Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Mục đích của việc sửa đổi nhằm tháo gỡ những bất cập trong đăng kiểm hiện nay.
Một điểm đáng chú ý liên quan đến sửa đổi kinh doanh đăng kiểm hiện nay là nguồn nhân lực đăng kiểm đang có nhiều bất cập.
Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP tiêu chuẩn đăng kiểm viên và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên khá cao.
Cụ thể, điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới phải có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung sau: Lý thuyết ô tô, cấu tạo ô tô, kết cấu tính toán ô tô, bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, động cơ đốt trong và điện ô tô hoặc các nội dung tương đương.
Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông Vận tải quy định; có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Kết quả đánh giá được thể hiện trên biên bản theo mẫu quy định tại phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP có giấy phép lái xe ôtô còn hiệu lực.
Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao phải có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học phải có đầy đủ các nội dung sau: Lý thuyết ô tô, cấu tạo ôtô, Kết cấu tính toán ôtô, bảo dưỡng kỹ thuật ôtô, động cơ đốt trong và điện ôtô hoặc các nội dung tương đương; là đăng kiểm viên xe cơ giới có kinh nghiệm tối thiểu 36 tháng.
Đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết phụ thuộc vào bằng đại học.
Do đó, cơ quan soạn thảo đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.
Một vấn đề đáng quan tâm khác là quy định hiện hành về dây chuyền kiểm định đang vướng mắc trong thực tiễn.
Do đó, dự thảo sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP cũng đề xuất, mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu 1 đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.
Đơn vị soạn thảo cũng đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP cũng đề xuất cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ôtô.