- Thưa ông, Quy định 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành có nêu rõ các hành vi chạy chức chạy quyền và việc xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền và bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Ông có đánh giá như thế nào về việc này?
- Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đảng ta, Bộ Chính trị có quy định rất rõ ràng về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức chạy quyền. Dựa trên cơ sở của văn bản ấy để đẩy mạnh hơn quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng ngừa những tiêu cực chung trong bộ máy Đảng, Nhà nước.
Đặc biệt, Đảng coi công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Những quy định về việc chống “chạy chức, chạy quyền” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng ngừa tiêu cực trong Đảng. Như vậy, theo những quy định này, mỗi đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm thì phải xử lý theo kỷ luật Đảng.
- Những hành vi như tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo… được nêu cụ thể là các hành vi chạy chức, chạy quyền trong quy định có ý nghĩa gì, thưa ông?
- Những hành vi như tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, nhất là các dịp lễ tết, sinh nhật và các cơ hội khác, sử dụng danh nghĩa tình cảm cá nhân hoặc danh nghĩa tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân khác để tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo, người có thẩm quyền hoặc người có liên quan nhằm mục đích được sự ủng hộ, tín nhiệm, được vị trí, chức vụ, quyền lợi… trong quy định được nêu rất cụ thể.
Trước đây, trong các văn bản của chúng ta thường nêu chung chung, nêu định tính. Trong văn bản này đã đi sâu vào định lượng, cũng như là nhận diện những biểu hiện, chỉ rõ những biểu hiện của chạy chức chạy quyền, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Tôi thấy đó là bước phát triển rất đáng mừng. Và với những quy định rõ như vậy, việc giám sát, phát hiện, xử lý những vi phạm sẽ được thực hiện tốt hơn.
- Thưa ông, nhưng nếu người tặng và người nhận nói rằng quà tặng đó là vì tình cảm thì sao?
- Tôi cho rằng, việc nhận diện những hành vi này không khó và người ta dễ dàng phân biệt được đâu là tình cảm, đâu là vật chất có giá trị vì mục đích trao đổi, vụ lợi. Khó có thể lý giải việc tặng nhau bất động sản hay khoản tiền giá trị lớn là vì tình cảm được.
Vấn đề ở đây là những người có trách nhiệm, những người lãnh đạo và cấp ủy phải nhìn nhận như thế nào để ngăn chặn điều đó, ngăn chặn việc “chạy chức, chạy quyền”. Khi những người lãnh đạo có trách nhiệm, tất cả các cấp ủy, các tổ chức và đặc biệt là những người làm công tác cán bộ, các cơ quan tổ chức đề cao trách nhiệm và căn cứ vào văn bản này để thực thi thì hoàn toàn có thể áp dụng được.
Vấn đề là nếu người ta bị “che mắt” bởi những động cơ khác thì mới khó. Nếu làm quang minh chính đại thì hoàn toàn có thể phân biệt được đâu là động cơ tiêu cực, đâu là tình cảm chân thành trong mối quan hệ đảng viên.
- Vậy theo ông, làm thế nào để chống được nạn che giấu, thỏa hiệp với nạn chạy chức, chạy quyền?
- Tôi có thể nhấn mạnh trách nhiệm của người làm công tác cán bộ và người lãnh đạo. Bởi vì nếu thực hiện công tác cán bộ không đầy đủ trách nhiệm hoặc không trong sáng thì họ có thể lợi dụng vị trí lãnh đạo, vị trí công tác để bố trí, xếp sắp cán bộ theo hướng gắn với lợi ích của họ. Nếu thật sự dân chủ, minh bạch trong công tác cán bộ, thật sự vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích cuộc sống của nhân dân thì hoàn toàn khắc phục được những tiêu cực trong công tác cán bộ.
Đảng cũng đã có các quy định về việc này, với những trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm để răn đe, không có ngoại lệ. Cứ soi chiếu với quy định, phát huy vai trò “tai mắt” của nhân dân và các tổ chức chính trị xã hội khác để giám sát và xử lý việc này.
“Chạy chức, chạy quyền” dẫn tới chọn sai cán bộ. Cán bộ không xứng đáng lại được đưa vào vị trí quan trọng, trong khi đó những người có năng lực lại bị che khuất, bị hiện tượng chạy chức chạy quyền làm cho sai lệch. Việc này khiến nguy hại đến công tác lãnh đạo của Đảng, đồng thời nguy hại tới sự tồn vong của chế độ.