhiệm vượt qui định hàng trăm phó phòng