Bộ ảnh độc đáo ẵm giải nhất cuộc thi nghệ thuật đương đại về Châu Phi

Cao La (Nguồn BBC) |

Phóng viên ảnh Laeila Adjovi vừa giành giải nhất trong cuộc thi nghệ thuật đương đại về Châu Phi với chùm ảnh mang chủ đề “Giải thoát”. 

Cô đã thắng gải Leopold – Sedar – Songhor tại cuộc thi về nghệ thuật đương đại Dakar Biennal lần thứ 13.

Laeila Adjovi là một phóng viên và những tác phẩm của cô là lời phản pháo tới cách truyền thông đang miêu tả Châu Phi.

Tác phẩm dự thi của Laeila là chùm ảnh, kể về câu chuyện của một nhân vật hư cấu có tên Malaika Dotou Sankofa. Nhân vật được khắc họa là một người đồng tính trong “bộ vest thiếu vải nhàm chán và gò bó”. Ý tưởng này nhằm mục đích “cho mọi người thấy rằng không phải người châu phi nào cũng phù hợp với trang phục phương tây hiện đại” Laiela nói.
Tác phẩm dự thi của Laeila là chùm ảnh, kể về câu chuyện của một nhân vật hư cấu có tên Malaika Dotou Sankofa. Nhân vật được khắc họa là một người đồng tính trong “bộ vest thiếu vải nhàm chán và gò bó”. Ý tưởng này nhằm mục đích “cho mọi người thấy rằng không phải người Châu Phi nào cũng phù hợp với trang phục phương tây hiện đại” Laiela nói.
Bộ ảnh được chụp tại một tòa án cũ kỹ.
Bộ ảnh được chụp tại một tòa án cũ kỹ.
Laiela cho biết: “Tôi muốn tạo ra một nhân vật, có thể cho chúng ta nhận ra, người châu phi đang khổ sở trong việc thay đổi mối quan hệ của chính mình với phần còn lại của thế giới”.
Laiela cho biết: “Tôi muốn tạo ra một nhân vật, có thể cho chúng ta nhận ra, người Châu Phi đang khổ sở trong việc thay đổi mối quan hệ của chính mình với phần còn lại của thế giới”.
Những chiếc lông chim được lấy ý tưởng từ những bộ trang phục chắp và của cộng đồng hồi giáo Baye Fall ở Senegal
Những chiếc lông chim được lấy ý tưởng từ những bộ trang phục chắp vá của cộng đồng hồi giáo Baye Fall ở Senegal
Tên của nhân vật trong bộ ảnh là Malaïka Dotou Sankofa được ghép từ Malaaka  có nghĩa là thiên thần trong tiếng Senegan và Mailaika cũng có nghĩa tương tự như vậy trong tiếng Swahili. Từ Dotou có nghĩa là luôn “mạnh mẽ vững vàng” trong tiếng Fon của Benin, quê hương của Laiela. Sankofa có nghĩa “quay trở lại và giành lấy” trong ngôn ngữ tượng hình Ghana. Điều này nhắc nhở người Châu Phi về tầm quan trọng của việc học và gìn giữ những gì thuộc về quá khứ.
Tên của nhân vật trong bộ ảnh là Malaïka Dotou Sankofa được ghép từ Malaaka có nghĩa là thiên thần trong tiếng Senegan và Mailaika cũng có nghĩa tương tự như vậy trong tiếng Swahili. Dotou có nghĩa là luôn “mạnh mẽ vững vàng” trong tiếng Fon của Benin, quê hương của Laiela. Sankofa có nghĩa “quay trở lại và giành lấy” trong ngôn ngữ tượng hình Ghana. Điều này nhắc nhở người Châu Phi về tầm quan trọng của việc học và gìn giữ những gì thuộc về quá khứ.
“Malaika muốn nói rằng khi những người Châu Phi trỗi dậy thì chính họ phải làm điều đó bằng cách của riêng mình
“Malaika muốn nói rằng khi những người Châu Phi trỗi dậy thì chính họ phải làm điều đó bằng cách của riêng mình"
Bộ ảnh với chủ để “giải toát - phá tung mọi giới hạn” của Laeila đã để lại dấu ấn vô cùng mạnh t
Bộ ảnh với chủ để “giải thoát” mang thông điệp người phụ nữ tung cánh tự do thoát khỏi những khuôn mẫu về Châu Phi của Laeila đã để lại dấu ấn vô cùng tốt trong mắt người xem.
Bản quyền những bức ảnh này thuộc về Laeïla Adjovi.
Cao La (Nguồn BBC)
TIN LIÊN QUAN

Nhịp sống đang dần trở lại với người dân Làng Nủ

NHÓM PV |

Với sự chung tay của cả cộng đồng, cuộc sống của người dân trong khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên đang dần ổn định.

Thế và lực của Việt Nam đủ sức triển khai đường sắt cao tốc

Xuyên Đông |

Các chuyên gia khẳng định, thế và lực của Việt Nam hiện tại hoàn toàn đủ sức để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Lào Cai: Các nhà máy thuỷ điện khắc phục thiệt hại sau bão

NHÓM PV |

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho 26/74 nhà máy thuỷ điện trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai, ước tổng thiệt hại lên tới hơn 1.000 tỉ đồng.

Bãi quặng trái phép tại trung tâm nông nghiệp đã được di dời

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù là dự án trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thế nhưng nơi đây lại biến thành bãi tập kết quặng, vật liệu.

Trung tâm Y tế xin rút kinh nghiệm vì thu chi sai tiền tỉ

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar xin kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc vì đã thu và chi sai số tiền phụ cấp ưu đãi hơn 1,6 tỉ đồng.

Lâm Đồng lùi tiến độ về đích dự án giao thông 400 tỉ đồng

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Dự án xây dựng đường Cam Ly – Phước Thành có tổng mức đầu tư 400 tỉ đồng đã được phê duyệt lùi thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Bắt giữ 1 đối tượng chém Trưởng Công an xã tại Yên Bái

Trần Bùi |

Yên Bái - Sau khi bỏ trốn, 1 trong 2 đối tượng chém trọng thương Trưởng Công an xã Tân Hương, huyện Yên Bình đã bị bắt giữ.

Cựu công an bị cáo buộc gây cản trở điều tra vụ chuyến bay giải cứu

Việt Dũng |

Biết người quen liên quan đến vụ chuyến bay giải cứu, ông Nguyễn Xuân Thông vừa bày cách cho ông này khai báo gian dối, vừa che giấu hành vi phạm tội.