Stress ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn?

THANH VÂN (THEO EATTHIS.COM) |

Giữa tâm trí và thể chất luôn có sự gắn kết với nhau. Khi bạn cảm thấy căng thẳng kéo dài (stress), các vấn đề về sức khỏe thể chất cũng sẽ xuất hiện theo.

1. Ảnh hưởng của stress gây bệnh tim

Stress có thể liên quan trực tiếp đến tình trạng tăng nhịp tim và lưu lượng máu, giải phóng cholesterol và chất béo triglyceride vào máu. Ngoài ra, căng thẳng cũng có khả năng gây béo phì hoặc kích thích hút thuốc nhiều hơn, gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Béo phì

Stress khiến mỡ thừa tích trữ nhiều ở vùng bụng. Trong khi đó, mỡ thừa ở bụng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe hơn là mỡ thừa ở những vùng cơ thể khác. Tình trạng stress khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol hơn bình thường và chúng khiến cơ thể tích trữ lượng mỡ dư thừa ở bụng.

3. Đái tháo đường

Stress có thể khiến bệnh đái tháo đường nặng hơn theo hai chiều hướng. Đầu tiên, căng thẳng khiến bạn hình thành các thói quen xấu, chẳng hạn như ăn uống không lành mạnh và không kiểm soát. Thứ hai, tình trạng stress có thể trực tiếp làm tăng nồng độ glucose trong máu ở những người bị đái tháo đường tuýp 2.

4. Đau đầu

Stress là một trong những tác nhân phổ biến nhất gây ra đau đầu. Không chỉ gây ra đau đầu căng thẳng mà còn có thể kích thích chứng đau nửa đầu (migraine).

5. Các vấn đề về đường tiêu hóa

Mặc dù stress không gây ra các vết loét ở đường tiêu hóa nhưng có thể khiến tình trạng viêm loét trở nên nặng hơn.

Đây cũng là yếu tố phổ biến trong nhiều vấn đề khác ở đường tiêu hóa, chẳng hạn như chứng ợ nóng mạn tính (hay bệnh trào ngược dạ dày thực quản, GERD) và hội chứng ruột kích thích (IBS).

6. Lão hóa sớm

Thực tế, đã có những bằng chứng cho thấy stress có thể tác động đến việc trông bạn giống bao nhiêu tuổi. Stress dường như đã khiến tốc độ lão hóa tăng nhanh thêm 9-17 năm so với bình thường.

7. Stress làm giảm tuổi thọ

Stress không phải chỉ là một cảm xúc nhất thời. Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ phải đáp ứng lại. Mạch máu co lại, huyết áp và nhịp tim tăng lên. Khi stress trở thành mạn tính, những thay đổi về mặt sinh lý sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe thể chất. Do đó, hãy cố gắng tkiểm soát căng thẳng để hạn chế những ảnh hưởng của stress đến cơ thể.

THANH VÂN (THEO EATTHIS.COM)
TIN LIÊN QUAN

Điểm danh những loại thức uống giúp giảm căng thẳng, stress

Hạ Mây (Theo Vogue) |

Trong cuộc sống, thường xuyên chúng ta phải đối mặt những áp lực, bất ổn nên dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát được mức độ căng thẳng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Để cơ thể được thư giãn, vui vẻ, bạn có thể tham khảo các loại thức uống dưới đây.

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

|

Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Mực nước gần 61m, hồ thủy điện lớn nhất miền Nam xả lũ 4 cửa

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với tổng lưu lượng xả xuống hạ du tăng từ 1.440 m3/giây - 1.490m3/giây, xả 4 cửa.

Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh, méo mặt đi "trả nợ" vàng

Phương Anh |

Những phiên giao dịch gần đây, giá vàng nhẫn tròn trơn tăng mạnh. Nhiều người bối rối vì mặt hàng này liên tục phá kỷ lục và rất khó mua.

Đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích nhiều ngày tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Vấn đề bức xúc trong thanh toán chữa bệnh bảo hiểm y tế

ANH HUY |

Theo Ủy ban Xã hội, vấn đề bức xúc nhất hiện nay trong thanh, quyết toán chi phí chữa bệnh bảo hiểm y tế là việc đánh giá tính hợp lý của cung cấp dịch vụ y tế.

Rào chắn lại dự án làm đường sau phản ánh của Báo Lao Động

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Sau phản ánh của Báo Lao Động, hiện trạng rào chắn sơ sài nơi Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP Huế) đã được khắc phục.

Kiểm kê đất đai toàn thành phố Hà Nội

Minh Hạnh |

Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng năm 2024 trên toàn thành phố.

Điểm danh những loại thức uống giúp giảm căng thẳng, stress

Hạ Mây (Theo Vogue) |

Trong cuộc sống, thường xuyên chúng ta phải đối mặt những áp lực, bất ổn nên dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát được mức độ căng thẳng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Để cơ thể được thư giãn, vui vẻ, bạn có thể tham khảo các loại thức uống dưới đây.