Công nhân Nga bị bóc lột khi xây dựng hạ tầng cho Confed Cup 2017

VIỆT HÙNG |

Trước thềm Confed Cup 2017, nước chủ nhà Nga đã đón nhận tin không vui khi thông tin về việc bóc lột, ngược đãi công nhân lao động được công bố.

Ngày 14.6, Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HWR) cho biết đã ghi nhận những trường hợp công nhân lao động tham gia xây dựng các công trình cho World Cup 2018 bị ngược đãi. Nhiều người đã bị nợ lương, phải làm việc trong điều kiện lạnh giá hoặc liên tục sống trong nỗi lo sợ bị trả thù nếu công bố sự thật.

FIFA từng có đánh giá khả quan về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất của Nga để phục vụ cho World Cup 2018. Theo đó, các công trình phục vụ chính cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh như sân vận động, nơi ăn chốn ở cho cổ động viên và đặc biệt là công tác an ninh được nước chủ nhà thực hiện tốt. Tuy nhiên, theo HWR, tín hiệu khả quan ấy có được dựa vào sự bóc lột sức lao động của nhiều công nhân.

Nhiều người lao động Nga được cho là đã bị bóc lột sức lao động để có thể hoàn thành những công trình đẹp như thế này. Ảnh: Goal.

Theo mô tả của ông Jane Buchanan - Giám đốc HWR tại khu vực Châu Âu và Trung Á, những người công nhân này phải làm việc trong bầu không khí ngột ngạt, bị kiểm soát chặt chẽ và liên tục chịu sự đe dọa mà theo mô tả là "đầy sự hăm dọa".

“Những người lao động tại đây nói với chúng tôi rằng họ rất sợ phải nói ra những gì mình đang chịu đựng do có thể bị trả thù. Họ sợ bị sa thải khi chưa nhận lương hoặc bị trục xuất do là dân di cư”, ông Buchanan chia sẻ.

Thông tin trên được HWR ghi nhận tại 4 sân vận động sẽ được dùng cho Confed Cup 2017 ở các thành phố Moscow, Sochi, Kazan và St. Peterburg. Nếu những thông tin của HWR được xác minh, nước chủ nhà Nga sẽ phải gánh chịu hậu quá nghiêm trọng khi có hành vi đối xử bóc lột với người lao động.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi trở học lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Bão Krathon vào Biển Đông, hàng trăm chuyến bay bị hủy hoãn

Thanh Trà |

Trước bản tin dự báo bão Krathon ảnh hưởng Đài Loan (Trung Quốc), một số hãng hàng không hủy hoặc dời lịch các chuyến bay vào 1.10.

Hỗ trợ phí thi lại vì trượt sát hạch lái xe trong mưa bão

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động về việc thí sinh vẫn thi sát hạch lái xe khi bão số 4 áp sát, phía nhà trường sẽ hỗ trợ chi phí thi lại cho học viên.

Kiến nghị dùng tiền thừa làm cao tốc để làm đường ở Hà Tĩnh

Xuyên Đông |

Cử tri Hà Tĩnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chi tiền tiết kiệm được khi làm cao tốc để làm đường qua huyện Kỳ Anh.