Theo số liệu thống kê của Công an TP, trong quý I/2017, TPHCM không xảy ra vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút. Tuy nhiên, nguy cơ ùn tắc giao thông luôn rình rập, có thể xảy ra ở hầu hết các tuyến giao thông trục, trọng yếu của thành phố.
TPHCM đã triển khai một số dự án cấp bách góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Để giảm ùn tắc vào giờ cao điểm, thành phố đã và đang xem xét tổ chức phân luồng, phân tuyến lại một số tuyến đường.
Theo đó, thành phố đề xuất đối với các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, dự kiến tổ chức lưu thông một chiều theo hướng Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa.
Đường Lê Quang Định lưu thông một chiều từ Phạm Văn Đồng đến Phan Văn Trị. Đường Phan Văn Trị lưu thông một chiều từ Lê Quang Định đến Phạm Văn Đồng. Đường Hai Bà Trưng lưu thông một chiều từ Công trường Mê Linh đến Võ Thị Sáu. Đường Phạm Ngọc Thạch lưu thông một chiều từ Võ Thị Sáu đến Lê Duẩn.
Đường Trường Chinh thường xuyên xảy ra kẹt xe |
Thành phố cũng tổ chức lại đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ đến chân cầu Sài Gòn) và đường Võ Thị Sáu (từ vòng xoay Dân Chủ đến Đinh Tiên Hoàng) để thí điểm bố trí làn riêng cho xe buýt. Nếu thành công, thành phố sẽ triển khai trên các đường Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến khu du lịch Suối Tiên), Phạm Văn Đồng…
Về nhóm giải pháp công trình, GĐ Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, TP tập trung đầu tư xây dựng một số nút giao trọng điểm, xây hầm chui An Sương, khép kín Vành đai 2, các tuyến đường cửa ngõ nhằm giải nhanh ùn tắc, đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án nút giao thông Mỹ Thủy, cầu vượt thép ngã Sáu Gò Vấp…
Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, để giải quyết tình trạng ùn tắc, TPHCM đã khởi công và phấn đấu sớm hoàn thành dự án cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài,
Bên cạnh đó, khởi công 4 công trình gồm mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu), mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long và xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm.
Cùng với đó, thành phố sẽ thực hiện 6 dự án theo quy hoạch gồm: Xây dựng cầu vượt bằng thép tại nút giao Trường Chinh - Cộng Hòa, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa), mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ), làm đường bộ trên cao số 1, tuyến metro số 4b, tuyến xe buýt nhanh BRT số 4.
Còn tại khu vực Cảng Cát Lái, ưu tiên triển khai xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Thị Định và các dự án hoàn thiện đường Vành đai 2…
Tại buổi họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các quận, huyện không được “đánh trống bỏ dùi” mà phải quyết liệt lập lại trật tự giao thông, chấn chỉnh lại tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Song song với việc lập lại trật tự vỉa hè, các quận huyện cần tạo điều kiện mưu sinh cho người dân, hộ kinh doanh hàng rong bị ảnh hưởng bởi vỉa hè.