Kinh nghiệm cải tạo chung cư bạn nên biết trước khi thi công

Khương Duy (T/H) |

Nếu đang có ý định cải tạo chung cư nhưng chưa nắm được những lưu ý cần thiết, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Hiện nay nhà chung cư là sự lựa chọn của nhiều gia đình, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng... Ảnh minh họa: Phan Anh
Hiện nay nhà chung cư là sự lựa chọn của nhiều gia đình, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng... Ảnh minh họa: Phan Anh

Chuẩn bị đầy đủ thủ tục

Việc cải tạo chung cư cũ khá phức tạp, đòi hỏi gia chủ cần có kiến thức, kinh nghiệm. Đừng bắt tay sửa chữa căn hộ nếu bạn chưa hiểu hết về kết cấu, phong cách thiết kế, đồ nội thất cần dùng.

Đầu tiên để cải tạo chung cư, bạn cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục. Bạn cần nộp hồ sơ:“Thỏa thuận phương án sửa chữa cải tạo căn hộ” cho chủ đầu tư và chỉ được tiến hành thi công sau khi đã được chủ đầu tư chấp thuận bằng văn bản.

Sau đó bạn cần đến các trụ sở cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện việc nộp và hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật như : Phòng quản lý đô thị thành phố, Phòng kinh tế và Hạ tầng các huyện, Ủy ban nhân dân cấp huyện…

Khi đã có đủ sự đồng ý của chủ đầu tư và giấy phép xây dựng, bạn có thể bắt tay vào cải tạo.

Lên kế hoạch sửa chữa rõ ràng, dự tính kinh phí cụ thể

Bạn nên dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng về sự phân chia không gian các phòng. Hãy tìm hiểu trước về vật liệu xây dựng, lập bảng ước tính chi phí để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Nếu không có kinh nghiệm hay ý tưởng nào, hãy tìm bạn bè người thân, hoặc các đơn vị thi công để nhận lời khuyên.

Việc lựa chọn một nhà thầu “chuẩn” cũng chiếm vai trò rất quan trọng. Hãy tìm cách nói chuyện với những người quen, hoặc khách hàng trước đó để nắm được hiệu quả làm việc của nhà thầu mà bạn định chọn. Đồ họa: Khương Duy
Việc lựa chọn một nhà thầu “chuẩn” cũng chiếm vai trò rất quan trọng. Hãy tìm cách nói chuyện với những người quen, hoặc khách hàng trước đó để nắm được hiệu quả làm việc của nhà thầu mà bạn định chọn. Đồ họa: Khương Duy

Hạn chế tối đa việc phá dỡ tường

Khi sửa chữa nhà nói chung và chung cư nói riêng, bạn nên hạn chế tối đa việc phá dỡ tường, trần nhà. Vì điều này vừa gây ảnh hưởng đến kết cấu căn hộ, vừa tốn kém chi phí, tốn thời gian, lại ảnh hưởng lớn đến kết cấu ngôi nhà và làm thay đổi chất lượng của tổng thể không gian. Hãy hạn chế tối đa việc phá dỡ tường, trần nhà nếu không thật sự cần thiết.

Tận dụng nội thất còn sử dụng được

Sau một thời gian sử dụng, chúng ta thường không còn cảm thấy hài lòng với những món đồ nội thất cũ. Một phần vì thiết kế đã lỗi thời, phần khác là do hư hỏng không đáp ứng đủ công năng sử dụng.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải mua lại toàn bộ nội thất mới. Hãy xem xét và đánh giá, giữ lại những vật dụng còn mới. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí lại đỡ tốn thời gian tìm kiếm, mua mới sản phẩm.

Khương Duy (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Lưu ý khi thiết kế nội thất chung cư bạn không nên bỏ qua

Khương Duy (T/H) |

Để có được một căn hộ chung cư đẹp với không gian rộng rãi, bạn nên quan tâm tới nội thất cũng như các vấn đề xoay quanh nó.

Nhiều vấn đề nảy sinh nếu áp quy định sở hữu chung cư có thời hạn

Bảo Chương |

Quy định thời hạn sở hữu chung cư phải giải quyết được vấn đề tổng thể, đồng bộ các điều luật có liên quan, trong đó việc xác định giá, tiền sử dụng đất… để điều chỉnh giá bán hợp lý so với căn hộ sở hữu lâu dài.

Dời kế hoạch mua chung cư vì nguồn cung khan hiếm

Thu Giang |

Theo dữ liệu công bố mới đây của Batdongsan.com, việc sở hữu chung cư của người dân đang sinh sống và làm việc tại TP. Hà Nội ngày càng trở nên khó khăn khi nguồn cung ngày càng nhỏ giọt.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.