Khoảnh khắc tăng sức nóng ở vịnh Ba Tư khi dàn thuyền máy Iran nghênh chiến tàu sân bay Mỹ

Hải Anh |

Truyền hình Iran phát sóng cảnh quay cuộc chạm chán sát nút giữa các thuyền máy cao tốc của lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) với tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ tại eo biển Hormuz.

Theo hãng tin Sputnik, đoạn phim này được cho là ghi lại vào ngày 21.3 tại eo biển Hormuz. Đây là eo biển quan trọng trên tuyến vận tải đường biển chính nối các quốc gia giàu dầu mỏ ở  vịnh Ba Tư với các đại dương rộng mở, là nơi chứng kiến  1/3 lượng dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển trên thế giới đi qua mỗi năm.

Trong đoạn video, các thuyền máy cao tốc của IRGC đang tiếp cận tàu sân bay Mỹ, trong khi các thủy thủ người Iran dùng liên lạc vô tuyến phản đối Mỹ thể hiện sự đe dọa dọa hoặc sử dụng vũ lực "dưới bất cứ cách thức nào".

Đoạn phim được phát sóng vào thời điểm quan hệ đặc biệt căng thẳng giữa Washington và Tehran, khi nền kinh tế Iran bị tác động mạnh bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến các hoạt động hạt nhân của Iran.

Hồi tháng 5, ông Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran giữa Tehran và nhóm P5+1, trong đó cho rằng đây là một thỏa thuận được đàm phán chưa tốt, cho phép Iran tiến tới phát triển hạt nhân.

Ông cũng tiếp tục có các biện pháp trừng phạt kinh tế với Tehran và các doanh nghiệp kinh doanh với Tehran, dẫn tới việc hàng loạt các nhà đầu tư rút khỏi thị trường Iran.

Các biện pháp trừng phạt về dầu mỏ của Washington với Tehran dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 4.11 tới sẽ dẫn tới sự sụt giảm mạnh xuất khẩu dầu của Iran. Theo Forbes, doanh số bán dầu thô của Iran đã giảm 62% kể từ tháng 5.

Điều này dẫn tới sự căng thẳng đáng kể về vấn đề an toàn ở vịnh Ba Tư. Hồi tháng 7, Iran cảnh báo sẽ phong tỏa eo biển Hormuz khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Hạm đội số 5 của Mỹ hiện đang được triển khai tại vịnh Ba Tư, đã nhiều lần báo cáo về các cuộc chạm trán với các lực lượng Iran trong những năm gần đây. Trong một trong những cuộc chạm trán mới nhất, một máy bay không người lái của Iran đã tiếp cận tàu sân bay của Mỹ trong đêm 24.8.2017. Hai tuần trước đó, cũng mẫu máy bay không người lái này đã tiếp cận một chiến đấu cơ Mỹ khi nó chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay, buộc phi công phải chuyển hướng.

Ngày 25.7 năm ngoái, tàu tuần tra USS Thunderbolt đã bắn cảnh báo một tàu tuần tra của Iran ở vùng biển quốc tế. Nguyên nhân được cho là tàu Iran đã tiếp cận tàu Mỹ và từ chối thay đổi hướng di chuyển.

Các thuyền máy của Iran và tàu sân bay của Mỹ chạm trán trên vịnh Ba Tư. Nguồn: Press TV.
Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Công an tỉnh Quảng Ninh điều động nhiều chức vụ

Lương Hà |

Quảng Ninh - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm chức vụ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo tối 8.10 về chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Hot girl billiards sớm dừng bước tại Hanoi Open Pool Championship

HOÀNG HUÊ - MINH PHONG |

Ngày 8.10, giải billiards Hanoi Open Pool Championship 2024 đã khởi tranh tại Cung điền kinh trong nhà Mỹ Đình, Hà Nội.

Cứu hộ đưa người dân thoát khỏi vùng cô lập do mưa lũ

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực sơ tán các hộ dân có nhà cửa bị ngập sâu và cô lập trong mưa lũ.

Nhập 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 1.1.2025 sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 191,74km2, quy mô dân số là 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang.

Đồng tình với đề xuất về cán bộ công đoàn chuyên trách

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất Tổng LĐLĐVN được quyết định số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách là người làm việc theo hợp đồng lao động.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 8.10: Vàng nhẫn cao chót vót, khó mua

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 8.10: Vàng nhẫn trơn giảm nhẹ, tuy nhiên việc mua vào thời điểm này rất khó mua.

Cận cảnh bữa ăn sinh viên ĐH Bách khoa sau vụ tố cơm thừa

Nhóm PV |

Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội đã cải thiện chất lượng bữa ăn cho sinh viên học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.