Dẹp rèm che, bệ đỡ trong bổ nhiệm cán bộ

LÊ THANH PHONG |

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đặt vấn đề về quy trình bổ nhiệm cán bộ theo kiểu “bệ đỡ, rèm che” để một số cán bộ lãnh đạo suy thoái chọn người nhà mà không chọn người tài.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương hỏi: “Bộ trưởng cho biết giải pháp nào khắc phục tình trạng trên để lấy lại niềm tin trong nhân dân?”.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chắc nịch: “Phải đưa ra khỏi bộ máy, rút lại những quyết định bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình trong thời gian qua”.

Cam kết công khai trước Quốc hội, trước nhân dân không dễ rút lời, chắc chắn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân suy nghĩ rất kỹ và đã có giải pháp thực hiện. Trên thực tế có không ít trường hợp bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn, dân chờ xem có ai bị rút lại quyết định, ai sẽ bị đưa ra khỏi bộ máy. Còn nữa, đối với những cán bộ lãnh đạo bổ nhiệm người không đúng tiêu chuẩn, cũng phải bị xử lý. Nếu làm được như vậy chẳng những lấy lại lòng tin của dân, mà còn ngăn chặn nạn “rèm che, bệ đỡ” trong bổ nhiệm cán bộ.

Vấn đề đặt ra là bao giờ thực hiện cam kết trên? Dân không chờ đợi được lâu, đừng thử thách lòng tin và sự kiên nhẫn của dân chúng.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng khẳng định thêm một thực trạng: “Đến giờ này, theo báo cáo sơ bộ của chúng tôi nhận thấy, việc bổ nhiệm nhiều ở cuối nhiệm kỳ là có”.

Có là có ở đâu, đơn vị nào, ai, phải chỉ ra. Báo chí đã điều tra, nêu rõ tên một số cá nhân, đơn vị, đó là kênh thông tin quan trọng cho Bộ trưởng kiểm tra danh sách cán bộ được bổ nhiệm khi người ký quyết định sắp về hưu và công bố công khai. Chỉ ra được thì phải rút quyết định, xử lý kỷ luật, thậm chí cho về vườn những người chạy chọt để kiếm cái ghế. Bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ có nghĩa là những cán bộ lãnh đạo sau khi ký xong quyết định là nghỉ. Vậy thì xử lý kỷ luật những cán bộ lãnh đạo đó như thế nào?

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng cần có thời gian để làm rõ vấn đề này, nhưng Bộ trưởng chưa đưa ra giới hạn thời gian là bao lâu. Dân cần câu trả lời cụ thể và chắc chắn. Dân cũng chờ đợi câu trả lời về trách nhiệm của Bộ Nội vụ đối với tình trạng bổ nhiệm cán bộ ồ ạt ở một số bộ, ngành, địa phương như chất vấn của đại biểu Lê Thị Nga.

Còn thêm một điều cử tri rất mong được nghe lời cam kết của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, đó là trong nhiệm kỳ của ông, sẽ không để xảy ra trường hợp nào bổ nhiệm theo kiểu “rèm che, bệ đỡ” và “hoàng hôn nhiệm kỳ”.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Israel tấn công, 3 lãnh đạo phong trào Palestine thiệt mạng

Song Minh |

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 lãnh đạo của tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.