Chính sách tiền lương vẫn còn nhiều bất cập

Huyên Nguyễn |

Đây là đánh giá của ông Trần Thanh Mẫn – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (UBTƯMTTQVN) tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công sáng ngày 9.11.

Thay mặt UBTƯMTTQVN, ông Trần Thanh Mẫn đánh giá, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khoá IX từ năm 2004 tới nay, Chính phủ đã xem xét điều chỉnh mức lương tối thiểu chung, tối thiểu vùng; sửa đổi, bổ sung chế độ phụ cấp ưu đãi, thâm niên theo nghề, phụ cấp đặc thù theo ngành; đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị hành chính, sự nghiệp,... từng bước hoàn thiện chế độ tiền lương và cải thiện đời sống cán bộ công chức, viên chức và người lao động với mục tiêu để người lao động có thể sống bằng lương.

Tuy nhiên, Ban Thường trực UBTƯMTTQVN cho rằng quá trình điều chỉnh, triển khai từng nội dung của chính sách tiền lương vẫn còn nhiều bất cập. Chính sách tiền lương dù đã trải qua nhiều lần cải cách mà chưa tạo ra động lực đủ mạnh cho người hưởng lương phát huy tài năng, không tạo khuyến khích người có năng lực gắn với khu vực nhà nước. Trong đó, tiền lương của cán bộ Mặt trận chưa đảm bảo mối tương quan chung giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch UBTƯMTTQVN Trần Thanh Mẫn đánh giá thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khoá IX từ năm 2004 tới nay. Ảnh: PV
Chủ tịch UBTƯMTTQVN Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh:PV

Ghi nhận những góp ý từ phía Ban Thường trực UBTƯMTTQVN, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của MTTQ Việt Nam với chức năng giám sát và phản ánh tiếng nói của người dân sẽ giúp Ban chỉ đạo xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công, trình Trung ương Đảng thảo luận vào năm 2018.

Trưởng Ban chỉ đạo rút ra hai nội dung quan trọng. Một là cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội phải đi đôi với tinh giản biên chế trong khối hành chính và sự nghiệp công lập, trong đó tinh giản biên chế phải được thực hiện trước một bước.

“Hiện nay có cơ quan của Chính phủ xin đề nghị thành lập tới 14 trung tâm là đơn vị sự nghiệp nhưng hạch toán phụ thuộc ở 2 đơn vị cấp Cục. Làm gì có chuyện như thế này được. Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo dừng việc này lại để làm rõ, nếu không thì vẫn còn tồn tại việc cấp phép thủ tục hành chính và không giảm được các thủ tục kiểm tra chuyên ngành hay tinh giản bộ máy.”, Trưởng Ban chỉ đạo Vương Đình Huệ bày tỏ.

Thứ hai, Trưởng Ban chỉ đạo cũng khẳng định cải cách chính sách tiền lương phải gắn với quản lý biên chế, quản lý chi phí thường xuyên: “Không thể tính chi phí hoạt động của bộ máy vào thu nhập của người lao động được, không đúng với bản chất của tiền lương. Sau sắp xếp lại, bộ máy đi vào hoạt động ổn định thì lúc đó người lao động sẽ sống được bằng lương do nhà nước trả. Còn phần tiết kiệm được từ chi phí thường xuyên sẽ do cơ quan đó dùng để bổ sung, khoán cho các nhiệm vụ khác”.

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Dự báo Nam Bộ sắp mưa lớn diện rộng

HẠ MÂY |

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mưa dông chủ yếu diễn ra vào chiều và tối. Khả năng trong 2-3 ngày tới, mưa gia tăng.

Dự báo thời điểm không khí lạnh tràn về gây mưa, giảm nhiệt

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, từ ngày 1.10, do tác động của không khí lạnh, nền nhiệt miền Bắc giảm nhanh với nhiệt độ cao nhất khoảng 26-27 độ C.

Phục hồi nơi thờ tự thân mẫu vua Gia Long

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Điện Thoại Thánh, nơi thờ tự thân mẫu vua Gia Long lâu nay đang là một "phế tích", chỉ sót lại hệ thống móng điện với đầy cỏ dại mọc lên.

Diễn viên Mạnh Quân: Tôi lợi thế và cũng bất lợi khi trẻ đẹp

NHÓM PV |

Trong chương trình Cà phê chiều thứ 7, diễn viên Mạnh Quân có cuộc trò về về cuộc sống, sự nghiệp sau hành trình dài kể từ "Nhật ký Vàng Anh".

Chuyên gia dự báo về đỉnh giá vàng khi nguồn cung eo hẹp

Khương Duy (Theo Kitco) |

Trong khi nhu cầu kim loại quý tăng lên, việc nguồn cung khan hiếm có thể đẩy giá vàng lên cao.

Bác sĩ bật khóc khi hiến tặng giác mạc của mẹ

Lệ Hà |

Người bác sĩ quân y ôm mẹ lần cuối cùng sau khi hiến tặng giác mạc của mẹ để mang lại ánh sáng cho người khác.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.