Mỹ quyết "dứt áo ra đi" khỏi UNESCO nhằm bênh vực đồng minh Israel

Hà Liên |

Mỹ và Israel ngày 12.10 tuyên bố rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO), sau khi Washington cáo buộc tổ chức này có thái độ thành kiến với Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay: "Quyết định này phản ánh mối quan ngại của Mỹ với những khoản nợ quá hạn của UNESCO, sự cần thiết phải cải cách cơ bản trong tổ chức và sự thành kiến với Israel đang tiếp diễn trong tổ chức". 

Vài giờ sau, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel cũng sẽ rút khỏi tổ chức UNESCO đồng thời gọi quyết định của Mỹ "dũng cảm và có đạo đức".

Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova bày tỏ sự thất vọng với thông tin trên: "Vào thời điểm các cuộc xung đột đang phá hủy sự bình yên của các xã hội trên toàn thế giới, thật đáng tiếc khi Mỹ rút khỏi tổ chức của Liên Hợp Quốc nhằm thúc đẩy giáo dục vì hòa bình và bảo vệ các nền văn hóa".

"Đây là một tổn thất đối với đại gia đình Liên Hợp Quốc và là tổn thất lớn đối với chủ nghĩa đa phương", bà Irina Bokova nhấn mạnh. 

Washington từng từ chối tài trợ cho UNESCO từ năm 2011, khi tổ chức này thừa nhận Palestine là thành viên chính thức. Khoản nợ đóng góp theo cam kết 80 triệu USD mỗi năm của Washington cho tổ chức này kể từ đó đã vượt quá 500 triệu USD.

Mỹ và Israel góp mặt trong nhóm 14/194 thành viên UNESCO bỏ phiếu chống lại việc thừa nhận người Palestine. 

Theo các quy tắc của UNESCO, việc Mỹ rút khỏi tổ chức sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối tháng 12.2018. Theo Reuters, việc nhà tài trợ lớn thứ 5 tuyên bố rút khỏi UNESCO là một cú sốc lớn cho tổ chức có trụ sở ở Paris. UNESCO được thành lập sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2 nhằm giúp bảo vệ các di sản văn hoá và thiên nhiên trên khắp thế giới.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Arsenal thắng nhọc Leicester City

NGUYỄN ĐĂNG |

Arsenal đã có chiến thắng khó nhọc trước 4-2 Leicester City với 2 pha lập công quyết định trong thời gian bù giờ.

Đắk Nông dự kiến bố trí 225 tỉ đồng để xây dựng cao tốc

BẢO LÂM |

Đắk Nông dự kiến bố trí 225 tỉ đồng từ nguồn ngân sách địa phương cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Báo Lao Động trao quà đến học sinh vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Ngày 28.9, Quỹ Tấm lòng Vàng phối hợp cùng nhóm học sinh Hà Nội trao quà cho điểm trường vùng lũ Yên Bái.

TPHCM thu hồi đất 446 hộ dân mở rộng đường ở Quận 12 lên 25m

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường Tân Thới Hiệp 21, dài hơn 1,7km qua Quận 12 sẽ được mở rộng lên 25m với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỉ đồng, 446 hộ dân bị thu hồi đất.

Cháy lớn ở Hà Nội, 1 người tử vong

Tô Thế |

Đám cháy xảy ra ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), thiêu rụi xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2), một phần xưởng giặt.

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 28.9, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập các phường và thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Chủ vườn hoa hồng ở Hà Nội mất trắng cả tỉ đồng sau lũ lụt

LƯƠNG HẠNH |

Hà Nội - Nhìn cánh đồng hoa hồng chìm trong "biển" nước lũ, anh Lê Văn Cả thở dài chán nản khi biết rằng, vụ hoa năm nay, gia đình đã thiệt hại cả tỉ đồng.