Chính phủ Thái Lan phản ứng về đồn đoán “nhắm mắt làm ngơ” để bà Yingluck bỏ trốn

Hà Liên |

Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO) Thái Lan bác bỏ đồn đoán về việc bí mật cho phép cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn.

Theo Bangkok Post, NCPO ngày 27.8 lên tiếng bác bỏ các đồn đoán NCPO sẽ "mất nhiều hơn được" nếu bà Yingluck Shinawatra bị kết án tù vì sai sót liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo. Những người chỉ trích cáo buộc NCPO đã “nhắm mắt làm ngơ” cho cựu Thủ tướng Thái Lan trốn thoát hoặc thậm chí có liên quan trong kế hoạch bỏ trốn của bà.

Những cáo buộc nhằm vào NCPO đã được truyền miệng, xuất hiện trên mạng xã hội và thậm chí cả phương tiện truyền thông chính thống, trong đó dẫn nguồn tin của đảng Pheu Thai, tuyên bố bà Yingluck Shinawatra đã đến Dubai gặp ông Thaksin. Trong khi đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen phủ nhận thông tin bà Yingluck Shinawatra đi qua nước mình trên đường đến Dubai. 

Đáp lại những cáo buộc trên, Winthai Suvari - phát ngôn viên NCPO - cho biết: "Đó chỉ đơn giản là ý kiến cá nhân của những người cố gắng kết nối những thông tin. Những cáo buộc này không dựa trên bằng chứng, chứng cứ nào mà chỉ là quan điểm cá nhân".

"Đặc biệt vào thời điểm này, không ai nên cố đưa ra ý kiến của họ khi điều đó có thể gây nhầm lẫn cho xã hội và dẫn đến sự hiểu lầm về một cá nhân hoặc tổ chức", người phát ngôn nói thêm. 

Một nguồn tin trong NCPO cho biết, NCPO không nhận được thông tin và không chấp nhận việc bà Yingluck Shinawatra trốn khỏi Thái Lan. Nguồn tin khẳng định, cuộc trốn chạy của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ không có lợi cho NCPO và cụ thể là tổ chức này đang phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt.

thu-tuong-thai-lan-yingluck
Ngôi nhà của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đóng cửa im lìm sau thông tin bà bỏ trốn. Ảnh: Bangkok Post.

Nguồn tin cũng nói thêm, NCPO tin rằng có nhiều khoảng trống trong các biện pháp an ninh để bà Yingluck Shinawatra khai thác trong hành trình trốn thoát. Nhiều người tin rằng cựu thủ tướng 50 tuổi và đội ngũ của bà đã lên kế hoạch trốn chạy từ trước, chờ thời điểm thích hợp để ra đi khi các quan chức an ninh không lường được bà sẽ chạy trốn.

"Chúng tôi đã luôn đối xử với bà ấy bằng sự tôn trọng khi bà ấy là một cựu thủ tướng. Thậm chí những yêu cầu đến Pháp, Anh và Mỹ vào tháng 7.2014 của bà đã được chấp thuận bởi chúng tôi tin chắc bà ấy sẽ không bỏ trốn", nguồn tin nói.  

Ông Srisuwan Janya - Tổng thư ký Hiệp hội Các tổ chức bảo vệ hiến pháp - cho biết, trong ngày hôm nay sẽ kiến nghị lên Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia NACC để bắt đầu cuộc điều tra chống lại Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon và Bộ trưởng Quốc phòng Chakthip Chaijinda với cáo buộc thất bại trong việc ngăn chặn bà Yingluck Shinawatra chạy trốn.

Ông Srisuwan Janya cho biết, công chúng có lý do chính đáng để tin rằng các cơ quan an ninh đã cho phép bà Yingluck Shinawatra trốn thoát vì trước khi bà biến mất, chính quyền dường như đã theo dõi chặt chẽ mọi động thái của bà.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho rằng các phương tiện truyền thông có lẽ đã đi quá xa trong việc nói rằng bà Yingluck Shinawatra trốn khỏi Thái Lan đánh dấu sự chấm hết ảnh hưởng của gia tộc Shinawatra đối với chính trường nước này. Ông Abhisit Vejjajiva tin rằng gia tộc Shinawatra sẽ tiếp tục duy trì ảnh hưởng chính trị của họ với số lượng lớn người ủng hộ.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.