Từ sáng sớm, tại điểm nóng kẹt xe ngã tư MK (Xa lộ Hà Nội, P.Phước Long A, quận 9), đội CSGT Rạch Chiếc đã phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương gồm: thanh niên xung phong, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên tiến hành điều tiết, phân luồng giải tỏa chống kẹt xe tại khu vực này.
CSGT phối hợp lực lượng chức năng địa phương tham gia điều tiết giao thông. |
Theo ghi nhận, giờ cao điểm sáng, tình hình lưu lượng xe tham gia giao thông qua ngã tư MK tương đối đông, lượng phương tiện dừng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài cả hai hướng trên Xa lộ Hà Nội.
Hàng ngày ngã tư MK có khoảng hơn 300.000 lượt phương tiện lưu thông qua lại nên thường xảy ra ùn tắc. |
Nhiều trường hợp người đi xe máy dừng đèn đỏ quá vạch quy định đã bị các lực lượng chức năng nhắc nhở lùi lại đúng vạch. Nhờ có lực lượng CSGT và các lực lượng khác tích cực điều tiết nên giờ cao điểm sáng tại nút giao thông ngã tư MK, các phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra ùn tắc.
Xe máy dừng đèn đỏ quá vạch quy định. |
CSGT nhắc nhở người đi xe máy dừng đèn đỏ quá vạch quy định. |
Nhiều người dừng đèn đỏ quá vạch quy định được lực lượng thanh niên xung phong nhắc nhở. |
Theo Trung tá Phan Minh Đức – Phó đội trưởng đội CSGT Rạch Chiếc - đánh giá tình hình giao thông tại ngã tư MK sáng nay thuộc cấp độ 2 (mật độ phương tiện đông nhưng không xảy ra ùn tắc). Đặc thù giao thông tại ngã tư MK là có hai giờ cao điểm của xe máy (sáng và chiều) và xe ô tô (từ 9h – 16h).
Lực lượng đoàn thanh niên phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia điều tiết giao thông giờ cao điểm. |
Trung tá Phan Minh Đức cho biết, nếu như trước đây khi xảy ra 1 vụ ùn tắc giao thông tại một địa điểm thì CSGT tại chỗ trên địa bàn phụ trách phối hợp với CSGT quận – huyện để tham gia điều tiết.
Trong năm 2017, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) – Công an TPHCM đã chia tình hình giao thông thành 3 cấp độ. Ở cấp độ 1, tình trạng giao thông bình thường (thời gian không phải giờ cao điểm) thì CSGT cắt cử lực lượng theo dõi, tuyên truyền và xử lý những hành vi lấn chiếm lòng đường, dừng, đỗ xe không đúng quy định... Ở cấp độ 2, 3 với tình trạng giao thông bị ùn tắc cả hai hướng, tùy vào tình hình thực tế, CSGT sẽ tăng cường, huy động thêm lực lượng phối hợp như: thanh niên xung phong, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ... đến điều tiết, phân luồng giải tỏa chống kẹt xe.
Theo trung tá Đức, đối với các hành vi gây ùn tắc giao thông, lực lượng CSGT sẽ bố trí một lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát phát hiện xử lý những hành vi không chấp hành tín hiệu đèn, xe mô tô đi vào làn ô tô và ô tô dừng đậu trên đường. Đồng thời, đơn vị sẽ có một đội ghi hình phạt nóng đối với phương tiện ô tô dừng đỗ không đúng nơi quy định mà lúc đó không có tài xế trên xe. Ngoài ra, tổ công tác này cũng sẽ ghi hình đối với tất cả các phương tiện trên dừng – đỗ sai quy định trên địa bàn rồi tiến hành xử phạt nguội.
Một chiến sĩ CSGT giúp hai cụ bà qua đường. |
Theo Sở GTVT TPHCM, số điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố là 37. Trong đó, khu vực trung tâm có 6 điểm (Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Cừ , ngã sáu công trường Dân Chủ…); khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gồm 6 điểm; khu vực cảng Cát Lái 3 điểm (nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, đường Nguyễn Thị Định); khu vực cửa ngõ Thành phố 8 điểm; khu vực khác là 14 điểm.
CSGT nhắc nhở người vi phạm, yêu cầu dừng đèn đỏ đúng nơi quy định. |
Nhờ có các lực lượng chức năng điều tiết, các phương tiện chấp hành luật giao thông, lưu thông ổn định qua ngã tư MK. |
Để giảm ùn tắc giao thông, trước đó, Sở GTVT đã triển khai nhiều giải pháp, từ các giải pháp như hiệu chỉnh lại thời lượng đèn tín hiệu giao thông theo từng thời điểm ở các giao lộ; Bổ sung hơn 300 camera tại các tuyến đường trọng điểm, kết nối về hệ thống trung tâm để điều tiết đèn tín hiệu, có phương án điều chỉnh lưu lượng xe cho phù hợp. Sở cũng thành lập 2 tổ công tác đặc biệt để giải tỏa ùn tắc tại khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất và công bố gần 500 tuyến đường cấm đào trong năm nay.