Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga ghi nhận, trong 5 năm qua, kể từ sau khi ban hành Hiến pháp năm 2013, hệ thống pháp luật cơ bản được ban hành kịp thời để triển khai. Chính phủ cũng quan tâm hơn tới công tác xây dựng thể chế, có nhiều phiên họp chuyên đề lấy ý kiến để thực hiện tốt hơn.
Tuy nhiên, bà Nga cũng cho rằng, vẫn còn một số văn bản quy phạm pháp luật khá quan trọng nhưng chưa được ban hành; có Bộ ngành thiếu chủ động trong thi hành nghị quyết nên lúng túng; chất lượng một số dự án luật chưa đảm bảo cả về chuẩn bị, nội dung, thời gian khi trình... Đánh giá tác động của nhiều dự án luật còn hình thức.
Đồng quan điểm trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, một trong những nguyên nhân là tính phối hợp chưa đảm bảo nên mỗi bộ, ngành đề xuất dự án luật đều đưa ra vấn đề có lợi cho quản lý, điều hành chỉ đạo của bộ ngành đó nhưng thiếu cái nhìn tổng thể chung; thậm chí dự án Luật đưa ra nhưng ngay trong Chính phủ chưa thống nhất.
“Có thể nói hệ thống pháp luật của ta khá đầy đủ, toàn diện. Cái chính là tổ chức thực hiện chưa tốt, nên có nội dung sửa có khi chỉ do thực hiện chứ không phải luật không hợp lý”, ông Hiển nói; đồng thời đề nghị chỉ nên sửa cái đã chín muồi, không chạy theo số lượng.
Đồng tình với ý kiến sửa luật không chạy theo số lượng của Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đề nghị cần xem cái gì vướng mắc nhất để tập trung xử lý để đảm bảo tính ổn định của luật.
“Doanh nghiệp nói là thủ tục hành chính Việt Nam rất lạ lùng và thái độ phục vụ của cán bộ công quyền không giống ai thì tập trung sửa việc này. Chính phủ nhiệm kỳ này cũng rất quyết tâm làm việc này. Rồi địa phương cần cái gì, thực thi pháp luật cho tốt thì cần phân cấp, phân quyền rõ ràng và người ta sẵn sàng chịu trách nhiệm” – ông Giàu nói.
Báo cáo số 100/BC-BTP ngày 24.4.2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp gửi Thủ tướng Chính phủ cho thấy, năm 2017, Bộ Tư pháp đã tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền 5.848 văn bản thì đã phát hiện có sai sót: có 157 văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền; theo kết quả rà soát thường xuyên tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ thì trong số 8.289 văn bản được rà soát đã kiến nghị xử lý 2.063 văn bản, còn tại Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì trong số 44.251 văn bản được rà soát đã kiến nghị xử lý 8.502 văn bản.