Văn hóa văn nghệ thế giới: Những di vật nổi tiếng từ… cơ thể người chết

LAN PHƯƠNG (Theo BBC) |

Mọi thứ đều có thể trở thành đồ sưu tập, từ mắt của Einstein cho đến “của quý” của Napoleon.

Những tín đồ sùng đạo hẳn không còn xa lạ với những di vật như răng Phật tổ (hiện đang được thờ phụng trong một ngôi chùa ở Kandy, Sri Lanka); râu của nhà tiên tri vĩ đại Mohammed (được cho là đang được bảo quản trong một cung điện tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ); dây rốn của Chúa Jesus (đang được cất giữ trong nhà thờ Basilica of St John Lateran tại Rome, Italia)… Trang mạng bán đấu giá trực tuyến ebay từng nhận được lời phàn nàn khi một danh sách các khúc xương được quảng cáo là lấy từ bộ hài cốt của một vị thánh Thiên chúa giáo đã bị tung ra, rao bán trên mạng.

Tuy nhiên, không phải chỉ những di vật liên quan đến tôn giáo mới được người đời ca tụng. Lịch sử thế giới đã từng chứng kiến những bộ phận cơ thể như cầu mắt, bộ não, trái tim… của rất nhiều nhân vật nổi tiếng được lưu giữ và buôn bán qua lại, cả hợp pháp và bất hợp pháp. Cùng điểm qua 5 trường hợp nổi tiếng nhất.

Ngón tay của Galileo

 Xương ngón tay của nhà thiên văn học người Ý - Galileo Galilei.

Tháng 6/2010, nước Ý chứng kiến một trong những cuộc “đoàn tụ” kỳ lạ nhất trong lịch sử văn hóa. Ngón tay cái và ngón tay giữa của Galileo Galilei - nhà thiên văn học nổi tiếng với câu nói “Dù sao thì Trái đất vẫn quay” được Bảo tàng Lịch sử Khoa học Florence mua về để trưng bày cùng với răng và một ngón tay khác của ông vốn đã có mặt tại đây từ trước. Những bộ phận này được lấy ra khi di chuyển hài cốt của Galileo sang ngôi mộ mới vào năm 1737.

“Của quý” của Napoleon

Trong khi nhiều di vật hiếm được trưng bày công khai tại các bảo tàng thì một số khác lại chỉ thuộc về các bộ sưu tập cá nhân. “Của quý” của Napoleon Bonaparte là một ví dụ. Theo một số lời đồn, vật tượng trưng cho sức mạnh nam tính của vị tướng người Pháp đã bị cắt rời khi người ta khám nghiệm thi thể của Napoleon tại hòn đảo St. Helena - nơi ông từng bị đi đày trong 6 năm sau khi người Pháp bại trận tại Waterloo.

 “Của quý” của một trong những vị tướng tài ba nhất thế giới hiện đang nằm trong một chiếc két sắt tại thành phố New York.

Kể từ đó, “cái ấy” của Napoleon đã trở thành một vật sưu tập, được truyền lại qua nhiều thế hệ và thuộc quyền sở hữu của nhiều người chủ khác nhau: từ một thầy tu người Italia vào thế kỷ 19, một chủ hiệu sách tại London vào thế kỷ 20 cho đến một bác sĩ tiết niệu học đến từ nước Mỹ - người đã trả 2.900 USD cho “của quý” này vào năm 1969 và cất giữ nó trong một chiếc vali đặt dưới gầm giường cho đến tận khi qua đời vào năm 2007. Vào tháng 6 năm nay, bộ sưu tập cá nhân độc nhất vô nhị của vị bác sĩ trên, trong đó bao gồm cả ống tiêm thuốc độc mà tướng phát xít Đức - Hermann Goring sử dụng để tự tử - đã được đem đấu giá và lọt vào tay một nhà sưu tập người Argentina. Đây cũng chính là người chủ mới cho “vật nam tính” của Napoleon.

Mắt của Einstein

“Cậu nhỏ” của Napoleon không phải là bộ phận duy nhất của người nổi tiếng không được xuất hiện công khai. Theo nhiều nguồn tin, đôi mắt của nhà vật lý vĩ đại Albert Einstein hiện đang nằm trong… một két an toàn tại thành phố New York, Mỹ.

 Ngay sau khi qua đời, bộ não và đôi mắt của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein bị giải phẫu khỏi cơ thể bởi Thomas Harvey.

Sau khi “cha đẻ” của thuyết tương đối qua đời vào năm 1955, bộ não của ông được tách rời khỏi thi thể để phục vụ cho mục đích nghiên cứu (một quá trình kéo dài trong nhiều thập kỷ sau đó). Trong khi đó, đôi mắt của Einstein được trao cho Henry Abrams, bác sĩ chuyên khoa mắt từng phục vụ ông trong nhiều năm. Kể từ năm 2009 khi Abram mất - “cửa sổ tâm hồn” của nhà khoa học gốc Do Thái vẫn chưa từng xuất hiện tại bất kỳ cuộc đấu giá nào.

“Hơi thở cuối cùng” của Thomas Edison

Khát vọng gìn giữ ngay cả những thứ tưởng như không thể đã được Bảo tàng Henry Ford tại thành phố Dearborn, bang Michigan, Mỹ - theo đuổi. Tại đây, một ống nghiệm thủy tinh đặt trên một giá đỡ mỏng manh, được quảng cáo là chứa đựng hơi thở cuối cùng của nhà khoa học người Mỹ - Thomas Edison.

 

 Ống nghiệm thuỷ tinh chứa hơi thở cuối cùng của nhà khoa học người Mỹ - Thomas Edison.

Khi nhà phát minh ra bóng đèn qua đời trong phòng ngủ tại thành phố New Jersey vào năm 1931, bác sĩ riêng của Edison đã để ông trút những hơi cuối cùng vào một ống nghiệm và niêm phong nó lại. Cho rằng hơi thở cuối của con người chứa đựng tâm hồn của họ, Charles Edison - con trai Edison đã tin tưởng trao ống nghiệm này cho đối tác kinh doanh của cha mình lúc đó, là ông trùm xe hơi Ford.

Ngón tay trỏ của tướng Pancho Villa

Năm 2011, “Tiệm cầm đồ của Dave”, một cửa hàng tại El Paso, bang Texas, Mỹ quảng cáo rằng họ đang sở hữu ngón tay trỏ của tướng Pancho Villa - vị thủ lĩnh huyền thoại của Cách mạng Mexico. Khi còn sống, Pancho Villa nổi tiếng là người có hành tung bí ẩn; khi chết, dấu tích thi thể của ông hiện vẫn còn là một điều mơ hồ. Năm 1926, 3 năm sau khi vị tướng bị bắn chết trong một cuộc tấn công bất ngờ, mộ của ông bị đào trộm và phần đầu đầy lỗ đạn đã bị kẻ nào đó đem đi. Cho đến tận bây giờ, đã có không ít người tuyên bố mình đang sở hữu chiếc đầu lâu đầy chất truyền kỳ này.

Quay trở lại với “Tiệm cầm đồ của Dave” được một phóng viên địa phương miêu tả là “cong queo, nhăn nhúm… như vừa tự quật mộ chui lên”, tính xác thực của ngón tay Pancho Villa dường như không được rõ ràng. Đã 5 năm trôi qua nhưng ông chủ Dave vẫn chưa tìm được khách hàng nào chịu bỏ tiền ra mua món đồ đặc biệt này. Những hình ảnh chi tiết về ngón tay nổi tiếng vẫn được cập nhật thường xuyên trên trang Facebook của cửa hàng.

LAN PHƯƠNG (Theo BBC)
TIN LIÊN QUAN

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Kiểm tra vụ đất "chưa sạch" mang đi đấu giá ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương sẽ kiểm tra vụ đất "chưa sạch" nhưng xã tổ chức đấu giá, khiến người dân dù trúng đấu giá đất nhưng chưa được giao.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.