Trung Quốc sơ tán nửa triệu dân vì bão mạnh tương đương Irma sắp đổ bộ

Hà Liên |

Giới chức Trung Quốc bắt đầu sơ tán khoảng nửa triệu dân ở phía đông nam nước này từ hôm nay (12.9) do cơn bão "khổng lồ" Talim tương đương với cơn bão Irma sắp đổ bộ.

Bão Talim được dự báo sẽ tấn công một số thành phố ven biển ở khu vực miền trung và miền bắc tỉnh Phúc Kiến, bao gồm Phúc Châu và Ninh Đức, SCMP dẫn lời Liu Aiming, quan chức cơ quan khí tượng thuỷ văn tỉnh.

Theo bà Liu Aiming, trong ngày hôm nay, giới chức thông báo sơ tán khoảng 400.000 hoặc 500.000 người, con số có thể thay đổi tùy theo diễn biến bão. Hầu hết những người phải sơ tán đều sống trong những ngôi nhà không chịu được gió lớn, ở các khu vực dễ bị lũ lụt, sạt lở hoặc gần các công trường xây dựng.

Quan chức khí tượng thủy văn tỉnh Phúc Kiến nói thêm rằng, các trường học và sân vận động sẽ được sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời.

"Bão Talim là một cơn bão khổng lồ, mạnh nhất trong số những cơn bão xảy ra trong năm nay", bà Liu Aiming nói.

Theo bà Liu Aiming, những người không chịu đi sơ tán tránh bão, giới chức sẽ buộc phải cưỡng chế. 

Bão Talim được hình thành ở phía đông Philippines ngày 9.9 và đang trên đường di chuyển tới tỉnh Phúc Kiến và đảo Đài Loan. Bão đang mạnh dần lên và dự kiến khi đổ bộ vào cuối tuần sẽ trở thành siêu bão, mức cao nhất trong hệ thống đánh giá bão của Trung Quốc và tương đương với cơn bão cấp 4 hoặc cấp 5 đang gây thiệt hại trên diện rộng ở Florida và Georgia, Mỹ. Khi đổ bộ bang Florida, Mỹ ngày 10.9, bão Irma mạnh cấp 5 và hiện đã giảm xuống còn cấp 1. 

Trước khi bão Irma đổ bộ, hơn 5 triệu người dân Florida đã phải sơ tán. Dân số tỉnh Phúc Kiến cao hơn 50% so với bang Florida và 2 cơn bão Irma và Talim có sức mạnh tương đương, nhưng số người di tản ở Phúc Kiến chỉ bằng 1/10 so với ở Mỹ.

Theo ông Huang Peng, giáo sư Đại học Tongji ở Thượng Hải từng làm việc tại trung tâm nghiên cứu bão quốc tế ở Florida nói rằng, điều này là do Trung Quốc và Mỹ có cách tiếp cận khác nhau về việc đảm bảo an toàn cho người dân.

"Ở Florida, trong tình huống này, chính quyền kêu gọi người dân sơ tán là lựa chọn tốt nhất. Hầu hết người dân ở đây sống trong những ngôi nhà bằng gỗ trên đất thấp và dễ gặp nguy hiểm khi gió mạnh. Vì bão ảnh hưởng trên diện rộng nên công tác cứu trợ trong cơn bão sẽ gặp khó khăn", ông nói. 

Ông Huang Peng cho rằng, ở Trung Quốc, việc sơ tán hàng loạt không phải là lựa chọn hợp lý mà chỉ sơ tán những người sống ở khu vực khó khăn và có nguy cơ cao. Nguyên nhân chủ yếu là do mật độ dân số đông, nếu xảy ra hoảng loạn trong thiên tai, các con đường sơ tán sẽ bị tắc nghiêm trọng.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.

1 tuần sau bão Yagi, các cây xanh bị gãy đổ ở Hà Nội ra sao?

Nhật Minh |

Hà Nội - Một tuần kể từ ngày bão số 3 (bão Yagi) quét qua, nhiều tuyến phố lớn vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ.

Tìm thấy 2 nạn nhân mất tích tại xã du lịch Nghĩa Đô

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến nay, thi thể 2 nạn nhân mất tích do mưa lũ, sạt lở đất tại xã du lịch Nghĩa Đô đã được tìm thấy.

De Ligt ghi bàn, Man United thắng đậm Southampton

tam nguyên |

Man United giành 3 điểm trên sân Southampton trong ngày tân binh Matthijs de Ligt ghi bàn thắng đầu tiên của mình tại Premier League.

Thêm 9 thi thể nạn nhân được tìm thấy quanh điểm xe khách bị cuốn trôi

Tân Văn |

Cao Bằng - Sáng nay, lực lượng cứu hộ tìm được thêm thi thể của 9 người gặp nạn quanh điểm xe khách chỗ sạt lở và lũ cuốn trôi, vùi lấp.