TPHCM: Người dân tự giác tháo dỡ ki ốt chiếm vỉa hè nhiều năm

M.Q |

Chủ một ki ốt xây dựng lấn chiếm vỉa hè lâu năm ở quận Tân Bình (TPHCM) đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.

Ngày 28.3, ông Lê Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình đã dẫn đầu đoàn liên ngành (Phòng Quản lý đô thị, Công an quận…), kiểm tra, xử lý vi phạm, tuyên truyền các hộ kinh doanh, người bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn.

Theo đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường trên một số tuyến đường trọng yếu, thường xuyên ùn tắc giao thông như: Đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ…

Tại đường Hoàng Văn Thụ (khu vực Bệnh viện phụ sản Mê Kông), nhiều hộ bán tạp hóa, quán ăn lấn chiếm vỉa hè bị lực lượng chức năng lập biên bản và tịch thu bàn ghế, tủ….

Lực lượng chức năng tịch thu bàn ghế bày bán trên vỉa hè đường Trường Sơn
Nhiều biển hiệu bị lực lượng chức năng quận Tân Bình cưỡng chế, tháo dỡ

Tại hẻm 437 đường Hoàng Văn Thụ (phường 4, đối diện Công an quận Tân Bình), có một ki ốt  lấn chiếm vỉa hè nhiều năm đã được người dân tự giác tháo dỡ sau khi lực lượng chức năng vận động. Lực lượng chức năng đã hỗ trợ người dân xử lý đường dây điện để đảm bảo an toàn. Được biết, ki ốt này được một người dân xây dựng lấn chiếm vỉa hè rồi cho người khác thuê lại bán hàng hóa.

Người dân tự giác tháo dỡ ki ốt chiếm vỉa hè

Ông Lê Thanh Bình cho biết, quận chủ trương tuyên truyền và vận động cho người dân tự chấp hành là chính. Chỉ đối với các trường hợp nhiều lần tuyên truyền mà vẫn không chịu chấp hành thì quận mới xử phạt và cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm.

“Một số vi phạm lớn thì cương quyết xử lý, vi phạm nhỏ thì bà con tự ý tháo dỡ. Đặc biệt, một số cơ quan nhà nước vi phạm lấn chiếm vỉa hè thì làm gương tháo dỡ trước, để vận động người dân. Thường vụ quận ủy chỉ đạo trong quá trình xử lý phải hành xử nhân văn, đúng quy trình để tạo sự đồng thuận cho người dân. Tuyên truyền, vận động để người dân không tái phạm mới là giải pháp căn cơ” - ông Bình nói.

Người dân tự giác phá bỏ bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè

Theo ông Bình, bên cạnh việc xử lý vi phạm thì việc tổ chức lại đời sống cho người bán hàng rong được quận hết sức coi trọng. Trước mắt, qua kiểm tra rà soát, quận Tân Bình đã sắp xếp gần 20 hộ bán hàng rong có hoàn cảnh khó khăn vào buôn bán tại khu vực chợ Phạm Văn Hai.

"Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục rà soát và nghiên cứu bố trí một số điểm theo cụm phường để tạo điều kiện người bán hàng rong vào kinh doanh" - ông Bình cho hay.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Kiểm tra vụ đất "chưa sạch" mang đi đấu giá ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương sẽ kiểm tra vụ đất "chưa sạch" nhưng xã tổ chức đấu giá, khiến người dân dù trúng đấu giá đất nhưng chưa được giao.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.