ĐBQH: Nhà nước mua vào định giá cao, bán ra định giá thấp, “nhiều DN bị bán với giá bèo bọt”

Khánh Hoà |

Thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016, đại biểu Quốc hội Leo Thị Lịch, đoàn Bắc Giang chỉ ra nhiều vấn đề trong đó có tình trạng khi nhà nước mua vào thì định giá cao mà khi bán ra lại định giá thấp để trục lợi.

Theo đại biểu này, một trong những nguyên nhân dẫn đến các vướng mắc, bất cập thậm chí sai phạm trong quá trình cổ phần hoá DNNN là do chậm thực hiện tách chức năng đại diện chủ sở hữu với chức năng quản lý và một số bộ ngành không muốn rời xa các “doanh nghiệp sân sau” của mình.

Đại biểu này cho rằng đó là một biểu hiện nhóm lợi ích khi mà các cơ quan nhà nước vừa đá bóng vừa thổi còi. Thực trạng này còn làm giảm hiệu quả kinh doanh của DNNN, tạo ra sự ỉ lại, không chịu vươn lên của DNNN từ đó làm méo mó môi trường cạnh tranh. Không chỉ vậy, hiện tượng này còn góp phần tạo ra tham nhũng lãng phí. Đại biểu này cũng chỉ ra nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước qua cổ phần hoá khi giá trị doanh nghiệp bị định giá thấp hơn giá trị thực tế. 

Nhiều giá trị vô hình như giá trị đất đai, giá trị thương hiệu, giá trị lợi thế không được đánh giá đúng khiến nhiều doanh nghiệp “bị bán với giá bèo bọt”. Bà Lịch cũng chỉ ra tình trạng khi Nhà nước mua vào thì định giá cao lên, bán ra định giá thấp đi. Đại biểu này đề nghị để khắc phục tình trạng này cần phải công khai minh bạch, bỏ các yếu tố lũng đoạn chi phối thì mới không phát sinh tiêu cực và cho rằng một số cuộc thoái vốn theo nguyên tắc trên trong thời gian qua đã mang lại kết quả tích cực. Bên cạnh đó, cũng cần rà soát tổng thể xem lĩnh vực nào nhà nước cần duy trì vốn chi phối, lĩnh vực nào không, cũng như tăng hiệu quả quá trình tái cơ cấu vốn nhà nước.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.

Người dân đi bỏ phiếu sáp nhập địa giới hành chính ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Ngày 22.9, tại huyện Thạch Hà và huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền tổ chức lấy ý kiến người dân thông qua việc đi bỏ phiếu để sáp nhập địa giới hành chính.

Quảng Nam dựng lại nhà mới cho người dân vùng sạt lở núi

Hoàng Bin - Phú Thiện |

Hàng chục hộ Xơ Đăng tại huyện vùng cao Nam Trà My, Quảng Nam đã phải bỏ làng, sơ tán khẩn cấp do mưa lớn gây sạt lở.

Phó Chủ tịch xã ở Lạng Sơn bị uy hiếp bằng ảnh nhạy cảm

An Khánh |

Lạng Sơn - Cơ quan chức năng đang xác minh việc một Phó Chủ tịch xã ở huyện Cao Lộc bị tung ảnh nhạy cảm để tống tiền.

Đất đá sạt lở đè trúng 2 xe ô tô trên Quốc lộ 6

Minh Chuyên |

Sơn La - Mưa kéo dài đã khiến lượng lớn đất sạt lở đè trúng 2 xe ô tô đang di chuyển trên Quốc lộ 6.

Kỳ Duyên bị so học vấn với dàn hoa hậu Đại học Ngoại thương

NGUYỄN ĐẠT |

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học tiếp tục gây tranh cãi. Kỳ Duyên bị so sánh việc học tập với nhiều hoa hậu cùng học tại Đại học Ngoại thương.