Nghiên cứu nới quy định về kinh doanh đăng kiểm

Hiếu Anh |

Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục sửa đổi pháp luật về đăng kiểm. Trong đó, bộ đang nghiên cứu nới quy định về kinh doanh đăng kiểm.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Mục đích của việc sửa đổi nhằm tháo gỡ những bất cập trong đăng kiểm hiện nay.

Một điểm đáng chú ý liên quan đến sửa đổi kinh doanh đăng kiểm hiện nay là nguồn nhân lực đăng kiểm đang có nhiều bất cập.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP tiêu chuẩn đăng kiểm viên và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên khá cao.

Cụ thể, điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới phải có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung sau: Lý thuyết ô tô, cấu tạo ô tô, kết cấu tính toán ô tô, bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, động cơ đốt trong và điện ô tô hoặc các nội dung tương đương.

Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông Vận tải quy định; có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Kết quả đánh giá được thể hiện trên biên bản theo mẫu quy định tại phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP có giấy phép lái xe ôtô còn hiệu lực.

Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao phải có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học phải có đầy đủ các nội dung sau: Lý thuyết ô tô, cấu tạo ôtô, Kết cấu tính toán ôtô, bảo dưỡng kỹ thuật ôtô, động cơ đốt trong và điện ôtô hoặc các nội dung tương đương; là đăng kiểm viên xe cơ giới có kinh nghiệm tối thiểu 36 tháng.

Đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết phụ thuộc vào bằng đại học.

Do đó, cơ quan soạn thảo đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Nghiên cứu nới nguồn đăng kiểm viên. Ảnh Cường Ngô
Nghiên cứu nới nguồn đăng kiểm viên. Ảnh Cường Ngô

Một vấn đề đáng quan tâm khác là quy định hiện hành về dây chuyền kiểm định đang vướng mắc trong thực tiễn.

Do đó, dự thảo sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP cũng đề xuất, mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu 1 đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.

Đơn vị soạn thảo cũng đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP cũng đề xuất cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ôtô.


Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

"Sóng gió" ngành đăng kiểm và nỗ lực sửa sai, vượt khó

Nhóm PV |

Gần 5 tháng qua, toàn lực lượng đăng kiểm đã và đang phải đối diện với một sự thật đầy “sóng gió”  đó là gần như toàn bộ hệ thống đăng kiểm rơi vào tình trạng khủng hoảng do liên quan đến vi phạm pháp luật, đứt gãy. Nhìn thẳng vào sự thật, sửa sai, ngành đăng kiểm đang nỗ lực vượt lên những khó khăn để cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dân, xã hội... Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Tô An - Cục phó Cục Đăng Kiểm VN.

Ngành đăng kiểm đã ngã và đang đứng dậy

Hiếu Anh |

Đó là phát biểu của đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Đăng kiểm nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Sẽ tiếp tục sửa đổi pháp luật về đăng kiểm

Hiếu Anh |

Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư 16 về công tác đăng kiểm nhận được sự đồng thuận của người dân. Bộ sẽ tiếp tục sửa đổi pháp luật về đăng kiểm.

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

"Sóng gió" ngành đăng kiểm và nỗ lực sửa sai, vượt khó

Nhóm PV |

Gần 5 tháng qua, toàn lực lượng đăng kiểm đã và đang phải đối diện với một sự thật đầy “sóng gió”  đó là gần như toàn bộ hệ thống đăng kiểm rơi vào tình trạng khủng hoảng do liên quan đến vi phạm pháp luật, đứt gãy. Nhìn thẳng vào sự thật, sửa sai, ngành đăng kiểm đang nỗ lực vượt lên những khó khăn để cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dân, xã hội... Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Tô An - Cục phó Cục Đăng Kiểm VN.

Ngành đăng kiểm đã ngã và đang đứng dậy

Hiếu Anh |

Đó là phát biểu của đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Đăng kiểm nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Sẽ tiếp tục sửa đổi pháp luật về đăng kiểm

Hiếu Anh |

Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư 16 về công tác đăng kiểm nhận được sự đồng thuận của người dân. Bộ sẽ tiếp tục sửa đổi pháp luật về đăng kiểm.