Chuyện dọc đường: Ba Sướng viết giấy từ chồng

HOÀNG VĂN MINH |

Chị Ba Sướng ở một nơi xa xôi gọi điện cho tôi bảo “em chính thức đưa đơn ra toà ly dị chồng”. Hồi sau chị nhắc lại, chắc bị ảnh hưởng bởi phim cổ trang chiếu suốt ngày trên tivi, chị nói “kể như em viết giấy từ chồng, anh ạ”.
Ôi trời! Em từ chồng thì mắc mớ chi lại gọi báo cho anh biết? Chị im lặng một lúc trên điện thoại: “Từ nhỏ đến lớn em gặp không ít người lạ, nhưng anh là người đầu tiên để lại cho em danh thiếp có số điện thoại. Hôm nay đưa giấy từ chồng, em không biết nên buồn hay vui, muốn nói chi đó mà không biết nói với ai nên cầm máy bấm số anh…”.

Ba Sướng là nhân vật của tôi trong một thiên phóng sự về cuối Việt. Ba Sướng đẹp, đẹp kiểu ma mị, tái tê cho người đối diện. Vậy nên lúc nghe chị kể chuyện từ chồng, trong đầu tôi cứ lượn lờ ý nghĩ “những giai nhân tuyệt sắc trời sinh vốn có một trái tim tàn nhẫn”. Sau lại thấy nghĩ vậy hơi oan uổng cho Ba Sướng khi nhớ lại chuyện đời: “Em thứ 3 trong gia đình, ba mẹ đặt tên Sướng với hàm ý sung sướng nhưng từ nhỏ đến giờ chưa thấy sướng ngày nào mà chỉ đụng toàn chuyện tréo ngoe”. Sinh ra, lớn lên, đi học, thất học, không nghề nghiệp rồi “lấy chồng sớm làm gì”, rồi chồng làm ruộng vợ ở nhà chăm con quét nhà chợ búa… như bao cô gái khác ở vùng đất này.

Rồi một ngày làng bên mọc lên cái nhà máy và dán “cáo thị” tuyển công nhân. Chồng Ba Sướng đi xin tuyển nhưng người ta lắc đầu bảo chỉ nhận nữ không nhận nam vì lý do đàn ông xứ này có quá nhiều tiền sử về đánh nhau, trộm cướp... Thế là một sớm thức dậy, Ba Sướng rời nhà đi làm công nhân từ sáng tới tối mịt, còn anh chồng đành lòng thay chị đổi vai ở nhà dọn dẹp nhà cửa, chợ búa, đưa đón con đi học, cơm nước chờ vợ về… Ba Sướng bảo “lúc đầu thấy lạ lạ, kỳ kỳ, nhưng riết rồi thấy quen, thấy bình thường, kể cả những lần ổng ghen rồi đánh đập vì bỗng nhiên thấy em thơm, sạch, đẹp ra, điện thoại có tin nhắn và cuộc gọi nhiều hơn, rồi có khi về nhà muộn hơn lịch trình”.

Mới mấy tuần trước khi có cuộc điện thoại kể chuyện từ chồng, chúng tôi gặp nhau thì chị rấm rức bảo “em và nó đã ly thân gần nửa năm nay. Vì nhà chỉ có hai cái giường, một cho hai đứa nhỏ, một cho hai đứa lớn nên giờ em nằm giường, còn nó nằm đất”. Hỏi lý do ly thân? Ba Sướng hồn nhiên trả lời “tại nó ghen quá, tạo cớ đánh đập miết em chịu hổng nổi. Với lại em cũng bắt đầu thấy chán nó vì ai đời đàn ông gì mà suốt ngày say xỉn, hôi hám, lại còn không làm ra tiền. Lấy nhau có hai mặt con rồi, giờ em mới phát hiện ra là mình nhầm”.

Nhớ hôm ngồi “lai gai” với ông giáo sư già sống qua hai chế độ, tôi cứ tâm tư mãi về cảnh đời của những chị Ba Sướng, những chị Năm, chị Sáu… cùng cảnh ngộ trớ trêu không thể nào nhớ hết mà mình đã gặp trong những năm tháng ăn cơm giang hồ. Ông giáo sư già trầm ngâm một lúc rồi bảo “tánh nết của vùng đất này đã thay đổi đến mức không còn nhận ra bản nguyên kể từ khi nó bị giao lưu văn hóa với các vùng miền”. Và thật ra thì những phận đời như thảo dân Ba Sướng chỉ là “mảnh vỡ của những mảnh vỡ” như tên một cuốn tiểu thuyết về thời hậu chiến của nhà văn Vĩnh Quyền.

Họ, theo cách nào đó một hôm bỗng dưng phát hiện ra mình đã chọn nhầm về đủ thứ, kể cả việc sinh ra làm con cái ai đó nhưng lại không được những “cán cân” chú ý, không được cất lên tiếng nói của mình ở bất cứ diễn đàn nào ngoài việc lơ lửng bấm số cho một “tấm danh thiếp” mới quen. Hôm ấy tôi nói với Ba Sướng “chị nên thấy vui vì quyết định từ chồng dũng cảm để chọn lại thay vì ngập ngụa với nó cho đến hết cuộc đời…”.
HOÀNG VĂN MINH
TIN LIÊN QUAN

Chuyện dọc đường: Những người bạn không trùm niqab

MỸ HẰNG |

Khủng bố ở Manchester, khủng bố ở Paris, khủng bố ở Kabul hay Manila... Thủ phạm là những tay súng Hồi giáo trẻ…

Chuyện dọc đường: Nhuyễn kiếm

LÊ CHÂN NHÂN |

Ba mươi năm trước, trong một chuyến lên núi Bạch Mã ở Huế luyện võ, tôi có cơ duyên hiểu được chữ “mềm” với một cách hiểu mới, khác với sách vở từng được đọc.

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Áp lực mua nhà khi Hà Nội tăng diện tích tách thửa

CAO NGUYÊN |

Hà Nội - Việc tăng diện tích tách thửa sẽ tốt cho quy hoạch của thành phố nhưng có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà.

Sạt lở 300m trên QL2, vùi lấp người và nhiều phương tiện

Nguyễn Hoàn |

Hà Giang - Vụ sạt lở đất nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua huyện Bắc Quang khiến 11 người bị thương và mất tích, nhiều phương tiện bị cuốn trôi.

Cầu thủ Việt là nạn nhân của trò đùa trên mạng xã hội

MINH PHONG |

Trước Công Phượng, nhiều cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu hay Văn Toàn từng là nạn nhân của các trò đùa trên mạng xã hội sau khi xuất ngoại thất bại.

Cây mai cổ xù kỳ mỹ ở Kiên Giang xác lập kỷ lục Việt Nam

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Cổ xù kỳ mỹ là cây mai vàng kiểng cổ, xù chảy toàn thân, dáng trực một cốt đạt giá trị độc bản tại Việt Nam.

Điều chuyển 2 sư đoàn bộ binh của Quân đoàn 4

Lam Duy |

Sư đoàn bộ binh 7 và Sư đoàn bộ binh 309 sẽ được điều chuyển từ Quân đoàn 4 về Quân khu 7.

Chuyện dọc đường: Những người bạn không trùm niqab

MỸ HẰNG |

Khủng bố ở Manchester, khủng bố ở Paris, khủng bố ở Kabul hay Manila... Thủ phạm là những tay súng Hồi giáo trẻ…

Chuyện dọc đường: Nhuyễn kiếm

LÊ CHÂN NHÂN |

Ba mươi năm trước, trong một chuyến lên núi Bạch Mã ở Huế luyện võ, tôi có cơ duyên hiểu được chữ “mềm” với một cách hiểu mới, khác với sách vở từng được đọc.