Lãnh đạo Trung-Hàn bình thường hóa quan hệ, gặp thượng đỉnh ở Việt Nam

Vân Anh |

Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhất trí hợp tác để nhanh chóng đưa quan hệ hai nước bình thường hóa trở lại sau một năm bế tắc vì THAAD. Lãnh đạo hai nước sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh song phương tại APEC Đà Nẵng tháng 11 tới.

Việc Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc khiến Bắc Kinh tức giận, cho rằng THAAD có thể được sử dụng để do thám bên trong lãnh thổ Trung Quốc. Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố THAAD chỉ nhằm mục đích phòng vệ trước mối đe dọa tên lửa Triều Tiên.

"Cả hai bên đã chia sẻ quan điểm rằng việc tăng cường trao đổi và hợp tác giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đều phục vụ lợi ích chung, và đồng ý nhanh chóng đưa quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực quay về trạng thái bình thường" - Yonhap dẫn tuyên bố ngày 31.10 của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 10-11.11 - một quan chức Nhà Xanh cho biết trong một cuộc họp báo riêng biệt khác vào ngày 31.10.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố cho biết, hai nước đồng ý đưa quan hệ song phương trở lại trạng thái bình thường "trong thời gian sớm".

"Hàn Quốc công nhận mối quan ngại của Trung Quốc về vấn đề THAAD và đã nói rõ rằng việc triển khai THAAD không nhằm vào nước thứ ba, và không gây tổn hại cho lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Trung Quốc nhắc lại lập trường phản đối của mình với việc triển khai THAAD, nhưng ghi nhận ý kiến của Hàn Quốc và hy vọng Hàn Quốc có thể xử lý vấn đề này một cách thích hợp - tuyên bố nói thêm.

Các công ty Hàn Quốc đang hoạt động ở Trung Quốc đã chịu nhiều tổn thất kể từ khi căng thẳng Trung-Hàn bùng phát từ năm ngoái, mặc dù Bắc Kinh chưa bao giờ nói rằng những hành động này có liên quan đến việc triển khai THAAD.

Lotte Group - cung cấp đất để lắp đặt THAAD - bị thiệt hại nhiều nhất. Tập đoàn này thiệt hại hàng trăm triệu USD và sẽ phải bán một phần hoặc tất cả chuỗi siêu thị ở Trung Quốc vì không thể kinh doanh bình thường trong một thời gian dài.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.