Khi cảnh sát giao thông được khám xe, khám người

ĐÀO TUẤN |

Trả lời câu hỏi của báo chí, trong đó có 2 chữ “nới quyền” cho cảnh sát giao thông (CSGT), tướng Công an Trần Thế Quân giải thích là quyền dừng phương tiện để kiểm tra “được áp dụng trong những trường hợp do thông tư quy định”!

Dư luận đã ngay lập tức phản đối ngay sau khi Thông tư số 1 của năm 2016 “nới” quyền hạn của CSGT, trong đó, ngoài quyền dừng, kiểm soát, giấy tờ của phương tiện đang tham gia giao thông thì CSGT còn có quyền “kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện”!

Sẽ có bao nhiêu loại giấy tờ tùy thân mà tất cả những người trên xe phải xuất trình? Giấy phép lái xe, đăng ký, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, CMTND, thẻ căn cước... Rất nhiều giấy! Và không chỉ kiểm tra giấy tờ. Còn khám người nữa. Và không chỉ khám người lái, cả những người ngồi trên xe nữa. Rất nhiều người!

Vị tướng CA giải thích quyền kiểm tra giấy tờ tùy thân “Thường là sẽ rơi vào những trường hợp có kế hoạch như thanh tra chống tội phạm, kiểm tra trên toàn tuyến của cơ quan có thẩm quyền”.

Nói một cách công bằng, chính Thông tư 01 cũng đưa ra 5 trường hợp CSGT được thực hiện đầy đủ các quyền nêu trên, trong đó có trường hợp nhận được “tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông”... nhằm hạn chế sự tùy tiện!

Vấn đề là ở chỗ các quy định hạn chế sự tùy tiện không thiếu! Nhưng việc kiểm soát sự lạm quyền đa phần phải trông vào sự tự giác, chính trực của người CSGT, hoặc một cái camera từ dân chúng!

Vấn đề ở chỗ dân thì không có quyền đòi CSGT xuất trình quyết định, kế hoạch thanh-kiểm tra. Và không có gì đảm bảo rằng việc “nới quyền” - sẽ không dẫn đến lộng quyền. Người dân cần phải “nắm luật, hiểu quyền của mình để có thể giám sát và yêu cầu thực hiện đúng luật” - khi tranh luận về thông tư này, một nhà báo đã đưa ra lời khuyên như vậy.

Có lẽ để không bị mấy anh CSGT xấu tính bắt nạt, mỗi người dân phải trở thành một nhà thông thái ngay cả khi trên đường thật!

Hôm qua, ở Ninh Bình, lại vừa xảy ra một vụ CSGT nhảy nóc capo túm cần gạt nước trên một chiếc xe điên trong suốt quãng đường 30km! Rất may là đã không có chuyện gì xảy ra. Dù quá nhanh, quá nguy hiểm! Cho những người dân đang chấp hành nghiêm túc luật giao thông trên đường chẳng chút liên quan đến xe điên cũng như CSGT nhảy nắp capo.

Hình như cái cần nhất - việc cấm CSGT gây nguy hiểm cho chính mình và những người vô tội khác - thì thông tư đầu năm này lại... bỏ quên!

ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Kiểm tra vụ đất "chưa sạch" mang đi đấu giá ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương sẽ kiểm tra vụ đất "chưa sạch" nhưng xã tổ chức đấu giá, khiến người dân dù trúng đấu giá đất nhưng chưa được giao.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.