Chuyên gia dự báo về đỉnh giá vàng khi nguồn cung eo hẹp

Khương Duy (Theo Kitco) |

Trong khi nhu cầu kim loại quý tăng lên, việc nguồn cung khan hiếm có thể đẩy giá vàng lên cao.

Theo Kitco - Vàng đã tỏa sáng rực rỡ vào năm 2024 khi nhu cầu tăng cao từ các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư. Giá vàng nhiều lần được đẩy lên mức cao kỷ lục. Đáng nói một nhà phân tích cho biết giá vàng có khả năng sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong những năm tới khi nguồn cung vàng đang gặp rủi ro do các phát hiện vàng ngày càng khan hiếm và nhỏ hơn.

Theo báo cáo từ nhà phân tích Paul Manalo của S&P Global, chỉ có 5 phát hiện vàng lớn kể từ năm 2020.

Phân tích hàng năm của S&P về các phát hiện vàng lớn cho thấy có 350 mỏ được phát hiện trong giai đoạn 1990-2023, trữ lượng 2,9 tỉ ounce vàng. Một phát hiện vàng lớn được định nghĩa là phát hiện có ít nhất 2 triệu ounce trong trữ lượng, tài nguyên và sản lượng trước đây.

“Mặc dù số lượng các khám phá lớn và tổng lượng vàng tiếp tục tăng lên mỗi năm, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết đã được phát hiện cách đây nhiều thập kỷ. Kể từ năm 2020, chỉ có năm khám phá lớn” - Manalo viết.

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng
Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco lúc 13h30 ngày 28.9 (giờ Việt Nam) ở ngưỡng 2.658,5 USD/ounce.

Manalo cho biết những khám phá gần đây “rất khan hiếm và có quy mô nhỏ hơn. Không có khám phá nào được thực hiện trong 10 năm qua lọt vào danh sách 30 khám phá vàng lớn nhất, điều này ủng hộ quan điểm lâu nay của chúng tôi rằng việc tập trung vào các mỏ cũ và đã biết trong suốt một thập kỷ sẽ hạn chế cơ hội tìm thấy những khám phá lớn trong các triển vọng giai đoạn đầu”.

Manalo cảnh báo rằng, việc thiếu các khám phá chất lượng trong thập kỷ gần đây không phải là tín hiệu tốt cho nguồn cung vàng: “Chúng tôi dự kiến ​​nguồn cung vàng sẽ đạt đỉnh vào năm 2026, do sản lượng tăng ở Úc, Canada và Mỹ - những quốc gia chiếm phần lớn vàng được phát hiện. Nguồn cung vàng dự kiến ​​sẽ giảm xuống vào năm 2028, do nguồn cung từ các quốc gia này giảm”.

Ông lưu ý rằng giá vàng tăng có thể giúp ngân sách thăm dò vàng hàng năm tăng lên. “Kể từ năm 2017, ngân sách thăm dò vàng hàng năm đã tăng gấp đôi, đạt đỉnh 7 tỉ USD vào năm 2022. Mặc dù ngân sách đã giảm vào năm 2023 do điều kiện tài chính chặt chẽ hơn, nhưng chúng vẫn ở mức cao so với những năm trước. Xu hướng này có khả năng sẽ tiếp tục tăng miễn là giá vàng vẫn ở mức cao”.

Manalo cho biết thêm rằng từ năm 2017 đến năm 2023, ngân sách cao hơn đã giúp các quốc gia tìm kiếm được nhiều mỏ vàng hơn. “Ngân sách vàng tăng lên kể từ năm 2017 mang lại một chút lạc quan cho tương lai của nguồn cung vàng. Số lượng các thông báo về nguồn tài nguyên ban đầu tiếp tục tăng về quy mô và số lượng”.

Trong khi đó bình luận về phân tích của Manalo, biên tập viên Rick Mills của Ahead of the Heard đã cảnh báo : “Đỉnh vàng đã đến rồi”.

“Trong một thế giới cạn kiệt tài nguyên, các công ty thăm dò vàng phải lấp đầy khoảng trống bằng các mỏ mới có thể cung cấp loại sản lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu vàng, hiện đang vượt quá nguồn cung. Thị trường vàng tiếp tục gặp khó khăn do khó khăn trong việc mở rộng các mỏ hiện có và thiếu hụt đáng kể các phát hiện lớn trong những năm gần đây.

Vào năm 2023, nhu cầu vàng là 4.448 tấn, trừ đi 3.644 tấn sản lượng khai thác vàng đã để lại thâm hụt 804 tấn. Chỉ bằng cách tái chế 1.237 tấn đồ trang sức bằng vàng thì nhu cầu mới có thể được đáp ứng - theo Hội đồng Vàng Thế giới.

Báo cáo của S&P gây hiểu lầm vì nó cho thấy các công ty khai thác lớn đang thăm dò nhiều vàng hơn. Tuy nhiên họ đang làm điều đó trên chính tài sản của mình, đôi khi khai thác xung quanh các mỏ đã phát hiện cách đây nhiều thập kỷ. Họ không tìm được các mỏ mới. Công việc của các công ty nhỏ là khám phá các mỏ khoáng sản mới, nhưng họ không được tài trợ; họ thực sự không có tiền” - Rick Mills cho hay.

Nhiều chuyên gia đang đưa ra nhận định tích cực về vàng. Ảnh minh họa: Phan Anh
Nhiều chuyên gia đang đưa ra nhận định tích cực về vàng. Ảnh minh họa: Phan Anh

Bộ phận Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố báo cáo mới nhất về triển vọng giá vàng thế giới. Trong báo cáo, chuyên gia dự báo giá vàng sẽ đạt 2.700 USD/ounce vào quý IV/2024, 2.800 USD/ounce vào quý I/2025, 2.900 USD/ounce vào quý II/2025. Đáng chú ý, ngân hàng này dự báo giá vàng sẽ đạt mức 3.000 USD/ounce vào quý III/2025.

Trong khi đó, chiến lược gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures thậm chí cho rằng, vàng hoàn toàn có khả năng cán mốc 3.000 USD/ounce trong năm nay.

Chuyên gia này cho biết, lo ngại về tình hình tại Trung Đông, sự suy thoái của thị trường lao động có thể tiếp tục, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và Trung Quốc có thể đưa ra thêm nhiều biện pháp kích thích hơn nữa là những yếu tố sẽ hỗ trợ thị trường vàng.

Khương Duy (Theo Kitco)
TIN LIÊN QUAN

Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục

Khương Duy (theo Kitco) |

Theo Kitco - thị trường vàng đêm qua vấp phải một số hoạt động chốt lời. Tuy nhiên giá vàng vẫn đang ở ngưỡng cao và không bị giảm quá sâu.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Giá vàng đột ngột sụt giảm trước dữ liệu kinh tế Mỹ

Khương Duy |

Giá vàng thế giới đêm qua liên tục sụt giảm. Kim loại quý này đã đánh mất mốc tâm lý quan trọng 2.650 USD/ounce.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới viếng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Cốm Hà Nội vào mùa, khách săn lùng từ xưởng ra phố

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Đã từ lâu, cốm như trở thành nét đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, người dân Thủ đô lại săn lùng, tìm mua cốm để thưởng thức.

Israel tuyên bố diệt thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah

Thanh Hà |

Quân đội Israel thông báo ngày 28.9 về việc tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc không kích lớn vào Beirut, Lebanon.

Tạm ngưng bố trí đứng lớp với cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Cô T.P.H, cô giáo chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương bị tạm ngưng bố trí đứng lớp trong thời gian xử lý vụ việc.

Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục

Khương Duy (theo Kitco) |

Theo Kitco - thị trường vàng đêm qua vấp phải một số hoạt động chốt lời. Tuy nhiên giá vàng vẫn đang ở ngưỡng cao và không bị giảm quá sâu.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Giá vàng đột ngột sụt giảm trước dữ liệu kinh tế Mỹ

Khương Duy |

Giá vàng thế giới đêm qua liên tục sụt giảm. Kim loại quý này đã đánh mất mốc tâm lý quan trọng 2.650 USD/ounce.